Toàn cảnh

TP.HCM: Khan hiếm biệt thự, nhà phố mở bán mới

Phạm Ánh Thúy

Người mua đang ít lựa chọn hơn khi số lượng biệt thự - nhà phố mở bán mới tại TP.HCM đã giảm 44% so với cùng kỳ năm 2020 và hàng tồn chỉ còn những căn giá cao hoặc dự án quy mô nhỏ.

Quỹ đất hạn chế cùng lộ trình quy hoạch nhà ở của TP.HCM đến 2030 theo hướng ưu tiên phát triển nhà ở cao tầng khiến nguồn cung mới nhà thấp tầng khan hiếm. Theo Savills, trong 6 tháng đầu năm 2021, nguồn cung sơ cấp biệt thự, nhà phố là 770 căn, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2020 và là mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Riêng trong 3 tháng gần đây, nguồn cung chỉ còn 570 căn, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhà liền kề chiếm 49%, nhà phố thương mại tiếp tục khan hiếm.

Lượng giao dịch trong 3 tháng gần kề đạt 300 căn, tăng 49% so với 3 tháng đầu năm. Tỷ lệ hấp thụ đạt 53%. Thị phần nhà phố, nhà liền kề chứng kiến tỷ lệ hấp thu nguồn cung mới lên đến 75%. Tỷ lệ hấp thụ chủ yếu tại các dự án quận Gò Vấp và TP. Thủ Đức như Cityland Park Hills và Vạn Phúc City - chiếm gần 90% lượng giao dịch.

Khách hàng cũng ít lựa chọn hơn khi hầu hết các dự án mở bán từ 3 tháng đầu năm đã có chủ. Theo khảo sát, hơn 60% dự án giai đoạn này đã đạt tỷ lệ bán hơn 80%. Hàng tồn kho chủ yếu là các căn có giá trị trên 2 triệu USD hoặc trong các dự án quy mô nhỏ.

Gò Vấp và Thủ Đức chiếm 90% lượng nhà phố, biệt thự bán ra trong quý II/2021.

Nguồn cung sơ cấp hạn chế thúc đẩy giá bán trên thị trường thứ cấp tăng. Trong quý II/2021, giá thứ cấp trung bình nhà phố, liền kế đã tăng 13% theo năm. Quận 7 có mức tăng cao nhất với 20% theo năm, tiếp theo là các quận 9, Nhà Bè, quận 2 và Gò Vấp tăng 13% - 19% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài ra, trong quý II/2021, nguồn cung mới biệt thự, nhà phố, nhà liền kề tại TP.HCM tiếp tục tập trung tại các quận ngoại thành. Thị trường có khoảng 300 căn chào bán đều từ một dự án mới ở quận 12 và 4 dự án mở bán thêm tại Thủ Đức, Gò Vấp và Tân Phú.

Theo Savills, nguồn cung tương lai thị trường nhà liền thổ thành phố đến 2023 dự kiến đạt 9.700 căn/nền. Giỏ hàng tập trung ở TP. Thủ Đức với 32% thị phần, tiếp theo là Bình Chánh chiếm 24%.

Theo kế hoạch, TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng, cải thiện kết nối vùng và sân bay Long Thành như đường Vành đai 3 kết nối khu vực phía Đông và phía Tây thành phố, cầu Cát Lái, cầu vượt đường 25C, các tuyến đường kết nối TP.HCM với vùng đồng bằng sông Cửu Long, nâng cấp đường Nguyễn Văn Bứa và đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Tây Ninh. Giai đoạn 2021 - 2030, thành phố dự kiến nâng quy hoạch các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi và Cần Giờ lên quận. Với những định hướng này, khu vực ven thành phố sở hữu quỹ đất trống lớn sẽ trở thành tâm điểm phát triển bất động sản nhà ở trong thời gian tới.

Chiêu An