Dưới đây là chia sẻ của ông Lê Xuân Nga - Tổng giám đốc BHS Group cũng là một nhà đầu tư từng trải trong thị trường bất động sản về các ứng xử của môi giới với bối cảnh hiện tại.

Tôi cho rằng, không có phương án tháo gỡ nào tốt hơn cho dịch Covid-19 ngoài tiêm vaccine, và thị trường bất động sản cũng cần một sản phẩm mang tính “vaccine thời dịch”.

Tôi muốn nói đến câu chuyện “vaccine” trong bất động sản - một sản phẩm phục vụ khách hàng, sales, như một liều thuốc làm thức tỉnh và tự tin trở lại cho hàng nghìn sales đang lo lắng, mất niềm tin tới bỏ nghề.

Trước tiên, đôi điều về vaccine ngừa Covid-19. Lúc đầu khi bắt đầu tiêm vaccine, tôi nhớ, nhiều bạn bè người thân có tâm lý ngại tiêm. Nhưng đến giờ này, ai cũng phải khẳng định, vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất. Có thể cuộc sống của người Hà Nội, Sài Gon sẽ trở lại, nhưng chính quyền sẽ quản lý theo cách: cơ sở kinh doanh, công ty nào người lao động tiêm đủ vaccine thì được hoạt động, người dân nào tiêm đủ vaccine thì được ra đường. Nên chúng ta cũng phải chuẩn bị một tinh thần kiểu họp lớp, đủ vaccine thì đi họp, chưa đủ thì ở nhà. Đi du lịch đủ vaccine thì bay, không đủ thì ở nhà. Vậy nên đó là lý do phải tiêm vaccine sớm, để bảo vệ sức khỏe và được tự do.

Quay lại vaccine trong việc kinh doanh. Thời gian đầu giãn cách, tâm lý sales rệu rã, phần lớn các giao dịch tập trung vào các sales lâu năm, đã có kinh nghiệm. Sự bi quan bao trùm khắp các doanh nghiệp phân phối, đặc biệt trong TP HCM. Mọi người mong và đợi chờ tới một ngày, nước ta sẽ quay lại tình trạng “Zero Covid-19” - tức là trong cộng đồng không còn ca nhiễm Covid-19, để lại được tổ chức sự kiện bán hàng hàng nghìn người, lại được gặp khách hàng. Nhưng điều hiện hữu trước mắt rất rõ, là chưa khi nào Hà Nội, TP HCM, hay khắp nước ta, dịch Covid-19 lại diễn biến nặng như bây giờ.

Vậy nên, thay vì hẹn nhau tới khi hết mùa Covid-19 thì hãy tập trung kinh doanh ngay bây giờ, ngay và luôn. Bởi thời điểm tốt nhất để kinh doanh chính là ngay lúc này đây. Chờ đợi thêm là chết.

120930838-974312569711527-1695024861242308005-n-1629430803.jpg
Ông Lê Xuân Nga - Tổng giám đốc BHS Group 

Nếu ai đó vẫn hỏi câu, làm sao để kinh doanh trong lúc giãn cách như thế này? Thì câu trả lời là: Khách hàng vẫn đang mua bất động sản trong lúc này. Nguồn hàng (sản phẩm để bán) trong thời gian này cũng được ví như vaccine, các CEO đang đi tìm mọi nguồn vaccine này về cho sales, hoặc có những người đang không đi tìm và ngồi chờ đợi. Nhưng tôi tin, những CEO, sales chủ động tìm nguồn vaccine này, sẽ là những người thành công đi trước. Khác với vaccine trong tiêm chủng, vaccine trong bất động sản thì các CEO buộc phải lựa chọn. Nhưng một khi đã tìm đúng vaccine rồi, thì phải triển khai bằng hết tất cả sức lực của mình.

Tiêu chí vaccine để mang về tôi xin liệt kê như sau:

1. Pháp lý rõ ràng, để đảm bảo chất lượng.

2. Quy mô lớn, dài hạn, tức là có thể bán hàng 3-5 năm không hết hàng

3. Dễ mua với khách hàng, dễ bán với sales.

4. Cơ chế hợp tác tốt, thông thoáng.

5. Sở hữu lâu dài và có khả năng khai thác trong tương lai.

Thời gian thị trường như thế này, hãy tập trung vào khách đầu tư, vì chỉ có khách đầu tư mới “lọ mọ” đi săn mồi thời gian này. Họ rất thông minh, biết đây là lúc nên mua vào. Đến khi Việt Nam, thế giới trở lại, du lịch trở lại, thì bán ra. Họ đang đi săn mồi. Hãy tin là có rất nhiều khách hàng như vậy đang hàng ngày hỏi: Có 2 tỷ, đầu tư gì em? Còn khách mua để ở thì họ còn chờ đợi. Thị hiếu của khách hàng đầu tư cũng thay đổi rất nhanh. Họ sẽ không mua sản phẩm kiểu “mua mảnh đất” bỏ đó đợi tăng giá. Họ sẽ mua dòng sản phẩm nằm trong những khu đô thị sở hữu lâu dài và có khả năng khai thác vận hành trong tương lai.

Chúng ta đã có những câu chuyện nghịch lý rõ ràng nhưng vô cùng dễ hiểu: Đất Biệt thự trong Khu đô thị Vinhomes Riverside (Long Biên) 300 triệu/m2, đất bên ngoài Khu đô thị, cách mỗi bức tường thì chỉ quanh 80 triệu/m2, có khi còn thấp hơn. Đất biệt thự trong khu đô thị Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) cũng vậy, trong  khu đô thị thì 150 triệu/m2, bên ngoài đất dân chỉ 30 triệu đồng/m2.

Đó là sự khác biệt của một bất động sản trong quần thể đô thị hiện đại và là bất động sản của tương lai. Và vaccine trong bất động sản cũng như vậy. Từ tư duy của khách hàng, sẽ dần tới lực chuyển của dòng tiền đầu tư, kiếm tiền từ chứng khoán, tiền điện tử, vàng, USD…cũng sẽ đổ về bất động sản. Do đó, hãy tiêm cả hai loại: vaccine Covid-19 và "vaccine bất động sản". Đừng bỏ nghề.