Như CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) luôn duy trì tỷ lệ này trên 90% từ năm 2022, 6 tháng đầu năm nay tỷ lệ này đạt gần 120%; CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) ghi nhận tỷ lệ này từ 45-100% trong 4 năm qua; CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) nửa đầu năm nay có tỷ lệ này lên đến 60%, trong khi cả năm 2023 chỉ 7%,…

Theo một số chuyên gia cho biết, việc này chủ yếu là do các nhà phát triển bất động sản đẩy mạnh bán sỉ cho những đơn vị chuyên phân phối lẻ, hoặc những chủ đầu tư lớn có năng lực về tài chính. Giải pháp này các đơn vị phát triển địa ốc sẽ có lợi về nhiều mặt và điều này cũng phù hợp với xu hướng chuyên môn hóa và phân công lao động xã hội.
Cụ thể, các nhà phát triển bất động sản nếu tham gia trực tiếp khâu bán lẻ sẽ phải mất không ít chi phí để xây dựng và duy trì đội ngũ bán hàng, làm công tác truyền thông, marketing về các dự án. Tuy nhiên, vẫn luôn tồn tại những sự không chắc chắn trong việc chuyển đổi tất cả nguồn lực đã đầu tư kể trên thành doanh thu. Điểm quan trọng nhất là thời gian bán hàng, nếu thời gian bán được các sản phẩm kéo dài, thì tình hình tài chính và khả năng tiếp tục phát triển các dự án kế tiếp sẽ dễ bị ảnh hưởng theo chiều hướng không tích cực.
Trong khi đó, các doanh nghiệp phân phối bất động sản lại là những đơn vị chuyên nghiệp thực hiện công tác bán lẻ bất động sản, với đầy đủ nguồn lực, các nhà phát triển chỉ cần chia sẻ một phần doanh thu và lợi nhuận. Điểm đáng chú ý là khi bán hàng theo mô hình doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B), các doanh nghiệp bất động sản có thể thu về một lượng tiền lớn có thời hạn rõ ràng. Qua đó, tốc độ quay vòng vốn sẽ được đảm bảo, gián tiếp thúc đẩy khả năng có thể triển khai các dự án tiếp theo tốt hơn.
Ví dụ như Phát Đạt vừa qua bán sỉ 2 dự án khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2 (tỉnh Bình Dương) và khu đô thị Bắc Hà Thanh cho Realty; hay Ehome Southgate giai đoạn 3 được Nam Long bán sỉ cho Tập đoàn Khai Sáng.
Trong bối cảnh thị trường khó khăn như vừa qua, việc các doanh nghiệp sử dụng chiến thuật bán sỉ để đảm bảo dòng tiền là điều phù hợp. Đây là hướng phát triển đúng đắn, hợp lý với việc chuyên môn hóa và phân công lao động của xã hội. Thực tế như đối với các hàng hóa tiêu dùng chúng ta có nhà sản xuất, nhà bán buôn và nhà bán lẻ. Với ngành địa ốc cũng cần tồn tại mô hình tương tự. Đặc thù của ngành phát triển bất động sản là hàng hóa có sự khan hiếm. Do đó, những đơn vị đảm bảo được khả năng quay vòng vốn và phát triển các dự án nhanh sẽ có ưu thế hơn.