Nghịch lý: Thị trường second home ven TP HCM vẫn ra hàng thời dịch

Ngọc Ngọc

Giữa thị trường có phần trầm lắng, không ít nhà đầu tư vẫn đang “săn tìm” các sản phẩm second home nghỉ dưỡng tại các thành phố ven biển.

Vì sao lại có nghịch lý này?

Anh Thanh Hải (43 tuổi, TP HCM) cho biết, ngay từ những tháng đầu của đợt dịch, anh và gia đình đã rời thành phố và chọn “trú ẩn” tại căn biệt thự 300m2 ở Vũng Tàu mà gia đình anh vừa “săn” được với mức giá chỉ còn 2/3 so với trước dịch.

Những ngày qua, khi người thành phố ai ở yên đó, thì hai con gái của anh vẫn có thể đạp xe trong khuôn viên nhà hoặc tập bơi trong sân mỗi chiều, thay vì loanh quanh trong căn hộ hạng sang tại quận 1. Hai vợ chồng cũng cảm giác khỏe khoắn hơn khi ở trong nhà vẫn có thể hít thở không khí trong lành, gió tươi từ biển thổi về.

“Nhiều người bảo tôi sao lại bỏ chục tỷ mua rồi xây biệt thự, phí tiền. Tôi thì nghĩ ngược lại vì biệt thự biển trong giai đoạn dịch bệnh có thể dùng như second home cho gia đình nghỉ ngơi, thư giãn. Ở khía cạnh đầu tư, nó vừa là tích sản vì gắn với đất, vừa có khả năng khai thác cho thuê mang lại dòng tiền đều đặn khi kinh tế, thị trường du lịch phục hồi sau dịch”, anh Hải nói.

Chị Ngọc Lê (38 tuổi, TP HCM) – một nhà đầu tư sành sỏi cũng quyết định đặt chỗ tại một dự án biệt thự nghỉ dưỡng 180m2 tại Phan Thiết cuối tuần qua. Chị Ngọc cho rằng, trước dịch, chị vừa cơ cấu lại danh mục đầu tư nên chốt lời được một khoảng dư dả, nên chị chọn mua biệt thự biển.

“Nguyên tắc đầu tư của tôi sẽ đi theo công thức: sản phẩm khan nguồn cung và nhu cầu tăng mạnh trong 6 tháng đến 2 năm tới thì chắc chắn giá bất động sản sẽ tăng”, chị Ngọc bộc bạch. “Tương tự Hưng Yên, Ba Vì đã có cú lội ngược dòng hồi giữa năm nay, tôi dự đoán ngay sau đợt dịch thứ 4 này thị trường nghỉ dưỡng phía Nam cũng sẽ ấm lên thấy rõ. Các sản phẩm có khoảng cách 1 - 2 tiếng từ TP HCM sẽ đón đà tăng trưởng tốt trong ít nhất 3 năm tới”.

Có thể thấy, anh Hải hay chị Ngọc chính là ví dụ điển hình cho xu hướng bỏ hàng chục tỷ đồng sở hữu biệt thự nghỉ dưỡng hay second home lân cận thành phố giữa mùa dịch. Bước vào quý cuối của năm, nhiều nhà đầu tư sau khi chốt lời qua các kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiền số… chọn bất động sản nghỉ dưỡng làm kênh trú ẩn thì số lượng lớn các nhà đầu tư “lì đòn” như họ được dự báo sẽ càng lộ diện.

bds-nghi-duong-1632219847.jpg
Nhà đầu tư vẫn bỏ hàng chục tỷ đồng để sở hữu biệt thự nghỉ dưỡng hay second home

Bằng chứng là trong quý vừa qua, nhiều dự án biệt thự nghỉ dưỡng tại các tỉnh thành miền Nam như Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu và Phú Quốc ghi nhận sức tiêu thụ đạt kỳ vọng của các chủ đầu tư. Hoặc ngay tháng 8, một số sự kiện đặt chỗ trực tuyến dòng second home Phan Thiết, Hồ Tràm ghi nhận có tỷ lệ hấp thụ 50 - 60% lượng hàng, nhờ vào các ưu đãi trực diện về giá, cam kết lãi suất hay ưu đãi cổ phiếu, trái phiếu. Đây được cho là con số khá lạc quan và tươi sáng cho thị trường second home trước bối cảnh hiện tại.

“Các chủ đầu tư second home bắt đầu có một số điều chỉnh về lợi nhuận kỳ vọng trên mỗi sản phẩm để tối ưu tiêu thụ. Tuy nhiên sự thay đổi không quá lớn, tạo được sự hứng thú cho người mua mà chủ đầu tư vẫn có lãi thì là quá tốt”, giám đốc một đơn vị phân phối tại quận 1, TP HCM cho biết. 

