Văn phòng thay đổi, phục vụ nhu cầu mua sắm online của nhân viên

Thanh Tâm

Theo Savills, các chủ tòa nhà văn phòng nên xem xét thay đổi không gian sử dụng tại tầng trệt hoặc tầng hầm cho mục đích chuyển phát bưu kiện, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của nhân viên trong tòa nhà.

Dịch bệnh Covid-19 và sự phát triển của thương mại điện tử đã tạo ra những thay đổi nhất định cho các tòa nhà văn phòng, thúc đẩy xu hướng thiết kế văn phòng dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế của nhân viên thay vì tập trung vào đối tượng khách đến văn phòng như trước đây. Qua khảo sát với hơn 11.000 nhân viên văn phòng làm việc tại các quốc gia khác nhau, các chuyên gia Savills đã tìm ra 5 làn sóng công nghệ có tác động và được cho là sẽ định hình tương lai của văn phòng làm việc. 

Đáp ứng nhu cầu mua sắm online của nhân viên

Theo Savills, thương mại điện tử không chỉ tạo ra các thay đổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ và bất động sản công nghiệp mà còn tác động đến cả lĩnh vực văn phòng. Cụ thể, ngày càng có nhiều nhân viên văn phòng mua sắm trực tuyến và yêu cầu vận chuyển hàng hóa đến nơi làm việc. Hình ảnh số lượng lớn người giao hàng tập trung trước sảnh các tòa nhà văn phòng đã không còn là điều đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, chỉ có 36% nhân viên văn phòng cho biết hài lòng với việc vận chuyển bưu kiện đến nơi làm việc. An ninh ra vào tại các tòa nhà văn phòng thường hạn chế các đơn vị vận chuyển trong việc giao nhận đồ. Hơn nữa, việc tập trung đông người giao hàng trước cửa tòa nhà có thể ảnh hưởng đến mỹ quan và việc di chuyển ra vào. 

lazada-giao-hang-1625056515.jpg
Hình ảnh người giao hàng tập trung trước cửa các tòa nhà văn phòng ngày càng phổ biến.

Trong khi hầu hết các tòa nhà văn phòng mới xây đã có khu vực riêng dành cho người giao hàng, Savills khuyến cáo các chủ toà nhà cũ nên xem xét việc thay đổi không gian sử dụng tầng trệt hoặc tầng hầm cho mục đích chuyển phát bưu kiện, đáp ứng nhu cầu của nhân viên trong toà nhà.

"Đây được coi là tiện ích để hỗ trợ cho đối tượng nhân viên đang làm việc trong tòa nhà", bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ Phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định.

Ứng dụng điện thoại thông minh

Khoảng một nửa số nhân viên văn phòng làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia cho rằng ứng dụng điện thoại thông minh tại nơi làm việc là hữu ích. Các ứng dụng này bao gồm việc cung cấp dịch vụ ra vào toà nhà, đăng ký tham dự các sự kiện tại tòa nhà (nếu có), dịch vụ tiện ích bên ngoài như đăng ký gửi đồ, giặt là, sử dụng phòng họp, dịch vụ ngoài giờ hay cập nhật diện tích thuê còn trống.

Tuy nhiên, kết quả từ khảo sát cho thấy đối tượng sử dụng ứng dụng nhiều nhất sẽ là các vị trí giám đốc điều hành và tổng giám đốc (khoảng 66%). Chỉ có 39% nhân viên dưới cấp bậc quản lý cảm thấy ứng dụng này là hữu ích.

Các nhà đầu tư ưu tiên quản trị không gian văn phòng

Các nhà đầu tư hiện nay đang chú trọng nhiều hơn vào việc nâng cao môi trường làm việc của tòa nhà. Với sự cân nhắc kỹ lưỡng, khoảng 60% nhân viên văn phòng đồng ý rằng môi trường làm việc rất quan trọng.

