Cho vay chưa chặt, kho quỹ còn lỏng – GPBank Vũng Tàu đang gặp vấn đề gì?

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 vừa ban hành Kết luận thanh tra số 39/KL-TTRA.VT về Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu – Chi nhánh Vũng Tàu (nay là Ngân hàng TM TNHH MTV Kỷ Nguyên Thịnh Vượng – Chi nhánh Vũng Tàu, gọi tắt GPBank Vũng Tàu).

Đây là kết quả của đợt thanh tra được thực hiện theo Quyết định số 100/QĐ-TTRA.VT ngày 25/8/2025, diễn ra từ 05/9 đến 25/9/2025 tại chi nhánh GPBank Vũng Tàu.

gpbank-1111-1762507723.jpg
 

Một chút về GPBank Vũng Tàu

GPBank Vũng Tàu được thành lập từ năm 2007 theo quyết định của NHNN và Sở KH&ĐT Bà Rịa – Vũng Tàu.
Sau khi GPBank chuyển đổi mô hình sang ngân hàng TNHH một thành viên (năm 2015), chi nhánh này tiếp tục hoạt động theo mô hình chi nhánh/phòng giao dịch trực thuộc hệ thống.
Tính đến 31/7/2025, chi nhánh có 41 nhân sự.

Kết quả thanh tra: Có điểm sáng nhưng vẫn còn hạn chế

Theo kết luận của NHNN, GPBank Vũng Tàu về cơ bản tuân thủ đúng quy định pháp luật và quy định nội bộ trong hầu hết các hoạt động như:
Quản trị – điều hành
Huy động vốn và cấp tín dụng
Phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro
Hoạt động ngoại hối, kinh doanh vàng
Phòng chống rửa tiền
Quản lý an toàn kho quỹ

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại, tập trung ở hoạt động cho vay và công tác kho quỹ:

Công tác thẩm định, kiểm tra, giám sát sau cho vay chưa thực hiện chặt chẽ.

Một vài thiếu sót trong đảm bảo an toàn kho quỹ.

Nguyên nhân và trách nhiệm

Theo Thanh tra NHNN, nguyên nhân chính xuất phát từ việc GPBank Vũng Tàu chưa tuân thủ nghiêm quy trình tín dụng, công tác thẩm định, kiểm tra và kiểm soát trước – trong – sau khi cho vay.

Trách nhiệm được xác định thuộc về:

Ban Giám đốc Chi nhánh,

Các phòng nghiệp vụ liên quan,

Và cá nhân trực tiếp phụ trách công việc trong các thời kỳ có sai sót.

Kiến nghị khắc phục

Để chấn chỉnh, Thanh tra NHNN Khu vực 2 đã yêu cầu:

GPBank Hội sở thực hiện 01 kiến nghị,

Chi nhánh GPBank Vũng Tàu thực hiện 05 kiến nghị cụ thể nhằm khắc phục các tồn tại, tăng cường kiểm soát nội bộ, đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả.

Thông điệp sau kết luận

Cuộc thanh tra cho thấy GPBank Vũng Tàu đã nỗ lực tuân thủ quy định, nhưng vẫn cần siết chặt kỷ luật tín dụng và công tác quản lý rủi ro để tránh tái diễn vi phạm.
Thanh tra NHNN nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ các kiến nghị là cần thiết để chi nhánh hoạt động ổn định, minh bạch và bền vững hơn trong thời gian tới.