Dự án trọng điểm dự kiến hoàn thành năm 2023
Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam (giai đoạn 2017-2021) với chiều dài 654 km đi qua 13 tỉnh, thành phố. Đến nay, hai đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn đã khai thác, 3 dự án được lùi hoàn thành vào năm nay và 5 dự án cũng về đích theo kế hoạch cuối năm 2023.
Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45
Khởi công ngày 30/9/2020, dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 63,4 km, tổng đầu tư 12.100 tỷ đồng, đi qua hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Điểm đầu tuyến tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, kết nối với dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (Ninh Bình); điểm cuối tại nút giao đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Hết năm 2022, dự án chỉ đủ điều kiện thông xe kỹ thuật đoạn Mai Sơn - Đồng Xuân (Đông Sơn, Thanh Hóa) dài 53 km, đoạn tiếp nối đến quốc lộ 45 (Nông Cống, Thanh Hóa) dài khoảng 10km chưa thể thông xe do phải chờ xử lý nền đất yếu. Thay vì đưa vào khai thác ngày 31/12/2022 như tiến độ gốc, Bộ Giao thông vận tải quyết định khai thác cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 trước ngày 30/4/2023 và kéo dài thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/6/2023 để hoàn thành các công việc còn lại.
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Khu vực phía Nam, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết kỳ vọng kết nối Nam Trung Bộ, đặc biệt là Ninh Thuận, Khánh Hòa với các điểm du lịch Phan Thiết, Mũi Né. Dự án dài 101km, 6 làn xe, tổng vốn 11.000 tỷ đồng, đi qua tỉnh Bình Thuận, khởi công tháng 11/2020 và dự tính hoàn thành cuối 2022. Tuy nhiên, tiến độ bị chậm do thiếu mỏ, nguyên vật liệu tăng giá, mùa mưa tới sớm so với thường lệ. Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/4.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được đánh giá là một trong những tuyến quan trọng nhất ở miền Nam. Dự án dài 99 km (đoạn qua Bình Thuận 47 km, Đồng Nai 52 km); rộng hơn 32 m, 6 làn xe, vận tốc 120 km/h. Đến nay, toàn tuyến đã cơ bản liền mạch, một số đoạn được thảm nhựa. Tháng 12/2022, dự án đạt 71% khối lượng, còn lại chủ yếu thi công mặt đường, bê tông nhựa. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành từ 30/4.
Quốc lộ 45 - Nghi Sơn
Bốn dự án cao tốc Bắc Nam khác sẽ về đích theo kế hoạch. Đó là quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km, khởi công tháng 7/2021 với tổng đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 8.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Nghi Sơn
Dự án cao tốc Diễn Châu - Nghi Sơn dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, tổng đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Theo kế hoạch, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ hoàn thành vào tháng 7.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1 km, khởi công từ tháng 9/2021 với tổng đầu tư 4.345 tỷ đồng theo hình thức PPP. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư 6 làn xe, nền đường 32,25 m. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 9.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công đầu năm 2021. Trong gần 23 km toàn tuyến, hơn 10 km đi qua Đồng Tháp, còn lại trên địa bàn Vĩnh Long. Tuyến đường được thiết kế 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe, nền đường 32 m. Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Cao tốc dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn một tháng 12.
Cầu Mỹ Thuận 2
Cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án dài 6,61 km, trong đó cầu chính dài 1,9 km được đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng mặt cầu 25 m. Tổng đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng.
Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km (phía Tiền Giang dài 4,3 km và phía Vĩnh Long 0,4 km). Giai đoạn phân kỳ, đường dẫn hai đầu cầu được đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 17 m (phía Tiền Giang), 25 m (phía Vĩnh Long). Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành giai đoạn một trong tháng 12.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội phục vụ giao thông thủ đô triển khai từ năm 2009 với tổng đầu tư gần 33.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA và đối ứng trong nước. Đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, trong đó 8,5 km đi nổi và 4 km đi ngầm. Kế hoạch vận hành đoạn trên cao từ Nhổn đến Kim Mã cuối năm 2022, song đã lỡ hẹn, phải lùi sang năm 2023. Tiến độ khai thác toàn tuyến được đề xuất kéo dài đến năm 2027.