Các nhà tuyển dụng muốn thu hút nhân tài thường tập trung đến môi trường và không gian làm việc, chỉ số xã hội và quản trị ở không gian văn phòng mà họ thuê. Do đó, chủ tòa nhà sẽ đảm bảo đáp ứng các tiêu chí trên ở tòa nhà của họ.

Thế hệ Instagram coi trọng văn phòng linh hoạt

Không chỉ lương bổng hay chế độ đãi ngộ, các doanh nghiệp ngày nay còn chú trọng về mặt hình ảnh văn phòng để thu hút và giữ chân nhân tài. Khảo sát cho thấy, có 25% trong số những nhân viên văn phòng sử dụng Instagram muốn được làm việc trong không gian văn phòng linh hoạt. Tỷ lệ này chỉ có 18% ở nhóm nhân viên không sử dụng Instagram.

Theo Savills, việc chia sẻ những hình ảnh nội thất trên Instagram hiện nay trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Sự ủng hộ của nhân viên văn phòng trên các tài khoản mạng xã hội đang nhanh chóng trở thành một giá trị thực thụ trong sự phát triển của lĩnh vực văn phòng dịch vụ.

van-phong-hien-dai-1625057108.jpg
Văn phòng có hình ảnh đẹp cũng là yếu tố mà các công ty đang chạy đua để thu hút và giữ chân nhân tài.

Thiết kế văn phòng linh hoạt tập trung vào sự tương tác, gắn kết và nhu cầu của nhân viên đã bắt đầu từ 3 - 5 năm trước ở Hà Nội. Các công ty đa quốc gia dành phần diện tích thuê lớn để xây dựng khu giải trí, nghỉ trưa, căng-tin, hay thậm chí là phòng chức năng cho các bà mẹ nơi công sở.

"Hiện nay các đối tượng lao động thuộc nhóm Gen Z đang chiếm hơn 35% nhân sự làm việc tại các doanh nghiệp, họ có nhu cầu lớn nhất là được giao lưu học hỏi. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp khai thác nhiều hơn các khu vực chung, tăng sự tương tác giữa các nhân viên trong công ty, tăng hiệu quả công việc và sự gắn kết của nhân viên đối với công ty", bà Minh bày tỏ.

Công nghệ là điều cần thiết ở văn phòng hiện đại

Việc chuyển sang không gian làm việc linh hoạt có thể là một yếu tố gây xáo trộn thị trường văn phòng. Thời gian thuê trung bình đã rút ngắn và các giao dịch cho thuê với không gian nhỏ hơn đã xuất hiện đáng kể ở các nước có tăng trưởng rõ rệt của loại hình văn phòng linh hoạt.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của công nghệ phù hợp là điều cần thiết tại văn phòng linh hoạt. Có đến 1/3 số người được hỏi cho biết, họ cảm thấy không có đủ công nghệ để làm việc linh hoạt. Chất lượng wifi là yếu tố quan trọng thứ 2 đối với người lao động khi truy cập các ứng dụng. 

Chia sẻ thêm về xu hướng văn phòng sắp tới, bà Minh nhận định, xu hướng thiết kế văn phòng trong tương lai sẽ tập trung hướng về nhân viên làm việc tại công ty, thay vì khách đến thăm văn phòng như trước đây. Xu hướng này diễn ra tại Việt Nam và toàn cầu, đặc biệt sau giai đoạn Covid-19, khi mà nhân viên phải làm việc tại nhà, văn hoá doanh nghiệp trở nên khó để duy trì.

"Việc xây dựng môi trường làm việc thu hút nhân viên, đồng thời nâng cao chất lượng lao động sẽ không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tạo dựng văn hoá mà còn cải thiện sự gắn bó của nhân viên, giúp họ làm việc hiệu quả hơn thông qua việc giao tiếp và gắn kết mạnh mẽ với đồng nghiệp. Có thể nói, đây chính là điểm mấu chốt mà các công ty cần có để xây dựng văn hoá làm việc đảm bảo hiệu quả trong lao động tại doanh nghiệp", bà đúc kết.