Khánh Hòa thiếu 2,5 triệu m3 đất san lấp mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Phạm Ánh Thúy
Trước thực trạng thiếu hụt trầm trọng vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh này vừa kiến nghị Quốc hội xem xét cắt giảm thủ tục hành chính liên quan cấp phép khai thác khoáng sản dùng để đắp nền đường.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa (nối  TP. Nha Trang đến huyện Cam Lâm) dài khoảng 50km, cần hơn 3,5 triệu m3 đất đắp nền đường. Sau hơn một năm khảo sát, đơn vị này nhận thấy các mỏ cung cấp đất san lấp tại địa phương hiện chỉ đáp ứng được hơn một triệu m3, còn thiếu khoảng 2,5 triệu m3.

Để khắc phục tình trạng này, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất bổ sung vào quy hoạch khai thác các mỏ đất nhằm đáp ứng nhu cầu và đảm bảo tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, những mỏ khai thác đất được đề xuất đều nằm ngoài quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến 2030 nên không đủ cơ sở pháp lý để cấp phép.

Do đó, tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản kiến nghị Quốc hội xem xét cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu đắp nền cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam như: Thủ tục đấu giá, thăm dò, lập dự án đầu tư và quyết định đầu tư…. Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để được cấp phép khai thác đối với các điểm nằm ngoài khu vực quy hoạch khai thác khoáng sản đã được phê duyệt trước đây, nhằm phục vụ dự án cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh.

Được biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thi công. Dự án sẽ khởi công trong tháng 6/2021, thời gian xây dựng 2 năm và vận hành khai thác hoàn vốn trong khoảng 16 năm 4 tháng. Tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, bao gồm 2.556 tỷ đồng là vốn do nhà đầu tư huy động (trong đó có 20% là vốn chủ sở hữu) và 2.967 tỷ đồng là nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án.

Ngân Khánh