Toàn cảnh Thị trường

Người lao động dần mất kiên nhẫn với chế độ làm việc tại nhà

Phạm Ánh Thúy

Khảo sát vừa được JLL thực hiện cho thấy ngày càng có nhiều nhân viên cảm thấy “mệt mỏi” khi làm việc tại nhà và mong muốn sớm quay lại văn phòng.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy một cuộc thử nghiệm làm việc tại nhà có quy mô toàn thế giới, củng cố cho quan điểm rằng nhiều công việc văn phòng có thể được thực hiện tại sân vườn, phòng khách và thậm chí là bàn ăn trong nhà bếp. Tại Việt Nam, chế độ làm việc tại nhà một lần nữa được các doanh nghiệp trong nước áp dụng, sau khi dịch bệnh tái bùng phát hồi tháng 4.

Theo JLL, điều này cũng có mặt tích cực là người lao động linh hoạt thời gian và chủ động nhiều hơn trong công việc. Tuy nhiên, tình trạng kéo dài hơn một năm đã xuất hiện nhiều sự “mệt mỏi” và phần lớn người lao động muốn làm việc tại văn phòng.

Khảo sát được đơn vị này thực hiện với 3.300 nhân viên đang làm việc tại các công ty đa quốc gia khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam vào tháng 3/2021 cho thấy, thời gian mà người lao động mong muốn làm việc tại nhà chỉ còn 1,5 ngày/tuần. Con số này đã giảm so với khoảng 2 ngày/tuần trong cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào tháng 4 năm ngoái.

37% người được khảo sát cho rằng, làm việc ở nhà hiệu quả nhưng vẫn phải đến văn phòng vào một số thời điểm. Một phần ba người khẳng định họ không muốn làm việc tại nhà và bộ phận này càng ngày tăng lên.

Bà Trang Bùi - Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của JLL lý giải nguyên nhân người lao động ngày càng mất kiên nhẫn với làm việc tại nhà. Theo bà, không phải ai cũng có không gian đủ tốt để làm việc tại nhà. Quỹ đất chật hẹp khiến diện tích nhà ở ngày càng nhỏ lại. Đa số nhà ở tại các đô thị của Việt Nam không có phòng làm việc riêng. Những ảnh hưởng của tiếng ồn, thiếu ánh sáng, kích thước bàn và ghế không đủ chuẩn để ngồi trong thời gian dài, các vấn đề về kết nối Internet, điện thoại hoặc máy in là những lý do để khẳng định rằng văn phòng vẫn sẽ là một phần quan trọng trong công việc.

“Khi ngồi tại nhà nhiều ngày, người lao động cảm thấy bế tắc trong một ‘ngày dài vô tận’ và họ đang đánh mất khái niệm về thời gian. Nhân viên đang mong muốn có các mô hình làm việc cân bằng hơn,” bà Trang cho biết.

Một phần ba người được hỏi khẳng định không muốn làm việc tại nhà. Ảnh: JLL

Dưới những áp lực trên, các công ty đã phải tính toán các cấu trúc phù hợp để đáp ứng yêu cầu của cả nhân viên và doanh nghiệp. Chẳng hạn, Tập đoàn Ford Motor gần đây cho biết sẽ áp dụng mô hình văn phòng "truyền thống kết hợp linh hoạt" vào tháng 7 tới đây. Mô hình này cho phép nhân viên làm việc tại nhà và được đến văn phòng cho các dự án hợp tác.

Hay Bloomberg đã thông báo tất cả nhân viên có thể quay lại văn phòng sau khi được tiêm chủng đầy đủ vaccine. Tập đoàn JLL Việt Nam cũng đã áp dụng mô hình làm việc linh hoạt kể từ đầu tháng 4, cho phép tất cả nhân viên hoàn thành công việc tại nhà và có thể đến văn phòng cho các công việc cần thiết như truyền tải dữ liệu, văn thư và ký kết giấy tờ.

Một số doanh nghiệp còn hỗ trợ nhân viên bằng cách cung cấp bữa trưa, đồ đạc và thiết bị văn phòng tận nhà. Google, Twitter và Shopify thậm chí còn chi khoản trợ cấp lên đến 1.000USD cho nhân viên để mua bàn ghế hoặc đồ dùng cần thiết phục vụ cho việc làm việc tại nhà.

Một số khác thì tập trung đầu tư vào các nền tảng công nghệ cho nhân viên để tiếp tục tương tác và kết nối thông qua video và tin nhắn như Microsoft Teams, Skype for Business hoặc Zoom. Bên cạnh đó là các nền tảng lưu trữ, hỗ trợ nhân viên truy cập vào dữ liệu công ty từ xa mà vẫn đảm bảo không có các rủi ro bảo mật.

Ngoài ra, những chương trình đào tạo và phát triển cho nhân viên, chương trình khảo sát về sức khỏe và tinh thần trực tuyến cũng được diễn ra liên tục. JLL nhận thấy, chưa bao giờ các chương trình sức khỏe cho nhân viên được doanh nghiệp chú trọng phát triển như hiện nay ở khắp nơi trên thế giới.

Về triển vọng thị trường bất động sản văn phòng, JLL đánh giá bên cạnh nhiều công ty phải tạm ngưng kế hoạch mở rộng hoặc di dời văn phòng do ảnh hưởng dịch bệnh, thị trường vẫn ghi nhận nguồn cầu nhất định từ các công ty công nghệ và bảo hiểm. Đây là hai lĩnh vực có sự tăng trưởng trong thời gian vừa qua.

Đơn vị dự báo, trong năm nay Hà Nội và TP.HCM sẽ được bổ sung thêm gần 150.000m2 văn phòng cho thuê mới. Để nhân viên có thể sớm quay lại làm việc, JLL kỳ vọng chủ nhà sẽ thiết kết không gian văn phòng “an toàn” với các hệ thống thông minh, cảm biến không chạm tay, cảm nhiệt, hệ thống lọc không khí và khử khuẩn…

“Tạo ra môi trường tốt để người lao động có thể phát huy hết khả năng, cho dù đó là ở nhà hay tại văn phòng đều sẽ mang lại lợi nhuận cao cho các công ty. Điều này cũng là một phần quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe và hạnh phúc đang được ưu tiên hàng đầu của các công ty. Làm cho mọi người cảm thấy rằng họ được an toàn và thoải mái làm việc ở bất cứ nơi đâu là điều mà mọi doanh nghiệp phải làm ngay bây giờ," chuyên gia JLL nhấn mạnh.

Tâm An