Việc áp dụng này được thực hiện để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành quyết định mới.

Cụ thể, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn 5635 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất được ban hành theo luật Đất đai năm 2013 như đã thực hiện trước ngày 1/8/2024 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02.
UBND TP Hồ Chí Minh giao Cục Thuế TP Hồ Chí Minh khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP, Sở Tài chính TP và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8 theo quy định pháp luật tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất).
Trước đó, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã 3 lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc. Theo thống kê của Cục Thuế TP, từ ngày 1/8 đến 27/8 đơn vị đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ. Trong đó, có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.