Toàn cảnh Thị trường

Điểm tin bất động sản 12/7: Bà Rịa Vũng Tàu cưỡng chế phân lô bán nền trái phép

Phạm Ánh Thúy

Ưu tiên 1/4 số vaccine của cả nước cho TP.HCM, tỷ suất lợi nhuận với bất động sản cho thuê tại TP.HCM đang ở mức thấp hơn nhiều so với lãi ngân hàng... là những tin tức đáng chú ý hôm nay.

1. Ưu tiên 1/4 số vaccine hiện có cho TP.HCM

Phát biểu chỉ đạo trong buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM chiều qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trước mắt ưu tiên 25% số vaccine Covid-19 của cả nước cho TP.HCM, phấn đấu hết tháng 7 năm nay tiêm 2 triệu liều cho người dân thành phố.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu thành phố rút kinh nghiệm, tổ chức tiêm vaccine an toàn, kịp thời, đúng quy trình chống dịch. Đồng thời, không được chủ quan, mất cảnh giác như một số nước đã tiêm vaccine nhưng dịch vẫn bùng phát phức tạp.

TP.HCM chuẩn bị triển khai tiêm 1,1 triệu liều vaccine Covid-19.

Tính đến sáng nay, TP.HCM đã ghi nhận 13.556 ca nhiễm Covid-19 và đã bước sang ngày thứ 4 trong đợt giãn cách xã hội kéo dài 15 ngày theo chỉ thị 16. Qua 4 đợt tiêm chủng vaccine quy mô lớn, hiện, thành phố đã tiêm cho 991.322 người, trong đó có 943.215 người được tiêm mũi một và 48.107 người đã hoàn thành liệu trình 2 mũi.

Ở đợt 5 sắp tới, Trung ương ưu tiên cấp cho thành phố 1,1 triệu liều, trong đó một triệu liều vaccine Moderna từ nguồn tài trợ của Mỹ theo cơ chế Covax và 100.000 liều Astra Zeneca của Chính phủ Nhật Bản.

2. Nhiều tỉnh thành giãn cách theo chỉ thị 16

Tối qua, UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo các quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Riêng quận Ninh Kiều và Cái Răng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ thị số 16/CT-TTg.

Đợt giãn cách kéo dài 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 12/7. Sở Giao thông Vận tải chủ trì, lập chốt kiểm soát với người và phương tiện di chuyển từ các địa bàn khác qua quận Ninh Kiều và Cái Răng. Người dân thuộc 2 quận này chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tính đến chiều 11/7, thành phố Cần Thơ đã công bố 7 trường hợp dương tính, cách ly tập trung là 705 người. Số người đang trong thời gian theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn là 3.717 người.

Trưa cùng ngày, UBND tỉnh Tiền Giang cũng quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 tại 10 huyện, thị, thành phố bắt đầu từ 0h ngày 12/7. Riêng huyện Tân Phú Đông tiếp tục thực hiện giãn cách theo chỉ chị 15. Cập nhật đến sáng 12/7, Tiền Giang ghi nhận thêm 43 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm trên địa bàn tỉnh lên 395 ca.

Từ 0h ngày 11/7, Đồng Tháp cũng áp dụng chỉ thị 16 tại thành phố Sa Đéc và các huyện Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò, Cao Lãnh. Tính đến sáng nay, Đồng Tháp đã có 578 ca nhiễm.

Trước đó, TP.HCM và Đồng Nai cũng thực hiện giãn cách trên toàn địa bàn theo chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7. Riêng Bình Dương áp dụng chỉ thị 16 tại 4 đô thị lớn nhất là TP. Dĩ An, TP. Thuận An, thị xã Tân Uyên và TP. Thủ Dầu Một.

3. TP.HCM: Tỷ suất lợi nhuận cho thuê bất động sản thấp hơn lãi suất ngân hàng

Theo báo cáo tỷ suất sinh lời từ cho thuê nhà thông qua lượng tin đăng trên batdongsan.com.vn tại TP.HCM, hiệu suất khai thác cho thuê của bất động sản đang giảm dần và ở mức thấp nhất kể từ năm 2019, do tác động liên hoàn của các đợt dịch Covid-19.

Cụ thể, tỷ suất lợi nhuận cho thuê nhà chung cư hiện chỉ đạt 4%/năm, thấp hơn mức 4,5% hồi năm 2020 và 5,2% vào năm 2019. Tỷ suất sinh lợi của căn hộ cao cấp cũng chỉ ở mức  3,7%, thấp hơn tỷ suất sinh lời bình quân của thị trường chung cư. Không nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng của Covid-19, tỷ suất lợi nhuận của nhà phố cho thuê đã giảm xuống dưới 2%, dù giá bán cao gấp 2 - 3 lần so với căn hộ.

Tỷ suất lợi nhuận của nhà phố cho thuê đang ở mức dưới 2%.

Như Toancanhbatdongsan.com.vn đã đưa tin, giá thuê nhà phố mặt tiền tại hầu hết các khu vực đã mức điều chỉnh giảm bình quân 20% - 30% để hỗ trợ mùa dịch. Tuy nhiên, làn sóng trả nhà, trả mặt bằng vẫn tiếp tục diễn ra do khách thuê dần "đuối sức" sau hơn 1,5 năm chống chịu với dịch bệnh.

4. Bà Rịa - Vũng Tàu: Kiên quyết cưỡng chế phân lô bán đất nông nghiệp trái phép

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ vừa ký văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác thanh - kiểm tra tra tình trạng xây dựng và phân lô rao bán đất nông nghiệp trên địa bàn. Trường hợp phát hiện vi phạm, buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu, đặc biệt cương quyết cưỡng chế các trường hợp tự ý làm đường giao thông để phục vụ cho việc phân lô bán nền đất nông nghiệp.

Tình trạng phân lô rao bán đất nông nghiệp diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu Sở Thông tin - Truyền thông xử lý vi phạm đối với Công ty CP Phát triển Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ do đã quảng cáo hàng loạt “dự án ma” tại thị xã Phú Mỹ và huyện Đất Đỏ trên mạng Internet.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra tình trạng lợi dụng các quy định về tách thửa đất nông nghiệp để phân lô rồi rao bán, hoặc xây dựng trái phép gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự cũng như quá trình đền bù giải phóng mặt bằng.

5. Dự án đường ven sông Đồng Nai sẽ khởi công trong tháng 9

UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu các sở ngành liên quan hoàn thành lập hồ sơ đấu thầu, chọn nhà thầu dự án đường ven sông trong tháng 7 và khởi công dự án trong tháng 9/2021.

Tuyến đường ven sông Đồng Nai có chiều dài khoảng 5,2km. Điểm đầu kết nối cầu Hóa An và điểm cuối giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Theo quyết định phê duyệt dự toán, công trình có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.340 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải tỏa mặt bằng). Thời gian thực hiện dự án tối đa là 5 năm, từ khi bố trí thực hiện dự án.

UBND tỉnh cũng giao UBND TP. Biên Hòa sớm bàn giao mặt bằng để thi công tuyến kè và công viên dọc bờ sông. Cả 2 dự án này đều được giao cho UBND TP. Biên Hòa làm chủ đầu tư.

T.H