“Chợ mạng” chung cư bất ngờ hữu ích thời giãn cách 

Lan Anh
Việc lo bữa ăn hàng ngày không còn là điều khó khăn nhờ những “chợ mạng" trên các group facebook, zalo của cư dân lập ra. Các chợ này hoạt động khá quy củ, có luật lệ rõ ràng và thu hút hàng ngàn lượt mua bán trao đổi mỗi ngày. 

Muốn gì có nấy, giá cả lại phải chăng   

Chị Nguyễn Thị Thoa ở chung cư Thủy Lợi quận 9 TP HCM cho biết chung cư chị có một group rao vặt gần sáu ngàn thành viên của 4 block. Cư dân ở đây chủ yếu là gia đình trẻ, xuất thân từ các tỉnh lên thành phố lập nghiệp nên “chợ" cũng đủ thứ món đặc sản miền quê. Phần lớn hàng bán trên group là từ những người không chuyên, gia đình ở quê trồng trọt, chăn nuôi, đánh cá, tạo ra sản phẩm. Với điều kiện vận chuyển ngày càng dễ dàng nhanh chóng, nhiều gia đình đặt mua thực phẩm từ quê lên sử dụng, vừa để đảm bảo chất lượng, vừa có giá phải chăng. Tuy nhiên, một lần gửi xe tốn phí nên họ thường đặt cả thùng to rồi chia lại cho hàng xóm. Nhiều phụ nữ nội trợ đã trở thành người bán chuyên nghiệp từ những dịp như thế.

cho-mang-chung-cu-vinhomes-smart-city-1630168598.jpg
Không chỉ có thịt, cá, "chợ mạng" còn cung cấp đủ các món ăn chơi.

“Tôi ở nhà nuôi con nhỏ, nhà hay ăn cá nên tôi kêu anh chị ở quê canh tàu về mua gửi lên Sài Gòn. Mới đầu gửi thùng nhỏ, rồi hàng xóm biết gửi mua thêm, dần dần thành thùng to và tôi chuyển sang bán theo kiểu đặt hàng cho dân tại chung cư. Cứ một tuần tôi lên hai lần hải sản đủ loại theo yêu cầu. Nhờ bán hàng tươi ngon, giá phải chăng lại không tốn ship nên tôi có khá nhiều khách hàng. Thu nhập từ bán hải sản cho group chung cư cũng đủ tiền tôi đi chợ”, Chị Như, cư dân của chung cư An Phú Đông cho hay. 

“Chợ mạng” cũng góp phần chống dịch

Chị Hồng Anh ở chung cư Lexington cho hay “Bình thường nhà chị ít mua ở group chung cư do ngại đi lên xuống. Thay vào đó, nhà chị thường đi siêu thị một lần một tuần và cố gắng mua hết đồ dùng cho một tuần đó. Tuy nhiên, từ khi thành phố dụng chỉ thị 16, các chợ đóng cửa, đi siêu thị thì xếp hàng chờ rất lâu, nên chị đã chuyển sang mua sắm tại “chợ mạng" của chung cư. “Thứ gì cũng có, đa số là hàng ở quê gửi vào, từ miền Trung, Tây Nguyên cho đến vùng biển. Muốn ăn cá có cá, muốn ăn thịt có thịt, các loại rau hầu như không thiếu thứ gì, giá cả lại còn rẻ hơn bên ngoài. Có những món ăn vặt tuyệt nhiên không thể tìm đâu ra trong thời buổi mọi thứ đóng cửa vì giãn cách thì cũng có thể tìm thấy trên group chung cư. Nói thật, nhờ có group mua bán của chung cư mà gia đình tôi đỡ được bao nhiêu thời gian, lại an toàn nữa".

cho-mang-chung-cu-lexington-residence-1630168598.jpg
Đủ loại trái cây được bày bán ở "Chợ mạng" Lexington Residence

