Khái niệm về nghề nhân viên kinh doanh bất động sản
Trong các công ty môi giới chuyên nghiệp, người môi giới có chức danh là nhân viên kinh doanh bất động sản hay được gọi sale bất động sản, tiếng Anh là real estate broker.
Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
Các môi giới tự do có thể làm cộng tác viên cho các sàn và được bán nhiều sản phẩm cùng lúc. Môi giới làm việc toàn thời gian cho sàn giao dịch hoặc công ty môi giới chỉ được bán sản phẩm do công ty họ phụ trách mà thôi.
Hiện nay, môi giới bất động sản chia ra nhiều mảng: mảng mua bán, mảng cho thuê. Môi giới có thể làm ở phân khúc đất dự án, chung cư, nhà phố hình thành trong tương lai hoặc thứ cấp.
Công việc của nhân viên kinh doanh bất động sản
Dù làm môi giới tự do hay toàn thời gian cho công ty môi giới, sàn giao dịch bất động sản thì đầu việc của người nhân viên kinh doanh hầu hết là như nhau.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Công việc đầu tiên mà một nhân viên môi giới cần làm là tìm kiếm khách hàng để mua sản phẩm của công ty qua nhiều kênh khác nhau. Đó có thể là mối quan hệ từ người quen như gia đình, bạn bè, qua các kênh truyền thông online như Facebook, Zalo, Email hay trực tiếp phát tờ rơi, mời chào tại các dự án.
Công việc phổ biến mà các nhân viên thường làm là telesales, gọi điện đến các khách hàng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Cung cấp thông tin - tư vấn cho khách hàng
Sau khi tìm được khách hàng tiềm năng, các môi giới sẽ cung cấp thông tin dự án gồm tiến độ, pháp lý, giá cả, các chính sách thanh toán...
Một trong các kỹ năng mềm quan trọng của môi giới là thấu hiểu tâm lý khách hàng để tư vấn đúng nhu cầu, sở thích, tài chính của họ. Người môi giới thuần thục những thông tin cơ bản và đắt giá nhất của sản phẩm mà mình đang kinh doanh để thuyết phục khách hàng chọn mua hay đầu tư. Họ vừa giúp người mua tìm đúng sản phẩm mong muốn với mức giá tốt cũng như những giá trị cốt lõi mà khách hàng muốn hướng tới giữa hàng loạt sản phẩm đa dạng trên thị trường trong một khoảng thời gian nhanh nhất. Bên cạnh đó, nắm bắt tốt những những xu hướng mới nổi, nhận định, đánh giá của thị trường để tăng thêm sức hút dự án, tạo sự tin tưởng khách hàng chọn mua dự án.
Có thể nói, người làm môi giới chính là người giúp các dự án của chủ đầu tư được “thăng hoa”, đến tay những chủ nhân sở hữu. Trong giai đoạn cung cấp thông tin, người môi giới còn dẫn khách hàng đi tham quan trực tiếp dự án để giới thiệu sản phẩm. Cùng với đó họ sẽ nhắn tin, liên lạc để phản hồi, đáp ứng những thắc mắc, kỳ vọng của người mua.
Chốt dự án, hỗ trợ ký kết các hợp đồng
Tại giai đoạn này, các môi giới sẽ thực hiện các hợp đồng giữa người mua và người bán, người thuê và người cho thuê.
Để làm tốt điều này, môi giới phải có kiến thức về hợp đồng, thủ tục mua bán nhà đất để hỗ trợ khách từ giai đoạn cọc tới phần thanh toán, ra sổ.
Nếu khách mua vay ngân hàng, người môi giới đồng thời cũng tư vấn cho khách về tài chính và cùng với nhân viên ngân hàng hoàn tất các thủ tục vay, thế chấp…
Chăm sóc khách hàng cũ và mới
Nếu dự án hình thành trong tương lai, việc thanh toán sẽ theo tiến độ, và người môi giới cần giữ liên lạc để nhắc khách về các lần thanh toán cho đúng hạn.
Khách hàng không chỉ mua bán - cho thuê nhà một lần trong đời, vì vậy việc giữ quan hệ, chăm sóc, hỏi thăm khách hàng là rất quan trọng. Làm tốt khâu chăm sóc khách hàng, môi giới sẽ có những khách trung thành, luôn quay lại hoặc giới thiệu người thân quen sau này.
KPI cho nhân viên bất động sản
KPI cho nhân viên bất động sản là chỉ số đo lường doanh số dự án được chốt thành công cho mỗi nhân viên. KPI giúp công ty theo dõi mức doanh thu, cơ sở đánh giá năng lực nhân viên đem lại cho công ty. Đồng thời là mục tiêu để nhân viên bán hàng cần phải đạt trong mỗi tháng, mỗi quý.
Tuỳ vào công ty và chức vụ mà có số KPI khác nhau. Một số công ty quy định trong vòng 2 tháng liên tục không có doanh số sẽ phải nghỉ việc. Tuy nhiên đa số các công ty có phương pháp hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ nhân viên mới đạt KPI của mình.
Thu nhập nhân viên sale bất động sản
Mức thu nhập của một nhân viên môi giới sẽ dựa vào mức lương cứng của công ty và mức thưởng hoa hồng khi dự án được chốt thành công. Mức lương cứng của một sale bất động sản giao động từ 4 - 6 triệu đồng, tuỳ vào từng vị trí và yêu cầu của công ty. Một số nơi không trả lương cứng cho nhân viên, nhưng bù lại nhân viên sales sẽ nhận hoa hồng cao hơn.
Ai cũng hiểu nhân viên môi giới không sống vì lương mà nhờ vào hoa hồng. Phần trăm hoa hồng tuỳ thuộc vào chính sách các sàn, giao động từ 2-5%. Càng có nhiều dự án được bán thành công, các nhân viên sale sẽ nhận được mức thu nhập tương xứng. Hiện nay, các supersales có thể có mức thu nhập hàng tỷ đồng/tháng.
Mô tả công việc Telesales bất động sản
Công việc làm Telesale bất động sản là bắt buộc cho các nhân viên mới vào nghề. Một số sàn tuyển riêng nhân viên chỉ làm công việc gọi điện cho khách hàng. Yêu cầu thường có với công việc như sau:
- Liên hệ, giới thiệu và tư vấn các sản phẩm công ty đang phân phối theo data khách hàng có sẵn. Nội dung tư vấn bao gồm thông tin, giá cả, các chương trình ưu đãi, các thủ tục, hồ sơ pháp lý.
- Yêu cầu giao tiếp tốt, chất giọng truyền cảm, dễ nghe, không gặp các vấn đề về như nói ngọng, nói lắp, không nói giọng địa phương. Khả năng giao tiếp khéo léo, thấu hiểu tâm lý khách hàng, nhanh nhạy để xử lý các tình huống khi khách cần.
- Biết sử dụng và thành thạo các kỹ năng máy tính cơ bản
- Yêu thích kinh doanh, không ngại bị từ chối. Sẵn sàng cống hiến hết mình để có thu nhập cao
- Có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi để phát triển kỹ năng bản thân và công việc.
Mức lương của một telesales bất động sản giao động từ 4 - 6 triệu đồng, cộng thêm hoa hồng, lương thưởng khi chốt được một dự án thành công với khách dựa trên giá trị dự án. Các telesales sẽ được tham gia họp nhóm, đào tạo vào các chương trình, khóa học của công ty nhằm nâng cao những kiến thức, kỹ năng về bất động sản.