Millennials là cách gọi những người sinh từ 1980 đến 2000. Nhóm người này sớm tiếp cận với công nghệ, truyền thông xã hội và nền kinh tế “phẳng” - nơi mọi thứ có thể được công khai, chia sẻ, lan tỏa. Do đó, đặc tính của những Millennials là thường có khả năng thích nghi cao, linh động, sẵn sàng chia sẻ cơ sở vật chất nơi ở hoặc công việc. Đây cũng là thế hệ luôn tìm kiếm những trải nghiệm, tạo nên những trào lưu mới của xã hội.
Theo JLL, xu hướng làm việc tại nhà thực sự đã diễn ra trước khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, và đại dịch góp phần như một cú hích mạnh để làm việc tại nhà diễn ra trên diện rộng toàn cầu với mọi đối tượng, đặc biệt là các Millennials. Và khiến xu hướng căn hộ thiết kế soho trở nên rõ rệt hơn. Căn hộ soho đã phổ biến ở hầu hết mọi thành phố lớn trên khắp thế giới. Tại châu Á, căn hộ soho đang chứng tỏ sức hút lớn với giới trẻ thành thị.
Soho là viết tắt của "small office - home office", nghĩa là những văn phòng nhỏ, văn phòng tại nhà. Với mật độ dân cư đông đúc và giá thành bất động sản ngày càng cao tại các thành phố lớn, một căn hộ vừa là chốn nghỉ ngơi, vừa là không gian làm việc đang được xem là lựa chọn được ưu chuộng hơn.
“Thế hệ millennials muốn sống trong không gian khác với cha mẹ và ông bà. Họ có thể biến bàn ăn thành bàn làm việc, ban công cũng có thể trở thành nơi tập yoga, không thích tuân theo quy tắc thiết kế cũ và muốn tất cả các hoạt động đều có thể diễn ra dưới một mái nhà”, đại diện JLL cho biết.
Căn hộ soho có thiết kế trần nhà cao tương tự như căn hộ kiểu gác xép. Để tối đa không gian, căn hộ thường không có có tường hoặc vách ngăn giữa các phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp và thậm chí là nhà tắm. Căn hộ có cửa sổ lớn để lấy ánh sáng tự nhiên. Thiết kế và bài trí nội thất theo chiều dọc căn hộ và chú trọng tạo không gian thoải mái cho bàn làm việc. Một số căn hộ còn cho phép lắp đặt giường ngủ ở gác trên và dành nhiều không gian bên dưới cho bàn làm việc.
Thiết kế soho cũng kích thích và trao cơ hội cho người sở hữu thể hiện tính linh động, sáng tạo và dấu ấn cá nhân. Với không gian sẵn có thông suốt, chủ hộ tùy ý trang trí nội thất theo ý muốn, phù hợp với nhu cầu, sở thích. Cùng một căn hộ soho ban đầu, với chủ nhà này, nó có thể trở thành smart home với đủ các thiết bị công nghệ, máy móc. Nhưng với chủ nhà kia, nó có thể là căn hộ theo tinh thần zen, đơn giản nhưng tinh tế đậm phong cách Nhật Bản.
Mặt khác, loại căn hộ dạng này chỉ thích hợp và thường xuất hiện tại những đô thị lớn, gần các khu trung tâm có giao thông thuận lợi, dịch vụ vui chơi, ăn uống sầm uất. Do đó, đáp ứng được nhu cầu và dễ dàng trở thành xu hướng mới trong sở hữu nhà ở.
Nói về triển vọng của căn hộ soho trong tương lai dài hạn, JLL nhận định, người sử dụng nhà của mình làm văn phòng ngày càng nhiều. Những công ty khởi nghiệp có thể chọn soho để làm nơi làm việc lâu dài, trong khi có, số lượng các freelance, người làm việc tự do về IT, thiết kế, phim ảnh, dịch thuật đang tăng lên. Họ kết nối với khách hàng, nhận việc và hoàn trả kết quả nhờ internet từ căn hộ của họ hay bất cứ đâu.
Ngoài ra, báo cáo của JLL cho thấy, nhiều tập đoàn lớn tiếp tục triển khai kế hoạch làm việc tại nhà lâu dài cho nhiều nhóm nhân viên không cần sự tương tác nhiều tại văn phòng. Nhờ các nền tảng công nghệ hỗ trợ người dùng tương tác và kết nối thông qua video và tin nhắn như Microsoft Teams, Skype for Business hoặc Zoom, công việc của doanh nghiệp vẫn được đảm bảo mà không có các rủi ro bảo mật.
“Để chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch tiếp tục kinh doanh, làm việc tại nhà có thể là một xu hướng lâu dài khi tương lai của công việc không ngừng trở nên linh hoạt hơn mỗi ngày”, chuyên gia JLL kết luận.