Cầu Vĩnh Tuy 2
Nằm trên trục Vành đai 2, Cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những công trình trọng điểm cấp bách của Hà Nội, dự kiến hoàn thành toàn dự án vào tháng 9 năm 2023 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy với tổng chiều dài cầu và đường dẫn 3,47 km sẽ có 8 làn xe lưu thông theo hướng từ trung tâm thành phố sang Long Biên và ngược lại. Khi khớp nối với Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm thủ đô tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Metro Bến Thành - Suối Tiên
Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, khởi công cách đây 10 năm, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Tuyến đường dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án đã đạt hơn 93% khối lượng, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2023.
Tháng 12/2022, đoàn tàu ba toa dài hơn 61m của metro Bến Thành - Suối Tiên lần đầu chạy thử qua 5 nhà ga trên cao với hành trình gần 9 km.
Dự án trọng điểm "khởi động" năm 2023
Dự án đường Vành đai 4 (Hà Nội)
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội dài 112,8km, chia làm 7 dự án thành phần đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, với nhu cầu sử dụng đất hơn 1.300ha, tổng mức đầu tư dự án 85.800 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương và địa phương là 41.860 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh
Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh dài 76km, tổng vốn hơn 75.000 tỷ đồng, được chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, dự kiến khởi công tháng 6/2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026.
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km, đầu tư với quy mô đường cao tốc, đạt vận tốc thiết kế 80km/ giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m, giai đoạn phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, tổng mức đầu tư dự kiến gần 2.113 tỷ đồng, thực hiện dự án đến năm 2025.
Cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn
Cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn dài 60,18km, gồm 2 đoạn, đoạn tuyến từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài khoảng 43km, đoạn kết nối từ tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài 17,18km. Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m, giai đoạn phân kỳ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m.
Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng hơn 10.471 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Nâng cấp đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Tuyến đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nâng cấp lên cao tốc dài 51,5km, với tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2024. Về quy mô, tuyến giữ nguyên theo đường hiện trạng, chỉ thảm bê tông tăng cường bê tông nhựa trên mặt đường cũ; Đầu tư mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện có và bổ sung mới các đoạn dừng xe khẩn cấp, hoàn thiện hệ thống biển báo, sơn phân làn đường.
Dự án nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến trục dọc phía tây của khu vực, phát huy hiệu quả các dự án đầu tư trong vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh
Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 27,43km, được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 5.886 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện công trình từ năm 2022 đến hết năm 2027.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dài 60,1km, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, phân kỳ đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m. Dự án được thực hiện bằng hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư hơn 8.365 tỷ đồng, dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2021 - 2025.
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài khoảng 66km, đầu tư theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng (vốn Nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động). Dự án được đầu tư xây theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn phân kỳ sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương được đầu tư nhằm hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, giảm ùn tắc cho QL20, góp phần tạo đột phá về kinh tế xã hội của tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung. Cao tốc dài gần 74km, được đầu tư với quy mô giai đoạn hoan chỉnh gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ 100km/giờ. Giai đoạn phân kỳ giai đoạn 1 được đầu tư với bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80km/giờ.
Tại các vị trí nút giao liên thông thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh. Điểm dừng xe khẩn cấp được bố trí khoảng 4 - 5km/vị trí trên cùng chiều xe chạy. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.521 tỷ đồng, gồm nguồn vốn ngân sách Nhà nước khoảng 7.761 tỷ đồng (chiếm khoảng 39,76% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1).
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 dài khoảng 117,5km, tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
Dự kiến dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu hoàn thành năm 2026 để khai thác đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển (Ảnh minh họa)
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7km, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 - 8 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe ô tô cao tốc theo từng đoạn tuyến. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 188,2km, tổng mức đầu tư là 44.691 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua tỉnh Hòa Bình được đầu tư với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, dài 34km. Giai đoạn 1, dự án được thiết kế, xây dựng tuyến đường với bình đồ, trắc dọc và các yếu tố hình học đảm bảo theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, bề rộng nền đường 12m, quy mô 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025.
Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua tỉnh Sơn La dài 31,6km, với quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe cơ giới trên toàn tuyến, tốc độ thiết kế 80km/giờ, bề rộng nền đường 22m. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 12m, tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.790 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Trung ương khoảng 1.800 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 1.990 tỷ đồng.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được UBND tỉnh Cao Bằng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, dài hơn 121,06km. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,55km với mặt cắt ngang 17m, đáp ứng nhu cầu giao thông giai đoạn 2025 - 2030; Giai đoạn 2 hoàn thiện đầu tư tiếp gần 28km còn lại, với quy mô bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư điều chỉnh khoảng 22.691 tỷ đồng.