Theo quan sát của người viết, những tuần đầu giãn cách, do chợ bị cấm, siêu thị không đủ đáp ứng thực phẩm, thì "chợ mạng" chung cư đã giải quyết phần nào khó khăn cho cư dân. Hành lá, trứng là hai mặt hàng khan hiếm một thời gian nhưng tại các group chung cư, người dân vẫn có thể mua được với giá bình ổn do hàng được chuyển thẳng từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Chi phí vận chuyển có cao hơn nhưng tính ra giá vẫn mềm hơn mua bên ngoài. Chẳng hạn, trứng có lúc lên 40 - 50 ngàn đồng/chục thì group chung cư vẫn bán 35 ngàn, chỉ nhích hơn ngày thường một chút. 

Để tuân thủ giãn cách, nhiều chung cư đã hỗ trợ cư dân tối đa. Chẳng hạn tại Lexington, ban quản lý lập ra một kho ngay trước mỗi khu vực tiếp tân từng block, người giao hàng chỉ cần ghi tên, để vào kho rồi nhắn người nhận xuống lấy, tiền thì chuyển khoản, không có tiếp xúc nào giữa các cư dân để phòng lây nhiễm. 

Tại group Phú An Mall, admin theo dõi tình hình chặt chẽ tình hình để thay đổi phương thức. Theo đó, mới đây group thông báo không duyệt bài cho cư dân block nào đang bị phong tỏa do có ca nhiễm, cư dân ngoài… để phòng ngừa và đảm bảo chống dịch hiệu quả.

Tuy nhiều lúc xích mích nhưng cũng ấm áp tình láng giềng 

Đa số các group do một vài cá nhân lập ra ngay thời điểm cộng đồng dân cư mới hình thành. Những người lập group thường là người có ý định buôn bán, buôn bán chuyên nghiệp hoặc có sở thích giao lưu. Vì sở hữu group là cá nhân nên cũng có xảy ra tình trạng cảm tính, quan liêu như ban quá nhiều luật lệ, chậm duyệt bài cho thành viên, ưu tiên hàng nhà mình và người thân…

Thậm chí, có group còn xảy ra tình trạng bắt nạt, xích mích giữa các thành viên và quản trị group. Thường thì phần thiệt thòi sẽ thuộc về các thành viên, họ dễ bị admin “khai trừ", “thanh lọc" khỏi group.

cho-mang-chung-cu-phu-an-mall-1630168598.jpg
Các admin luôn theo sát tình hình dịch bệnh để có phương thức điểu chỉnh hợp lý 

Tuy nhiên, nhìn chung các group buôn bán tại chung cư đem lại nhiều lợi ích và giúp thắt chặt tình láng giềng. Chị Tuyết Anh vừa chuyển từ chung cư tại Q.2 lên khu Vinhome Bason nhưng vẫn giữ thói quen order đồ từ group chung cư cũ do khu chị sống chỉ có group rao bán cho thuê căn hộ. Đợt giãn cách vừa qua chị càng cảm nhận rõ sự hữu ích của “chợ mạng" ngay trong chung cư. Chị kể “lúc xưa ở nhà cũ, khi cần gì gấp chỉ đăng lên group sẽ được các chị em hỗ trợ nhiệt tình. Ngay trong mùa dịch này, nhiều gia đình trong chung cư đã tự động san sẻ từ bó rau, quả trứng, giúp nhau vượt qua thời điểm khó khăn. 

Chị Tuyết Minh, cư dân chung cư Hoa Lan, Phú Nhuận đánh giá “chợ mạng" chính là sự kết hợp có chọn lọc và nâng cấp giữa tinh thần làng xã tích cực với xu hướng mua bán online. Những cộng đồng cư dân đoàn kết và có các hoạt động giao thương sôi nổi trong chung cư đang phát huy ưu thế hơn hẳn các cộng đồng nhà phố, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh này. 

Tiến Khôi