Tại hội thảo “Triển vọng thị trường bất động sản” do Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) tổ chức mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Trần Hoàng Quân cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, thành phố có 15 dự án nhà ở thương mại được xác nhận đủ điều kiện bán, cho thuê mua sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai với 15.020 căn được đưa ra thị trường.

nha-o-1698466038.jpg
Phân khúc nhà ở bình dân mất hút trên thị trường TP HCM

Trong đó, phân khúc cao cấp có 9.969 căn, phân khúc trung cấp 5.051 căn, không có nhà ở thuộc phân khúc bình dân.

Nguồn cung nhà ở đưa ra thị trường trong 9 tháng đầu năm 2023 tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động kinh doanh bất động sản của thành phố tăng trưởng âm 8,71% so với cùng kỳ. Dùvẫn tăng trưởng âm nhưng những chỉ số đã tốt hơn những tháng trước đó, vì nửa năm 2023 tăng trưởng âm 11,58%, quý 1/2023 tăng trưởng âm đến 16,2%.

Doanh thu hoạt động kinh doanh bất động sản giảm 4,7% so với cùng kỳ, nửa năm giảm 8,3% và 4tháng đầu năm giảm đến 14,6%.

Hoạt động kinh doanh bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã dần hồi phục cả về tỷ lệ tăng trưởng và doanh thu so với đầu năm, nguồn cung nhà ở thương mại cao hơn cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, vốn đầu tư trong nước và nước ngoài rót vào hoạt động kinh doanh bất động sản còn hạn chế, nguồn cung nhà ở phân khúc bình dân không có sản phẩm đưa ra thị trường.

Thời gian tới, để thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh, cần nghiên cứu phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, các mô hình kinh doanh mới để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản mở rộng không gian phát triển, nghiên cứu cơ chế phát triển đồng bộ thị trường vốn, xây dựng.  

Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần chủ động tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, tinh giảm bộ máy, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo, để tiết giảm chi phí hoạt động.

Sản phẩm bất động sản cần được tái cơ cấu theo nhu cầu thực của thị trường, chú trọng phát triển phân khúc nhà ở bình dân, giá thấp. Rà soát giá bán, thời hạn, phương thức thanh toán, phù hợp thực tế, nhất là đối tượng có nhu cầu thực sự.