Để giảm thiểu rủi ro bạn gặp phải, hãy cùng Toàn cảnh Bất động sản tìm hiểu và tổ hợp những điều bạn cần lưu ý khi mở quán cafe TPHCM.

Vì sao nên mở quán cafe TPHCM?

Ở Sài Gòn, cà phê như một phần không thể thiếu. Giống như trà đá Hà Nội, khắp các con phố ngõ hẻm của Sài Gòn, ta đều bắt gặp ít nhất một quán cafe. Cafe như một nét văn hóa của thành phố mang tên Bác bởi không nơi nào có các quán dày đặc như ở đây. 

Sở dĩ cafe được yêu thích ở TPHCM như vậy là vì hương vị của nó được lòng rất nhiều người. Trong buổi sáng mỏi mệt nơi phồn hoa tấp nập, không gì tuyệt hơn bằng việc được nạp năng lượng từ ly cafe đắng ngọt, hương thơm nồng nàn. Mỗi hạt cafe, mỗi cách pha chế tạo ra hương vị riêng cho từng thương hiệu.

mo-quan-cafe-tphcm-1660700670.jpg
Uống cafe sáng đã là nét văn hóa của người TPHCM từ lâu đời

Ngoài ra, ở TPHCM có rất nhiều loại hình cafe khác nhau. Từ các quán cafe được trang trí hiện đại như cafe ngủ, cafe thức, cafe mèo, cafe chó đến các quán cafe vỉa hè, cafe bệt. Đa dạng kiểu hình cafe, đa dạng khẩu vị cùng với văn hóa cafe từ lâu đời, vì vậy mà cafe ở Sài Gòn luôn có những vị khách với các sở thích khác nhau và luôn thay đổi. Việc mở quán cafe TPHCM sẽ là lựa chọn hợp lý khi bạn đang đánh trực tiếp vào nhu cầu của người dân nơi này.

Cần lưu ý gì khi mở quán cafe TPHCM

Mở quán cafe TPHCM không khó, nhưng nó cũng không hề đơn giản. Những người từng kinh doanh lĩnh vực này đều chia sẻ họ không thành công từ lần kinh doanh đầu tiên. Vì vậy nếu muốn tăng khả năng thành công, bạn đừng nên tự rút bài học bằng việc mở quán cafe nhỏ để thử nghiệm mà hãy rút kinh nghiệm mở quán từ những người đi trước. Sau đây là những điều bạn cần lưu ý khi mở quán cafe tại TPHCM

Hãy làm thêm để có kinh nghiệm

Khi bạn muốn kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, phải làm thuê trong lĩnh vực đó bạn mới hiểu được ngọn nguồn ngóc ngách trong lĩnh vực đó. Bạn sẽ biết được các mánh khóe, biết được loại hình marketing quán đang sử dụng để thành công, biết được nhu cầu khách hàng của bạn muốn uống gì, trong khoảng thời gian nào. Bạn sẽ biết được có những ngày mưa, ngày nắng, ngày lễ, ngày thường, doanh thu trong một tháng không thể tính bằng doanh thu một ngày nhân với 30.

Bạn sẽ biết được các quy trình thuê nhà, đàm phán với chủ nhà, biết nguồn cafe nên lấy từ đâu, mô hình cafe mình dự định kinh doanh sẽ như thế nào, giá bán bao nhiêu thì phù hợp, biết cách thuê nhân viên, lãnh đạo nhân viên. Đi làm thêm bạn sẽ biết rất nhiều điều. Hãy làm thêm trong lĩnh vực đó rồi mới bắt đầu kinh doanh.

Tính toán chi phí mở quán cafe TPHCM

Mở quán cafe hết bao nhiêu tiền là câu hỏi bạn nên đặt ra lúc này. Trên thực tế, có rất nhiều khoản chi phí bạn cần phải trả khi kinh doanh mở quán cafe, bao gồm:

Chi phí thuê mặt bằng

Bạn nên chọn vị trí mặt tiền để kinh doanh. Mặt tiền là vị trí khách hàng nhìn thấy đầu tiên nên nó chiếm vị trí rất quan trọng trong việc kinh doanh. Tuy nhiên đừng nên thuê mặt bằng một cách bừa bãi, hãy mở ở những nơi gần trường học, công sở,… Những nhân tố ảnh hưởng đến chi phí thuê mặt bằng quán cafe là vị trí và diện tích mặt bằng sử dụng. Nếu bạn mở quán cafe với ngân sách thấp thì diện tích sử dụng sẽ nhỏ và ngược lại, ví dụ như:

Mặt bằng cho thuê quán cafe giá rẻ dưới 100 triệu đồng: Những mặt bằng này thường có diện tích khoảng 30m2, cho thuê bao gồm 1 mặt tiền, tầng trệt hoặc tầng lầu với mức giá dao động từ 17 - 100 triệu đồng tùy vào giá cả nội thất sang nhượng kèm theo. Chủ quán có thể tham khảo mặt bằng cho thuê quán cafe giá rẻ này tại các khu vực như quận 8, quận 12, quận Tân Phú…

