Cao tốc Bến Lức – Long Thành
Tuyến dài gần 58 km với tổng vốn đầu tư vào khoảng 29.500 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư. Hiện khoảng 30 km đã được khai thác, gồm đoạn từ cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo, và từ nút giao Phước An đến Vành đai 3 (Đồng Nai).
Điểm nghẽn còn lại là cầu Phước Khánh (hơn 3 km), thuộc gói thầu J3, bắc qua sông Lòng Tàu, được định hướng thông xe vào tháng 9/2026. Khi đó tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành mới có thể kết nối trọn vẹn và góp phần giúp người dân miền Tây tiếp cận sân bay Long Thành mà không đi qua nội đô.

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Tuyến dài hơn 50 km, xây dựng 4 làn ô tô, tốc độ thiết kế 120 km/h, nối TP.HCM với Tây Ninh, điểm cuối cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 7 km. Giai đoạn 1 được định mức đầu tư trên 19.600 tỷ đồng. Đến nay, các hạng mục như rà phá bom mìn và di dời hạ tầng dân sinh đã được triển khai.
Trong tháng 10, sẽ khởi công gói xây lắp. Theo kế hoạch, phần xây lắp sẽ bắt đầu từ đầu năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2027. Khi đưa vào sử dụng, tuyến này sẽ giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 22 và rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và cửa khẩu Mộc Bài, đồng thời tăng cường kết nối vùng.
Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Tổng chiều dài xấp xỉ 57 km, tuyến đi qua Bình Dương và Bình Phước. Đoạn 52 km qua Bình Dương có vốn đầu tư 17.400 tỷ đồng, khởi công từ tháng 2 và dự kiến hoàn thành năm 2027. Đoạn qua Bình Phước dài 6,6 km được khởi công từ cuối năm 2024, với vốn hơn 1.470 tỷ đồng, hướng đến hoàn thiện vào năm 2026.
Đoạn qua TP.HCM dài 1,7 km đang hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng. Khi tuyến này hoàn thành, hành trình từ TP.HCM tới Chơn Thành sẽ được rút ngắn đáng kể, thay vì phải đi qua quốc lộ hiện tại.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Tuyến có chiều dài gần 54 km, quy mô 4-6 làn, tổng vốn đầu tư khoảng 17.800 tỷ đồng, khởi công từ năm 2023. Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài gần 20 km đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào tháng 4.
Bộ Xây dựng yêu cầu thông xe kỹ thuật tuyến chính và cầu trước ngày 19/12 với mục tiêu đưa tuyến vào khai thác toàn bộ từ năm 2026. Khi hoàn thiện, thời gian di chuyển từ Biên Hòa đến Vũng Tàu có thể được rút từ khoảng 2-2,5 giờ xuống còn 1-1,5 giờ.

Cao tốc Long Thành – Hồ Tràm
Chiều dài khoảng 41 km, với quy mô 4-6 làn và tốc độ thiết kế 100-120 km/h. Chi phí giải phóng mặt bằng ước trên 5.700 tỷ đồng, phần xây dựng dao động từ 18.700 đến hơn 20.300 tỷ đồng.
Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ để trình chủ trương đầu tư năm 2025, dự kiến khởi công vào quý I/2026. Sau khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, cao tốc này sẽ giúp kết nối trực tiếp Long Thành với khu vực Hồ Tràm, hỗ trợ phát triển du lịch và giao thông vùng ven.