Thị trường bán lẻ Việt Nam dần trở nên sôi động hơn vào quý 3 với nhiều dự án mở mới trên khắp cả nước. Đơn cử như Tập đoàn Lotte vừa khai trương trung tâm thương mại Lotte Mall Westlake Hà Nội tại quận Tây Hồ với diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2 (chưa bao gồm diện tích hầm và thủy cung).
Tính đến hiện tại, đây là một trong những dự án trung tâm thương mại lớn nhất tại Hà Nội. Trong khi đó, tại TP HCM, trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza trở lại với diện mạo mới sau thời gian đóng cửa sửa chữa và đổi chủ.
Cả hai trung tâm thương mại này đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy gần như 100% với ngành hàng đa dạng, và được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Gần đây nhưng “ông lớn” trong ngành bán lẻ như Central Group, Aeon Mall cũng đẩy mạnh mở rộng tại các tỉnh thành ngoài TP HCM và Hà Nội. Central Retail tung ra thị trường thương hiệu nội thất “Come Home”, Mini Go! mở trung tâm tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), Điện Bàn (Quảng Nam). Aeon khai trương mô hình mới “siêu thị linh hoạt” tại Bình Dương. Còn Thiso Retail (thuộc tập đoàn Thaco) đang ráo riết hoàn thiện dự án Emart thứ 3 của mình tại quận Gò Vấp, TP HCM.
Dự kiến trong năm 2024, Aeon Mall Huế sẽ được đưa vào hoạt động với gần 138.000 m2 diện tích sàn. Đây sẽ là trung tâm thương mại đầu tiên tại miền trung của Aeon.
Theo CBRE, thị trường bất động sản bán lẻ tại TP HCM và Hà Nội nhờ vào nguồn cầu ổn định và nguồn cung mới hạn chế, tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tốt về giá thuê.
Cả Hà Nội và TP HCM đều nằm trong danh sách những thành phố dẫn đầu về mức tăng trưởng giá thuê tại khu vực trung tâm trong toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Thị trường bán lẻ tại TP HCM và Hà Nội tiếp tục được hưởng lợi từ việc nguồn cung khan hiếm. Trong quý 3/2023, giá thuê tại khu vực trung tâm cho tầng trệt ở TP HCM đạt hơn 200 - 350 USD/m2/tháng.
Tại Hà Nội, giá thuê trung bình khu vực trung tâm cho tầng trệt không thay đổi nhiều so với quý trước, ở mức 162 USD/m2/tháng. Hầu như không có diện tích bán lẻ trống tại khu vực trung tâm ở cả hai thành phố cho các thương hiệu cao cấp, thương hiệu mới muốn gia nhập thị trường.
Khu vực ngoài trung tâm, TP HCM ghi nhận mức giá thuê là 48,5 USD/m2, tăng gần 4% so với quý trước và hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Tại Hà Nội, giá thuê khu vực ngoài trung tâm đạt hơn 28 USD/m2/tháng, tăng 4% so với quý trước và 5% so với cùng kỳ năm trước.
Các trung tâm thương mại mới, quy mô lớn, với ngành hàng đa dạng và được xem là “trung tâm mua sắm một điểm đến” đều ghi nhận mức giá thuê tăng trưởng tốt qua các năm.
Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường TP HCM xấp xỉ 91,5%, tăng 2 điểm phần trăm so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Tại Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường đạt 87%, tương đương với quý trước nhưng tăng 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, phó giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam nhân xét, thị trường bán lẻ tại TP HCM và Hà Nội tạm thời được hưởng lợi từ việc nguồn cung mới khan hiếm, nhờ vậy giá thuê tăng và tỷ lệ lấp đầy trung bình cũng được cải thiện.
Mặc dù thị trường tiêu dùng vẫn có những thách thức nhất định trong ngắn hạn, với những quan ngại về sự hồi phục của nền kinh tế, lòng tin người tiêu dùng hiện nay vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với giai đoạn năm 2019, nhưng đối với những ngành hàng như F&B, vui chơi giải trí, thời trang nhanh vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng.
Số lượng các thương hiệu mới gia nhập thị trường và sự mở rộng của các thương hiệu hiện hữu trong quý ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nhìn về tương lai, mô hình trung tâm thương mạisẽ ngày càng sáng tạo hơn, trở thành một mô hình phức hợp với đa dạng tiện ích vui chơi giải trí, giáo dục và sức khỏe, chú trọng hơn đến trải nghiệm của người tiêu dùng, vì đây là yếu tố tiên quyết xác định sự thành công của các trung tâm thương mại.