Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hôm 21/5 phát đi cảnh báo về một hình thức lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản mới. Theo đó, ngân hàng cho biết đang xuất hiện những tin nhắn mạo danh Vietcombank thông báo “tài khoản khách hàng đã bị khóa” và lừa khách hàng bấm vào đường link giả mạo để đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng. Kẻ lừa đảo thường sử dụng đường link giả mạo chỉ sai khác một vài ký tự hoặc chi tiết so với đường link thật nên rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Mục đích là nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. 

Các đường link giả mạo được ghi nhận đến thời điểm hiện tại bao gồm: http://www.vnvietcombank.cc; http://www.vnvietcombanks.cc; http://vavietcombank.cc; http://newvietcombank.cc; http://vietcombank.cc; http://vanvietcombank.cc.

vietcombank-canh-bao-lua-dao-1621850081.jpg
Ngân hàng Vietcombank cảnh báo hiện tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên website chính thức. 

Nhằm đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, Vietcombank khuyến cáo ngân hàng chỉ có duy nhất một địa chỉ website tại đường dẫn: https://vietcombank.com.vn/. Khách hàng lưu ý chỉ truy cập website chính thức của Vietcombank để đăng nhập sử dụng dịch vụ ngân hàng số. 

Ngân hàng khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, khách hàng hãy xóa và tuyệt đối không bấm vào đường link khi nhận được các thông tin dạng này.

Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách hàng nên chủ động thực hiện các biện pháp khẩn cấp gồm khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến, đổi mật khẩu của dịch vụ đã cung cấp thông tin cho kẻ gian, gọi điện ngay cho ngân hàng và chủ động trình báo vụ việc tới cơ quan công an trong trường hợp bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.