Cao tốc TP HCM – Phan Thiết: dẫn mạch cho vết dầu loang

Bảo An

Chỉ trong vài năm, sự hình thành của tuyến cao tốc đã thúc đẩy sự phát triển của bất động sản đa vùng, từ TP HCM, đến Đồng Nai và giờ đây là Bình Thuận.

Chia sẻ tại talkshow do cộng đồng Review Bất Động Sản tổ chức mới đây, theo nhóm diễn giả, các tuyến cao tốc ngoài việc tăng tính kết nối giữa các địa phương, còn mang vai trò là trợ lực cho lĩnh vực bất động sản.

Điển hình, sự ra đời của cao tốc TP HCM – Long Thanh – Dầu Giây đã “thổi” giá đất tại Biên Hòa tăng 10-15 lần tại một số khu vực chỉ trong vài năm. Trước thông xe giá đất nhiều xã, huyện 100.000-300.000 đồng/m2. Sau khi thông xe vào giữa năm 2015, đầu 2016, khu vực phía trước sân bay Long Thành sốt đầu tiên, nhảy lên 1-2,5 triệu một m2. Khu vực xã Bình Sơn, xã Long Phước thay đổi theo, nhiều nơi sốt ảo tăng 5-9 lần chỉ trong một năm.  Các nhà đầu tư chuyển sang giai đoạn đầu tư đất nhỏ ở Bàu Cạn.

Đến 2018-2019, thông tin cao tốc Long Thành – Vùng Tàu và Bến Lức - Long Thành khiến khu vực phía Nam sân bay giao dịch vẫn duy trì ở mức tốt. Tháng 4/2020, khi khu vực tái định cư sân bay động thổ, hai dự án Gem Sky World và Century đấu giá thành công thì mức giá lập đỉnh mới. Phía Bắc sân bay dao động 5-7 triệu đồng/m2 cho đất sào, đất phân lô bán nền có giá 15-17 triệu một m2.

“Hiện tại sau thông tin về đường Vành đai 4 và cao tốc, xã Lộc An, Bình An và Phước Bình đang tăng giá”, ông Trần Quang Liêm – Công ty BĐS Đại Điền Hưng nói.

1-1-custom-1633935695.jpg

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sắp được hình thành cũng mang đến những thay đổi tương tự, theo ông Đỗ Quý Duy – Thành viên HĐQT Hải Phát Land. Từ năm 2015 đến 2021, La Gi cũng có mức tăng phi mã đối với các khu đất thổ cư bám theo trục đường QL55 hoặc đất sào bám biển. Một sào nếu trước từ 200-400 triệu thì nay có giá 2 tỷ, tức gấp 10 lần. Biên độ tăng giá từ năm 2020-2021 là bằng 2015-2019. Đất biển lẫn thổ cư Tiến thành cũng tăng từ 4-5 triệu đồng/m2 lên 17-21 triệu đồng/m2. Mũi Né có giá đất dự án tăng 50-70% trong hai năm.

“Đó là kết quả của việc tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đang dần hiện diện”, ông Duy nhấn mạnh.  

Bổ sung thêm, ông Duy cho rằng trục cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết còn biến Đồng Nai trở thành điểm đến quốc tế bởi sân bay Long Thành là một trong những điểm nhấn hạ tầng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Ông Nguyễn Lộc Hạnh - Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Bất động sản Ngọc Châu Á cho rằng, hạ tầng thúc đẩy kinh tế, kinh tế sẽ thúc đẩy giá trị của bất động sản. Trước đây chưa có cao tốc, đi Vùng Tàu, Phan Thiết rất cực. Du khách không có thì bất động sản ngủ đông là chuyện dễ hiểu. Nhưng sau khi có cao tốc, Vũng Tàu di chuyển còn chưa hơn 1  tiếng, Phan Thiết sắp tới đây cũng chỉ còn 2 tiếng. Cảng Cái Mép – Thị Vải công suất khai thác trước khi có cao tốc chỉ 10%, giờ đây đạt 25-30%,

Chưa kể, bất động sản phát triển theo nguyên tắc vết dầu loang. Ở giai đoạn đầu, khu vực quận 9 phường Long Trường, Long Phước đã tăng trưởng từ những năm 2014. Sài Gòn sốt đầu tiên rồi tới Đồng Nai và bây giờ thì Bình Thuận đang đón tiềm năng lớn. Trong đó tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết mang vai trò dẫn mạch cho nền kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng.
“Con đường là mạch máu của nền kinh tế, kinh tế gia tăng gì bất động sản sẽ hưởng lợi.”, ông Lộc Hạnh chia sẻ.

Cần tỉnh táo khi đầu tư

Theo ông Trần Quang Liêm – TGĐ Công ty BĐS Đại Điền Hưng, nhà đầu tư cũng hết sức cẩn trọng bởi bản chất sân bay Long Thành là hạ tầng trọng điểm quốc gia. Tức xunh quanh sân bay cũng như dọc theo các tuyến cao tốc sẽ quy hoạch các khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn để tận dụng lợi thế logistic giữa sân bay Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải. Đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều khu vực hiện tại dọc theo cao tốc sẽ bổ sung quy hoạch.                

“Vướng quy hoạch là thách thức lớn cho các nhà đầu tư khi mua đất tại Long Thành. Đầu tư những năm 2011-2020 có thể chỉ cần nhìn giá rẻ là mua, còn giai đoạn 2021-2030 thì cần nhìn vào chiến lược của từng vùng đất”, ông Liêm cho biết.

Còn ông Nguyễn Lộc Hạnh - Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Bất động sản Ngọc Châu Á cho rằng, không phải cứ bám đuổi theo hạ tầng để đầu tư là khôn ngoan, đặc biệt là những thông tin đồn thổi, truyền miệng. Nhà đầu tư phải nắm rõ pháp lý, tham khảo nhiều nguồn và hết sức tỉnh táo để tránh chạy theo các cơn sốt ảo.