Hiện nay, việc mua bán - cho thuê nhà đất phần lớn thông qua môi giới bất động sản, ta còn gọi là cò đất, cò nhà. Thế nhưng, không phải ai cũng có trải nghiệm suôn sẻ với môi giới. Sau đây là những tình huống phổ biến mà nhà đầu tư hay gặp phải khi làm việc với môi giới bất động sản
Bị bỏ lơ chỉ vì bộ quần áo
Một người bạn tôi hôm trước kể lể giọng rất ấm ức rằng, một sáng chủ nhật, chị đi chợ thì thấy chung cư mới xây bên cạnh có sự kiện đông đúc. Hỏi ra mới biết hôm đó họ mở bán thêm 1 block mới, dự kiến bàn giao sau 1,5 năm. Chị hồ hởi nghĩ "chỗ này gần nhà mình, mở bán đợt đầu giá chắc tốt, mình cũng đang muốn đầu tư thêm một căn, thôi cứ vô coi có khi lại mua được". Thế là chị bỏ vụ đi chợ, gửi xe vào sự kiện tham quan. Khổ nỗi lúc ấy chị mặc áo thun quần short, đi đôi dép kẹp lại đeo chiếc túi vải. Mấy nhân viên áo vest giày tây thấy chị cũng không ai nói gì, ngay cả khi chị hỏi thông tin cũng không được giải đáp nhiệt tình. Các bạn môi giới bất động sản ấy có nhóm khách riêng, họ thuyết trình và chăm sóc nhóm của họ.
Hứa một đằng dẫn đi một nẻo
"Tôi thấy mẩu tin rao trên mạng rất hợp ý tôi: vừa tiền, vị trí ngay Q9, sổ hồng đầy đủ... sẵn có số điện thoại tôi liền liên hệ. Người bên kia bắt máy hỏi tôi một số câu hỏi rồi hẹn tôi đi xem đất. Chao ôi, bạn ấy chạy xe trước, tôi cứ thế theo sau, đi hoài hoài không thấy Q.9 đâu. Hỏi thì bạn kêu sắp tới sắp tới. Một hồi tôi thấy mình đang ở Dĩ An Bình Dương rồi". Chị Dung ở Phú Nhuận cho biết.
Còn anh Minh, Q.12 TPHCM thì kể rằng có lần anh theo chân môi giới bất động sản tổ chức buổi đi xem đất. Lên xe một cái là họ kéo rèm, có chương trình văn nghệ, trò chơi. Một hồi mệt quá cả đoàn ngủ thiếp đi, khi tỉnh lại thì đã 6-7 tiếng trôi qua. Khi nghe hiệu lệnh xuống xe, mọi người mắt nhắm mắt mở thấy trước mắt là quả đồi mênh mông, định vị trên google cho biết đây là một xã xa của huyện Bảo Lâm, trong khi môi giới nói dự án nằm tại trung tâm Bảo Lộc.
Treo đầu dê bán thịt chó
Chị Minh Hằng ở Hà Tây đang tìm nhà cho thuê. Chị tìm kiếm trên mạng, thấy đăng tin đúng căn nhà ở nơi chị muốn, giá tốt, xem hình rất ưng ý. Chị liên lạc người đăng tin, kết bạn zalo, nhắn tin qua lại trao đổi. Người môi giới bất động sản gửi cho chị thêm vài căn cùng giá và hẹn đi xem. Chị đồng ý đi xem vì nghĩ "chẳng mất gì, cứ xem một lượt để so sánh". Anh chàng môi giới trẻ cứ thể dắt chị xem hết căn này tới căn kia của cùng một dự án mà mãi không tới căn chị ưng ý. Hoá ra những hình ảnh môi giới đăng lên quảng cáo không phải là hình thực tế của căn hộ. Đôi khi họ lấy từ dự án khác, đôi khi họ tìm trên mạng, chỉ nhằm mục đích có được số liên lạc, từ đó đeo bám nhằm chốt deal.
Chưa xem hàng đã "hù" hết suất mua
Nhiều môi giới bất động sản có chiêu trò hù doạ. "Căn này đang có khách muốn xuống cọc ngày mai", "mấy hôm nay nhiều khách xem căn này lắm rồi chị", "loại 3PN của dự án này rất ít, chị không quyết nhanh em sợ không còn", "chủ đầu tư lần này chỉ bán 200 căn nhưng đã có tới 1000 khách đặt chỗ"...
Đánh vào tâm lý sợ hết phần, sợ mất cơ hội của nhiều người, các môi giới bất động sản tung ra các chiêu trò nhằm hối thúc người mua quyết định nhanh. Rất nhiều người vì vội vã, không xem xét kĩ đã xuống cọc rồi sau đó phát hiện nhiều thứ không như ý mình nhưng đã muộn.
Thuyết giảng nhiều đến... choáng váng
Trong chuyến đi tham quan nhà mẫu một dự án ở Q.2, tôi gặp một cậu môi giới bất động sản trông khá bảnh bao. Khi giới thiệu về dự án, cậu tranh thủ luôn phần thuyết giảng kiến thức đầu tư, xu hướng, tài chính, xây dựng... Mới đầu tôi cũng thấy thú vị nên chăm chú lắng nghe, nhưng cậu nói đến nỗi tôi không có thời gian để chú tâm vào dự án mình đang xem luôn. Cứ mỗi khi tôi muốn quay về chủ đề là cái dự án đang coi, chưa kịp mở lời thì cậu môi giới đã "cướp lời" để thuyết giảng tiếp. Khổ nhất là cậu dạy tôi phải đầu tư thế này thế nọ, chọn cái này chứ đừng cái kia. Tôi cũng là người mát tính, cậu nói gì nói tôi cứ ừ à cho qua, nhưng sau đó tôi "chuồn" thẳng không dám gặp cậu nữa. Tôi rất sợ mất thời gian!