Sân bay thứ 2 ở Hà Nội sẽ xây dựng tại Thường Tín
Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng phê duyệt đề án quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội tại huyện Thường Tín.

Vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới việc tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất, hạ cánh song song với đường cất, hạ cánh của sân bay Nội Bài.
Theo Cục hàng không, việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, dù có mở rộng cảng hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 tại Quyết định 768), có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô: Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.
Bắc Giang quy hoạch khu công nghiệp Xuân Cẩm - Hương Lâm 224 ha
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp (KCN) Xuân Cẩm - Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa (tỷ lệ 1/2.000).
Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính xã Xuân Cẩm và xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa. Diện tích lập quy hoạch khu công nghiệp khoảng 224 ha, dân số lao động khoảng 15.000 người.
KCN Xuân Cẩm - Hương Lâm có tính chất là khu công nghiệp xanh, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Khu công nghiệp tập trung đa ngành bao gồm: sản xuất, chế tạo thiết bị điện, điện tử, điện lạnh, các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật cao phục vụ các ngành điện tử, công nghệ thông tin, chế tạo cơ khí, chế tạo máy móc, thiết bị, sản xuất hàng tiêu dùng (không bao gồm các dự án thuộc ngành dệt may, da giày...).
Phân khu chức năng gồm các khu đất xây dựng: Nhà máy, xí nghiệp; hành chính, dịch vụ, kho vận, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, giao thông, bãi đỗ xe đảm bảo theo quy định.
Chính phủ thông báo về dư nợ tín dụng và trái phiếu bất động sản
Theo báo cáo, trong những năm qua, dư nợ tín dụng BĐS luôn có sự tăng trưởng nhưng mức tăng đã giảm (từ 26,76% năm 2018 xuống 15,37% năm 2021), chiếm khoảng 19-20% tổng dư nợ nền kinh tế. Tỷ trọng dư nợ tín dụng phục vụ mục đích tiêu dùng, tự sử dụng BĐS cao hơn mục đích kinh doanh BĐS.
Dư nợ tín dụng đối với phân khúc nhà ở chiếm tỷ trọng cao nhất (trên 60% dư nợ tín dụng BĐS) cho thấy ngành ngân hàng tập trung nguồn vốn cho vay đáp ứng nhu cầu thiết yếu về nhà ở của người dân.
Về trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), đến cuối tháng 3/2022, tổng số dư đầu tư TPDN là 326,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19,0% so với cuối năm 2021 (chiếm tỷ trọng 2,95% tổng dư nợ tín dụng). Trong đó, đầu tư TPDN với mục đích xây dựng, kinh doanh BĐS là 124,8 nghìn tỷ đồng, tăng 29,15% so với cuối năm 2021, chiếm tỷ trọng 38,2% trong tổng số dư đầu tư TPDN.
Nguồn: VnExpress, Vietnambiz