Những rào cản của Covid-19 đòi hỏi môi giới bất động sản cần linh hoạt xoay chuyển. Một trong những nỗ lực của họ là xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. TikTok những tưởng chỉ là kênh để giải trí, nhưng nội dung bất động sản đang ngày càng phủ sóng.  

Từ thế giới

Xu hướng đưa các nội dung bất động sản lên nền tảng giải trí như TikTok được Business Insider ghi nhận bắt đầu từ giữa 2020, khi các lệnh giãn cách và phong tỏa tại nhiều thành phố lớn trên thế giới diễn ra. Thay vì ngồi nhà, các môi giới chọn cách lên online, vừa giới thiệu sản phẩm, vừa xây dựng thương hiệu cá nhân. 

Cash Jordan – một môi giới làm việc New York đã nắm bắt trào lưu này và sở hữu hơn 600.000 người theo dõi, tổng số lượt ‘thả tim’ cho các nội dung của trang đến nay đã đạt 14,2 triệu. Cash đăng tải video của những căn nhà phố triệu đô và đánh giá nội thất những căn hộ hai phòng ngủ. Điều anh tiếc nuối là không “lên app” sớm hơn.

“Mọi người thường nghĩ chỉ có tuổi teen mới chơi TikTok. Nhưng thành công của không ít các môi giới đang chứng minh điều ngược lại”, Cash nói. “Khách hàng từng xem một căn hộ trước đó nhưng họ quyết định bỏ qua. Sau khi gặp lại chính căn đó trên TikTok của tôi, họ đã quyết định xuống tiền”. 

Madison Sutton, cũng đồng quan điểm với đồng nghiệp. Cô tạo kênh TikTok @thenycagent và chỉ trong thời gian ngắn đã chứng kiến 95,700 followers, cùng lượt thích đến 1,5 triệu. Các nội dung của Madison tập trung vào những căn hộ cho thuê. Cô đi tour các căn hộ và khám phá những căn hộ có nội thất đẹp. 

“Khách hàng của tôi chỉ cần 10 phút là có đủ thông tin, hình ảnh cho 10 căn nhà”, Madison nói. 

tiktok-900x562-1630241290.jpeg

Bên cạnh các tin rao, Madison đồng thời còn đào sâu vào các tips (bí quyết) thuê nhà, cách kiểm tra nhà và lối sống thành thị cho người mới dọn đến New York. “Người xem không bị dội bởi quá nhiều các nội dung mua bán.

Hiện nay công việc kinh doanh của Madison "bận rộn hơn 5-6 lần" so với thời điểm này năm ngoái. Cô Sutton cho biết mình nhận được khoảng 45 cuộc gọi mỗi tuần từ những người có nhu cầu và đã tìm thấy cô trên TikTok. Nhiều khách hàng đã ký hợp đồng trong khi chưa từng bước chân vào bên trong căn nhà.

Đến Việt Nam

Từ các thành phố lớn trên thế giới, trào lưu sử dụng TikTok như một kênh giới thiệu sản phẩm và quảng bá thương hiệu cá nhân đang dần xuất hiện tại Việt Nam. Tìm kiếm từ khóa “bất động sản” trên TikTok, dễ dàng nhận thấy hàng loạt kênh được tạo bởi các môi giới với lượt follower từ vài chục nghìn cho đến trăm nghìn.

Một trưởng phòng kinh doanh tại một sàn môi giới bất động sản tại quận 1, TP HCM cho biết cô cũng bắt đầu sản xuất các nội dung video trên TikTok từ đợt dịch đầu năm 2021. 
Không quá tập trung và sau 6 tháng xây dựng, chị cho biết mình hiện đạt hơn 3.000 lượt theo dõi, nhiều video đạt hơn 20.000 lượt xem. Thay vì dành một ngày để gọi cho 30 khách hàng rồi nhận về con số 0, môi giới này cho biết cô đầu tư thời gian cho TikTok. Chỉ cần một video lên xu hướng, cô có thể thu về hơn chục nghìn lượt xem, tương đương với hàng nghìn khách hàng tiềm năng.

“Ngoài kia có 300.000 người hoạt động môi giới, với rổ hàng gần giống như, với kiến thức gần tương tự. Mình đến với TikTok vì nghĩ rằng một kênh truyền thông giúp gây dựng thương hiệu cá nhân, tạo ra sự nổi bật giữa đám đông, tạo thêm sự tin tưởng cho khách hàng”, môi giới này nói.

Trinh – một môi giới trẻ tuổi đang sở hữu kênh TikTok 5.000 người theo dõi cho biết đã tập trung xây dựng TikTok khoảng bốn tháng nay. Bên cạnh các video review các dự án, môi giới này còn chia sẻ các tips cho môi giới bất động sản như những quyển sách nên đọc, kiến thức về pháp lý, kiến trúc, nội thất….

“Tuy chưa bán được hàng trực tiếp trên TikTok, nhưng kênh TikTok giúp mình khá nhiều trong việc tạo mối quan hệ với các đồng nghiệp, kết nối nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn”, Trinh cho biết.

tt2-1630241321.png
Kênh TikTok nhận về hàng trăm nghìn lượt xem của một môi giới trẻ.

Theo anh Vinh Nguyễn – chuyên gia truyền thông cho biết, TikTok đang ngày càng “được lòng” giới kinh doanh bởi đây là nền tảng truyền thông xã hội duy nhất có sự khác biệt về cách nội dung tiếp cận mọi người và có khả năng lan truyền. 

Thứ nhất, người dùng của TikTok là một con số khổng lồ, ước tính có thể đạt hơn 30 triệu người dùng, tương đương với số lượng người đọc của một tờ báo điện tử top đầu tại Việt Nam. Việt Nam cũng trở thành thị trường tăng trưởng người dùng nhanh nhất ở Đông Nam Á. 

Thứ hai, thay vì phải đổ tiền quảng cáo như các nền tảng Facebook hay YouTube, các môi giới đang tận dụng những chính sách thông thoáng của TikTok để tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể. Nhờ thuật toán "Dành cho bạn" của ứng dụng này, các môi giới không cần phải có một lượng lớn người theo dõi để video có hàng trăm nghìn người xem". Thay vào đó, nội dung từ các tài khoản mới sẽ tự động xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng dựa trên sở thích trước đây của họ. 

Thứ ba, người dùng TikTok cũng đang ngày càng có xu hướng “già hóa”, tức bên cạnh nhóm người dùng ở độ tuổi dưới 16-24 chiếm chủ đạo, thì nhóm millenials – tuổi từ 25-40 đang có xu hướng tăng mạnh ở TikTok nhờ các chiến lược tập trung vào những thông tin chính thống như thời sự, thông tin kiến thức, giáo dục… của nền tảng này.

“Đây có thể nói là nhóm khách hàng vô cùng tiềm năng, khi gần như họ đều có xu hướng là những nhà đầu tư F0 hoặc trong độ tuổi mua căn nhà đầu tiên trong đời”, đại diện này cho biết