"Choáng" với mức giá trên 500 triệu đồng/m2

Hôm 5/7, fanpage Nova E&M đăng tải bài viết chúc mừng một môi giới hoàn tất giao dịch đặt cọc căn hộ tại The Grand Manhattan với tổng giá trị lên đến 64 tỷ đồng. Sự kiện thu hút sự chú ý trên thị trường vì giá trị hợp đồng khá lớn được chốt ngay trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Tọa lạc trên đường Cô Bắc - Cô Giang, The Grand Manhattan từng là một trong những dự án căn hộ có giá đắt đỏ nhất thị trường có giỏ hàng giao dịch, với giá rao bán hiện phổ biến ở mức 150 - 160 triệu đồng/m2.

Sau đó không lâu, The Marq do liên doanh Hongkong Land và An Khang (công ty có liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm) đã qua mặt về sự đắt đỏ, với giá bán hiện vào khoảng 162 - 240 triệu đồng/m2. Phía đơn vị phát triển cũng cho biết dự án được thị trường đón nhận tích cực, hầu hết sản phẩm trong giỏ hàng đã có chủ và chỉ còn lại những căn diện tích lớn.

Đến quý II vừa rồi, kỷ lục mới về giá của dòng căn hộ siêu sang đã được xác lập bởi sự ra mắt của Grand Marina Saigon. Với giá bán “trên trời” khoảng 350 - 423 triệu đồng/m2, nhưng chủ đầu tư dự án là Masterise Homes công bố đã có hàng trăm căn hộ được bán ra trong đợt mở bán hôm giữa tháng 5. Mức giá này cũng được cho biết là ngang với các dự án cao cấp hàng đầu tại Bangkok và Singapore.

Trong báo cáo thị trường mới công bố, JLL cho biết sự tham gia vào rổ hàng của Grand Marina Saigon đã đẩy giá bán trung bình trong phân khúc căn hộ cao cấp lên mức 4.905 USD/m2 (tương đương 112,8 triệu VNĐ). Nếu tính toàn bộ thị trường căn hộ sơ cấp tại TP.HCM, giá trung bình đã leo lên mốc 2.570 USD/m2, tương đương với 59 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì).

tien-do-marina-saigon-3-1625360013.jpg
Grand Marina Saigon - dự án đang có mức giá bán cao kỷ lục tại TP.HCM hiện nay. Nguồn: Masterise Homes

Chưa dừng lại ở đó, thị trường căn hộ siêu sang được dự báo sẽ nhanh chóng xác lập cột mốc mới về giá, khi những căn hộ One Central Saigon sẵn sàng mở bán. Dù chưa được công bố chính thức, nhiều khả năng, giá căn hộ tại dự án này sẽ vượt ngưỡng 25.000 USD/m2, tức khoảng 574,5 triệu đồng/m2 chưa bao gồm thuế phí.

Trước đó, Savills cùng dự báo, rất có thể Hà Nội sẽ xuất hiện các dự án siêu sang tại khu vực trung tâm, với mức giá cao nhất từ trước đến nay tại thị trường này. Trên thị trường cũng đã rò rỉ thông tin, một dự án hạng sang của một trong những nhà phát triển bất động sản cao cấp hàng đầu trong nước, sẽ được ra mắt thị trường trong năm nay với giá bán xấp xỉ 500 triệu đồng/m2.

Đa phần các dự án này đều gắn với một khái niệm mới trên thị trường là căn hộ hàng hiệu (căn hộ hạng sang do một đơn vị vận hành khách sạn 5 sao quốc tế quản lý - branded residence). Trên thế giới, phân khúc branded residence đang được thống trị bởi 3 thương hiệu khách sạn lớn là: Marriott International, Hilton Worldwide và Mandarin Oriental. Các nhà vận hành khách sạn đang quản lý 80% lượng nhà ở có thương hiệu trên toàn thế giới. Trong đó, 1/3 nguồn cung tập trung tại Mỹ. Riêng khu vực châu Á, bất động sản hàng hiệu chủ yếu có mặt tại Thái Lan, Indonesia Dubai và gần đây là Việt Nam.

toan-canh-ha-noi-1625572784.jpg
Trung tâm Hà Nội dự kiến sắp xuất hiện dự án căn hộ có giá bán xấp xỉ 500 triệu đồng/m2.

