1. Lưu giữ thông tin khách hàng 

Hồi chưa có dịch việc đi lại rất dễ dàng, mấy quán cafe, nhà hàng là nơi tôi tiếp cận làm quen gặp gỡ khách hàng. Mà cũng vì dễ quá, nên thành ra tôi không có thói quen lưu trữ thông tin khách hàng. Có khách giao dịch xong vài tháng đã quên tên. Có khách chỉ kết bạn qua Zalo nên không có số điện thoại. Bạn bè, khách hàng nhiều nhưng tôi không nắm rõ về họ.

toan-canh-bat-dong-san-tam-su-moi-gioi-thong-tin-khach-hang-1625209707.jpg
Thông tin khách hàng trở thành tài sản quý của môi giới khi mùa dịch ấp đến.

Mùa dịch ập đến, tìm kiếm khách hàng mới quá khó khăn, tôi đã mau chóng lập ra danh sách khách hàng cũ của mình, từ đó luôn cập nhật thông tin khách mới vào. Trong bảng lưu trữ này tôi mô tả về khách đầy đủ như tuổi, thu nhập, đã quan tâm/ mua/ thuê căn nào, ở đâu. Thậm chí sở thích, tính cách, gia đình của khách cũng được tôi lưu lại. Tôi cũng cẩn thận hơn trong việc lưu tên khách trên điện thoại và thường xuyên 

2.Tìm kiếm thông tin khách hàng 

Kĩ năng tìm kiếm khách hàng của tôi tăng lên đáng kể trong thời dịch. Thay vì chỉ trông chờ vào danh dách dữ liệu do công ty cung cấp, tôi đã tự chủ động tìm khách cho mình. Cụ thể, tôi tham gia các group trên facebook liên quan tới bất động sản, đầu tư, phụ nữ, shopping. Tôi hăng hái thảo luận trong nhóm để có thêm các mối quan hệ mới. Tôi cũng mở rộng quan hệ với các bạn môi giới khác để chia sẻ thông tin khách hàng với nhau.

toan-canh-bat-dong-san-tam-su-moi-gioi-1625209707.jpg
Mở rộng quan hệ với môi giới khác để chia sẻ thông tin khách hàng với nhau.

3. Học cách đọc số liệu 

Lúc trước tôi rất lười đọc báo chí, ít khi quan tâm đến số liệu thống kê, phân tích nghiên cứu thị trường. Mùa dịch này ít di chuyển hơn nên tôi dành thời gian đọc. Các báo cáo của công ty nghiên cứu lớn về bất động sản thường có nhiều số liệu, tôi cố gắng đọc hiểu, cái nào không hiểu thì tra cứu thêm. Khi đọc số liệu rồi thì tôi đối chiếu với thực tế xem có đúng hay không. Nhờ đọc hiểu số liệu, tôi có nền kiến thức tốt hơn, biết vận dụng kĩ năng so sánh đối chiếu để có sự tư vấn tốt hơn cho khách hàng. 

toan-canh-bat-dong-san-tam-su-moi-gioi-phan-tich-bao-cao-1625209707.jpg
Đọc hiểu báo cáo thị trường bất động sản giúp môi giới có nền tảng kiến thức vững vàng hơn khi tư vấn cho khách hàng.

4. Áp dụng công nghệ 

Cũng như bất cứ ngành nghề nào, môi giới bất động sản cũng cần cập nhật công nghệ. Trong thời gian dịch bệnh, tôi đã học thêm cách dùng nhiều nền tảng khác nhau. Bên cạnh facebook, zalo thì tôi đã thực hành sử dụng thêm google meet, zoom, skype. Tôi cũng học thêm kĩ năng chụp hình quay phim và tự mình tổ chức các cuộc họp online, học nhóm qua mạng khá hiệu quả. 

Thay vì chỉ tài liệu giấy thông thường, vào mùa dịch tôi tập hợp toàn bộ tài liệu các dự án vào từng thư mục, sắp xếp lại cho logic. Khi khách hàng cần, tôi chỉ cần gửi đường link để khách hàng tham khảo ngay. 

Nhờ áp dụng công nghệ mà công việc của tôi suôn sẻ hiệu quả dù không có nhiều cơ hội tiếp cận trực tiếp với khách hàng.  

5. Thực hành digital marketing 

Đầu tiên, tôi học cách viết, trình bày nội dung trên các mạng xã hội. Người môi giới không chỉ nói hay mà còn phải viết tốt hoặc ít nhất cũng là viết dễ hiểu gãy gọn. Tôi cũng học và thực hành cách tạo, quản lý fanpage, làm website đơn giản. Trên mạng có rất nhiều bài dạy chi tiết về các kĩ năng này, tôi chỉ cần làm theo. 

toan-canh-bat-dong-san-tam-su-moi-gioi-phan-tich-bao-cao-digital-marketing-1625209707.jpg
Hiện nay, ai cũng áp dụng digital marketing trong lĩnh vực bất động sản.

Hiện nay, người người nói về digital marketing, nên tôi cũng mày mò học thêm về lĩnh vực này. Biển học đúng là bao la, digital marketing cũng vậy, nào là hành vi người dùng, cách chạy quảng cáo sao cho hiệu quả, mà ít tốn ngân sách nhất. Quảng cáo facebook khác với quảng cáo google ra sao, làm thế nào để tăng lượng tương tác hoặc lấy được lead... Các khoá online hiện nay rất nhiều, tôi tham khảo từ bạn bè để biết khoá nào tốt, đồng thời theo học thêm các bạn chuyên ngành. 

Tôi nghĩ những kĩ năng này không chỉ cần thiết trong thời gian dịch bệnh covid 19, nó sẽ hữu ích cho công việc của tôi suốt chặng đường sắp tới.