"Khẩu vị" du lịch gần nhà lên ngôi
Trong thời điểm ảnh hưởng của Covid-19, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đóng băng, tình hình du lịch tại các thành phố biển bị ngưng trệ, chuỗi dịch vụ nghỉ dưỡng phải đóng cửa. Các tỉnh trọng điểm về du lịch đã có những ghi nhận về những con số ảnh hưởng nặng nề.
Số liệu của CRBE cho biết, Đà Nẵng và Khánh Hòa đã sụt giảm mạnh hơn 80% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2020 - 2021 khi Việt Nam tạm đóng cửa biên giới. Lượng khách nước ngoài chiếm tỷ trọng lớn đến 40 – 50% đã khiến tình hình kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng và Khánh Hòa chịu nhiều thiệt hại nặng nề.
Không chỉ ảnh hưởng năng nề bởi Covid-19 thị trường nghỉ dưỡng cũng ghi nhận nhiều thay đổi trong xu hướng du lịch. Đặc biệt phải kể đến "khẩu vị" du lịch khi các địa điểm gần và có thể tiếp cận bằng phương tiện cá nhân thu hút nhiều khách hơn. Lý do giãn cách, bảo vệ sức khoẻ trực tiếp ảnh hưởng đến tâm lý du khách.
Số liệu thống kê cho thấy lượng khách nội địa đến với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận năm 2020 chỉ giảm 20 – 40% so với cùng kỳ, thấp hơn tương đối so với mức giảm 60 – 70% tại Đà Nẵng và Khánh Hòa. Trong bối cảnh dịch, thành phố biển đảo Phú Quốc vẫn duy trì là điểm đến lý tưởng với khách trong nước, lượng khách này chỉ giảm 23% so với mức 2019.
Xu hướng du lịch gần nhà trong năm 2020 cũng phần nào định hình lại thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển từ các thị trường truyền thống như Đà Nẵng và Khánh Hòa về các khu vực mới như Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận.
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tăng tốc
Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được triển khai như sân bay quốc tế Long Thành, sân bay Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết…góp phần tạo sức bật cho hai khu vực này. Năm 2021, BR – VT có thêm 3 dự án mới được mở bán lần đầu, Hyatt Regency Hồ Tràm Residences, Ixora Hồ Tràm by Fusion và Venezia Beach Bình Châu (Phân kỳ 1) với tổng cộng 382 căn biệt thự. Ngoài ra, NovaWorld Hồ Tràm cũng mở bán thêm phân kỳ mới Habana Island với 372 căn biệt thự.
Nguồn cung mới biệt thự nghỉ dưỡng tại BR – VT tăng mạnh từ năm 2019, nhất là các dự án phân hạng cao cấp (giá bán từ 52 - 78 triệu/m2 diện tích xây dựng) và dự án phân hạng sang (giá bán từ 85 – 130 triệu/m2 diện tích xây dựng). Thị trường BR – VT cũng nở rộ các tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí, được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín và đơn vị quản lý quốc tế như Hyatt, Banyan Tree, Lodgis Hospitality, Best Western, Cross Hotels & Resorts…Chất lượng công trình được đầu tư đã nâng mức giá bán trung bình thị trường toàn tỉnh với tốc độ tăng trưởng lũy kế CAGR 2018 – 2021 là 21%/năm.
Thị trường du lịch – nghỉ dưỡng Bình Thuận cũng đang hồi sinh mạnh mẽ sau thời gian dài “ngủ đông” và được kỳ vọng bùng nổ trong giai đoạn 2022 – 2025, được hỗ trợ bởi sự tăng tốc của sóng hạ tầng. Tại đây đã ghi nhận nguồn cung mới biệt thự nghỉ dưỡng tăng vọt từ năm 2018, chủ yếu đến từ hai tổ hợp nghỉ dưỡng Novahills Mũi Né và NovaWorld Phan Thiết. Một số đơn vị quản lý quốc tế cũng đã nhanh chóng gia nhập thị trường này như Centara Hotels & Resorts, Grand Mercure (Accor), Novotel & Movenpick (Accor), Wyndham Hotels & Resorts,.... Mức giá bán trung bình thị trường toàn tỉnh ghi nhận tốc độ tăng trưởng lũy kế CAGR 2017 – 2021 là 16%/năm.
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục, trong đó, khách nội địa sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ lực xuyên suốt năm 2022. Việt Nam hiện đã khôi phục loạt đường bay quốc tế thường lệ. Tuy nhiên, một số thị trường khách trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan chưa thể tăng nhanh trở lại do các quốc gia này vẫn đang duy trì nhiều chính sách thận trọng. Trong khi đó, các nước khu vực ASEAN đã đồng loạt mở cửa du lịch, tạo hiệu ứng lan tỏa giúp tăng cường thu hút khách đến toàn khu vực. Sự trao đổi khách giữa các nước trong khối ASEAN dự kiến diễn ra sôi động, chủ yếu nhờ khoảng cách di chuyển ngắn và sự đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh. Nguồn khách từ ASEAN sẽ đạt tốc độ phục hồi nhanh chóng và trở thành thị trường trọng điểm trong giai đoạn đầu mở cửa của du lịch Việt Nam.
Sự ấm dần lên của du lịch, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng bắt đầu “trở lại đường đua” sau hai năm trầm lắng, với nhiều dự án dự kiến sẽ được chào bán trong năm 2022 để nhanh chóng đón đầu đà tăng của du lịch – nghỉ dưỡng. Xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng có thương hiệu đang ngày càng nở rộ, đặc biệt là sự tham gia của các thương hiệu lớn giúp nâng cao chất lượng dự án, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị tài sản đầu tư trong dài hạn.