Dù là thị trường mới nổi trong vài năm gần đây, Việt Nam đã nhanh chóng leo lên top 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực bất động sản hàng hiệu trên thế giới. Từ năm 2017, nguồn cung tại Việt Nam đã tăng trung bình mỗi năm 11% lên hơn 2.200 căn từ 24 dự án vào quý I/2021.

Và dù mức giá của phân khúc nhà xa xỉ đang ở trên đỉnh lịch sử, các đơn vị khảo sát bất động sản dự báo rằng, giá bán nhiều khả năng tiếp tục lập kỷ lục mới trong tương lai. Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam từng nhận định, trong 10 năm tới giá nhà hạng sang tại thị trường Việt Nam có thể tăng phi mã và đạt mức 35.000 USD/m2.

Nhà giàu không ảnh hưởng bởi Covid-19?

Lý giải về lý do bất động sản xa xỉ dường như đứng ngoài “vòng xoáy” của Covid-19, nhiều chuyên gia cho rằng xuất phát từ sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp thượng lưu.

Theo JLL, chỉ các cá nhân nắm trong tay giá trị tài sản ròng ít nhất một triệu USD (khoảng 23 tỷ đồng) mới có thể đầu tư căn hộ hàng hiệu. Theo “Báo cáo về sự giàu có trên thế giới”, số lượng cá nhân có tài sản ròng từ một triệu USD trở lên đã tăng gấp đôi trên toàn thế giới từ năm 2009 đến 2019. Những người này thuộc nhóm dịch chuyển qua lại giữa nhiều thành phố lớn trên thế giới, sở hữu nhiều nhà và có nhu cầu cá nhân hóa tài sản để thể hiện đẳng cấp, địa vị. Họ chuộng nơi ở vừa có phong cách gia đình vừa đáp ứng dịch vụ cao cấp như khách sạn 5 - 6 sao.

Riêng số người siêu giàu tại Việt Nam trong năm 2020 đạt khoảng 19.500 người, tăng 6% mỗi năm suốt giai đoạn 2015 - 2020, theo số liệu của Savills. Hãng này dự báo, dân số siêu giàu của Việt Nam sẽ lên đến 25.800 người vào năm 2025, đứng thứ 4 ở Đông Nam Á sau Thái Lan, Indonesia và Singapore. Với những người này, sở hữu một bất động sản hàng hiệu được xem là một sự lựa chọn đáng giá và là một khoản đầu tư thông minh. Người mua căn hộ có thương hiệu được đảm bảo về một sản phẩm chất lượng, nguồn cung hạn chế với giá trị thương hiệu cao cấp.

can-ho-mau-2-1625572944.jpg
Bất động sản hạng sang còn đáp ứng nhu cầu thể hiện đẳng cấp, địa vị của giới siêu giàu.

So sánh trong khu vực, giá cả bất động siêu sang tại Việt Nam vẫn ở mức khá cạnh tranh, đi cùng với đó là triển vọng tăng trưởng vốn, lợi suất hấp dẫn. Nhờ đó, khách hàng của dòng sản phẩm này không dừng lại ở nhóm khách hàng giàu có trong nước mà cả những nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan và Hàn Quốc.

“Phân khúc bất động sản hàng hiệu gây tiếng vang lớn đối với người mua bất chấp những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới những phân khúc khác trong 2020”, ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc, Savills Việt Nam chia sẻ.

Có cái nhìn thận trọng hơn, TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế cho rằng, giao dịch sôi động trong phân khúc bất động sản siêu sang chỉ xuất hiện tại một số dự án cụ thể với vị trí đặc biệt và số lượng hạn chế. Người mua hiểu rằng, nếu họ bỏ qua cơ hội hiện tại thì không thể mua được sau đó.

Nhưng nhìn chung trên cả phân khúc, ông cho rằng, bất động sản cao cấp bao gồm cả phân khúc xa xỉ, vẫn chịu những ảnh hưởng nhất định từ Covid-19. Dòng sản phẩm này tập trung vào nhóm khách giàu có nước ngoài và những người giàu trong nước. Trong khi nhà đầu tư nhiều tiền nước ngoài đang gặp khó khăn về đi lại do các biện pháp hạn chế lây lan của dịch bệnh, thì những người mua trong nước cũng không hăm hở đi mua bất động sản trong bối cảnh kinh tế chung khó khăn như hiện tại.