Báo cáo mới nhất của DKRA Việt Nam cũng cho thấy rằng, dù lượng tồn kho trong mùa dịch có tăng trong quý II, nhưng nguồn cung mới biệt thự biển hai quý cuối năm vẫn tăng thêm khoảng 1.000 - 1.500 căn. Các dự án tập trung chủ yếu ở thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Phú Quốc, càng chứng tỏ sức “đề kháng” của các phân khúc second home trong đại dịch.

Sức đề kháng tốt

Trong buổi giao lưu trực tuyến Bình Thuận Tiềm năng & Thách thức do cộng động Review Bất động sản tổ chức, ông Huỳnh Ngọc Thanh – Nhà sáng lập & Tổng giám đốc HATALAND chia sẻ từ năm 2019 Bình Thuận đã trải qua vài đợt sốt đất cục bộ tại khu vực trung tâm, vùng ven biển Hàm Tiến, Mũi Né và xung quanh sân bay Phan Thiết. Trong tương lai, ông Thanh nhận định tiềm năng của Bình Thuận sẽ tăng trưởng dựa theo định hướng quy hoạch:

Về ngắn hạn, trong 1 – 2 năm tới các nhà đầu tư có thể quan tâm đến các khu vực phía Nam (Phan Thiết – La Gi – Hàm Tân). Trong đó, tâm điểm là khu vực thị xã La Gi với định hướng quy hoạch lên thành phố, cách sân bay Long Thành 60 phút khi cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được hoàn thiện, liền kề con đường ven biển đẹp nhất khu vực phía Nam nối liền Bình Thuận – Bà Rịa Vũng Tàu.

Về tầm nhìn dài hạn 2 – 5 năm, dự kiến khu vực phía Bắc sẽ tạo sức hút ở xã Hòa Thắng thuộc khu du lịch quốc gia Mũi Né (quy hoạch trong giai đoạn 2025 – 2030). Dự kiến trong tương lai nơi đây sẽ tập trung nhiều tập đoàn BĐS đến đầu tư và hình thành các khu du lịch tổ hợp ven biển quy mô lớn. 

Để lý giải cho sức “đề kháng” tốt của loại hình second home trong bối cảnh nhiều phân khúc khác đang đứng hình, một chuyên gia địa ốc cũng cho rằng chúng ta cần nhìn nhận đối tượng khách hàng mục tiêu của nhóm sản phẩm này.

“Khác với thị trường căn hộ tại các thành phố trung tâm vốn dành cho với nhà đầu tư mới, thì bất động sản nghỉ dưỡng ven biển vẫn là sản phẩm phải có trong danh mục đầu tư của các các tay chơi bất động sản sành sỏi”, chuyên gia này cho biết.

Thứ nhất, xét về yếu tố tài chính, nhóm nhà đầu tư này vốn có tầm nhìn dài hạn, đi cùng dòng tiền bền vững. Một số những trở ngại trong vài tháng dịch bệnh không thể ảnh hưởng tới túi tiền của họ. Chưa kể các ưu đãi, chính sách trong giai đoạn này còn chính là cơ hội để họ “bắt đáy”.

Thứ hai, xét về yếu tố đầu tư, biệt thự nghỉ dưỡng lân cận TP HCM vẫn sở hữu hàng loạt các lợi thế, vừa có khả năng tăng giá do gắn liền với đất ở, vừa có thể khai thác cho thuê để sinh lợi đều đặn cho các gia chủ. Sự khan hiếm của dòng sản phẩm này được cho là yếu tố tạo ra sức bật về giá cho second home biển.

Yếu tố thứ ba đến từ chính nhu cầu của nhóm này. Với cuộc sống bộn bề công việc, họ luôn có nhu cầu cao trong việc thư giãn tinh thần, cũng như cải thiện và chăm sóc sức khỏe. Cộng hưởng cùng dịch Covid đã khiến cho nhu cầu này càng tăng mạnh. Điển hình theo khảo sát của Kantar, có đến 57% người tiêu dùng cho rằng sẽ ngừng mua các sản phẩm, dịch vụ ảnh hưởng đến môi trường và xã hội; 20% người tiêu dùng còn lại sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm hữu ích cho sức khỏe và môi trường.

“Những dự án ven biển, với không khí trong lành, khoảng cách nhà với nhà rộng rãi được xem là không gian lưu trú hoàn hảo để giãn cách với xã hội, một điểm đến để cảm nhận sự tự do giữa đại dịch”, chuyên gia cho biết.

Với ba yếu tố trên, không khó hiểu khi bất động sản cận kề TP HCM, chỉ cách thành phố 2 giờ đồng hồ di chuyển bằng xe cá nhân như La Gi, Phan Thiết (Bình Thuận), Vũng Tàu hay Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) được cho rằng sẽ sớm cất cánh trong giai đoạn sắp tới.