Báo cáo thị trường căn hộ quý 4/2021 tại TPHCM của Cushman & Wakefield cho thấy, các hoạt động mở bán đã sôi động trở lại sau 5 tháng giãn cách xã hội. Lượng mở bán mới trong quý ghi nhận được 2.600 căn đến từ 9 dự án, giảm 69% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng tăng 54% so với quý trước.
Theo nhận định của Công ty C&W Việt Nam (thuộc Cushman & Wakefield - một trong những công ty dịch vụ bất động sản lớn trên thế giới), thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua gần 30 năm phát triển với nhiều thăng trầm; trong đó, năm 2021 được coi là năm có nhiều biến động và "khó quên" nhất. Đại dịch COVID-19 bùng phát đã khiến thị trường bất động sản bị xáo trộn, tăng trưởng GDP chậm hơn so với dự kiến trong năm 2021, chỉ đạt 2,58%.
Tuy nhiên, chương trình bao phủ tiêm chủng nhanh chóng đã cho phép nhiều địa phương mở cửa trở lại và gỡ bỏ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại cửa ngõ ra vào các tỉnh, thành phố. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt với giá trị lên đến 668,5 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI cũng tăng 9,2% so với năm trước, đạt giá trị 31,15 tỷ USD.
Nền kinh tế đang dần phục hồi là yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản lấy lại đà phát triển trong những tháng cuối năm, chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở tại các thành phố trọng điểm như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Doanh số bán tại TP Hồ Chí Minh được ghi nhận ở mức cao; trong đó nhiều dự án căn hộ đã được bán hết ngay từ đợt mở bán đầu tiên.
Khảo sát của Công ty C&W Việt Nam cho thấy, phân khúc hạng A là những dự án căn hộ có vị trí đắc địa có giá bán tới hơn 3.000 USD/m2; phân khúc hạng B với dự án căn hộ có vị trí thuận lợi duy trì giá bán trong khoảng từ 1.800 – 3.000 USD/m2. Tiếp đó, phân khúc hạng C có giá bán dưới 1.800 USD/m2...
Hoạt động mở bán thực sự sôi động trở lại sau 5 tháng giãn cách xã hội với lượng mở bán mới ghi nhận trong quý VI/2021 tại TP Hồ Chí Minh là 2.600 căn đến từ 9 dự án. Mặc dù số lượng có giảm tới 69% so với cùng kỳ năm 2021 những lại tăng tới 54% so với quý III/2021 cho thấy sức bật mạnh mẽ và nhanh chóng của thị trường ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Phân khúc căn hộ hạng B vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường này với 90% tổng nguồn cung mới. Trong khi đó, dự án hạng C không ghi nhận nguồn cung mới trong quý cuối của năm 2021.
Lượng hấp thụ cũng rất khả quan khi ghi nhận tổng số được bán lên tới gần 3.000 căn trong riêng quý IV. Thị trường có nguồn cầu tốt đến từ cả nhu cầu ở và đầu tư. Trong số đó, hạng B vẫn là phân khúc hấp dẫn khi chiếm tới 82% tổng lượng giao dịch nhờ sản phẩm đa dạng và chiến lược bán tốt của chủ đầu tư.
Mặc dù hạng A chỉ chiếm 11% tổng lượng giao dịch nhưng một số dự án hạng A tại thành phố Thủ Đức đã ghi nhận mức hấp thụ nhanh chóng do sản phẩm mở bán hạn chế và được đánh giá sẽ là kênh đầu tư tốt trong thời kỳ lãi suất thấp như hiện nay.
Khó khăn nhất của thị trường giai đoạn vừa qua là thị trường căn hộ cho thuê vì chịu nhiều tác động nặng nề từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, với kế hoạch dự kiến mở lại các đường bay quốc tế vào năm 2022 và tâm lý đầu tư đang tăng cao, các chuyên gia của Công ty C&W nhận xét, thị trường căn hộ cho thuê được kỳ vọng sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023.
Đánh giá về hiệu suất giá, Công ty C&W phân tích, thị trường chứng kiến giá trung bình tăng 9% theo quý và 15,3% theo năm. Hạng A ghi nhận mức giá trung bình đạt 143,6 triệu đồng/m2, tương đương với 6.266 USD/m2, tăng 36% theo quý và 23% theo năm nhờ lượng chào bán mới với mức giá rất cao trong quý IV của năm 2021.
Còn phân khúc hạng B được đánh giá có mức giá ổn định với 56,7 triệu đồng/m2, tương đương 2.474 USD/m2. Trong khi đó, hạng C ghi nhận mức tăng 7% so với quý trước đó với 40,9 triệu đồng/m2, tương đương 1.785 US$/m2.
Tính theo năm, cả phân khúc hạng B và C đều ghi nhận mức tăng cao, lần lượt là 15% và 26% vì nhiều dự án chất lượng cao ở ngoại thành được mở bán.
Ngoài ra, các chương trình, chính sách bán hàng hấp dẫn tiếp tục được tung ra cho trong quý cuối của năm khi thị trường mở lại. Cùng đó, các công cụ trực tuyến vẫn được sử dụng để duy trì hiện diện thương hiệu. Đặc biệt, một số chủ đầu tư đã dự đoán được xu hướng "bình thường mới" sau COVID-19 và chủ động đầu tư mạnh vào xây dựng nhà mẫu bán hàng để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, giúp họ "chốt hàng" nhanh chóng.
Việc chủ động "đón đầu" cơ hội đã đem lại thành công cho nhiều chủ đầu tư và được ghi nhận qua sức thanh khoản của thị trường nhà ở tại TP Hồ Chí Minh có sự tăng trưởng bứt phá trong dịp cuối năm, tạo đà cho năm mới 2022.