Mặt bằng cho thuê quán cafe dưới 1 tỷ đồng: Nếu chi phí dự trù cho mặt bằng cho thuê rơi vào tầm 250 - 800 triệu thì bạn có thể sở hữu quán cà phê có sân vườn rộng rãi. Hầu hết các quán cafe ở mức giá này đều nằm tại các con đường lớn, có mặt tiền đẹp, gần trung tâm thành phố, tấp nập người qua lại nhờ các tiện ích xung quanh đủ đầy. Một số khu vực quán cafe sân vườn bạn có thể tham khảo như quận Phú Nhuận, quận 6, quận 3…,

Mặt bằng cho thuê quán cafe trên 1 tỷ đồng: các quán cafe này sẽ có 1 - 2 mặt tiền, diện tích lớn và nằm ngay các quận trung tâm trong thành phố như quận 1, quận 2, quận Tân Bình, quận Tân Phú… Bởi phải chiều lòng những vị khách có gu thẩm mỹ cao như doanh nhân, khách nước ngoài, giới trẻ,... nên hầu hết các quán tại các quận kể trên đều phải đầu tư kỳ công vào nội thất với phong cách trang trí hiện đại, sang trọng. Do đó, mức giá thuê mặt bằng cafe phê cũng lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Savills Việt Nam cho biết, cần thu gọn lại diện tích không gian quán chỉ nên vừa đủ, hợp lý để tránh lãng phí không gian và chi phí. Trước đây, các nhà hàng hay quán cà phê thường chú trọng vào hình thức trải nghiệm không gian tại quán, làm ảnh hưởng tới biên lợi nhuận.

"Quản lý các chi phí thuê mặt bằng chỉ nên chiếm tối đa 10 - 16% doanh thu để duy trì hiệu quả cửa hàng", bà Quyên nhấn mạnh.

Ví dụ: Doanh thu hàng tháng của quán đạt 300 triệu/ tháng, chủ quán có thể bỏ ra 45 triệu/tháng để trả tiền thuê mặt bằng. Tuy nhiên, do một số sự kiện khiến doanh thu dự kiến chỉ còn 200 triệu/ tháng, chủ quán chỉ nên trả tiền mặt bằng tối đa là 32 triệu/ tháng.

Chuyên gia cũng cho biết nếu có nhu cầu tăng trưởng các cửa hàng kinh doanh ăn uống, doanh nghiệp cần hoạch định các chiến lược mở rộng cửa hàng phù hợp. Cụ thể, doanh nghiệp cần lựa chọn địa điểm kỹ càng, không cần tập trung nhiều cửa hàng tại một khu vực trung tâm mà nên xây dựng mạng lưới cửa hàng lan tỏa trên diện rộng tại nhiều quận, thành phố, địa phương.

"Chiến lược này sẽ giúp tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng nội địa càng tốt, vừa cung cấp sự tiện lợi ăn uống ngay tại khu vực khách hàng ở, vừa bao phủ diện rộng cho mạng lưới vận chuyển và bán hàng mang đi của hãng", bà Quyên phân tích.

Chi phí đăng ký kinh doanh

Muốn mở quán cafe TPHCM cần đăng ký kinh doanh quán ở TPHCM. Hãy đến chính quyền địa phương, phường xã để làm thủ tục đăng ký kinh doanh.

Chi phí mua nguyên liệu, dụng cụ

Bao gồm chi phí dụng cụ pha chế cafe như ly, phin cafe, máy pha cafe, khay bưng nước,… và các vật dụng cơ bản trong quán như bàn, ghế, quạt, điều hòa,…
Ngoài ra, các khoản phí cho những nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: các loại cà phê (cà phê rang xay, cà phê hạt nguyên chất, cà phê bột nguyên chất), sữa tươi, sữa đặc, đường, bột cacao, syrup, nước giải khát đóng chai, nước trái cây đóng hộp, trái cây tươi,… Ước tính chi phí mở quán cafe cho phần nguyên liệu khoảng 10.000.000 đồng.

Để ước tính phần nguyên liệu và dụng cụ chế biến cần mua, bạn cần dựa vào menu đồ uống của quán. Từ công thức pha chế, bạn có thể tính toán được số lượng nguyên liệu cần sử dụng. Cần lưu ý rằng bạn nên chọn nguồn nguyên liệu đầu vào tốt ngay từ đầu để tạo sự uy tín với khách hàng. 

Ngoài ra bạn nên đong đo chính xác khối lượng nguyên liệu cần dùng để pha chế công thức đồ uống chính xác. Việc làm này sẽ giúp chủ quán tránh thất thoát nguyên liệu pha chế, kiểm soát chi phí đầu vào không đáng có. Bên cạnh đó, bạn cần phải quản lý chặt chẽ nhân viên để họ không có cơ hội gian lận hoặc đánh cắp nguyên liệu cafe

Chi phí trang trí, thiết kế

Tùy vào loại hình cafe bạn lựa chọn mà chi phí thiết kế sẽ khác nhau, ví dụ như chi phí trang trí một quán cafe bệt sẽ thấp hơn so với chi phí trang trí quán cafe nhạc acoustic.

Theo khảo sát chi phí thiết kế và thi công quán cà phê có mô hình vừa và nhỏ sẽ khoảng 50 - 80 triệu đồng. Nếu tự tay tìm kiếm, chọn nguồn vật liệu và trang trí quán thì sẽ tiết kiệm hơn so với thuê ngoài. 

mo-quan-ca-phe-tphcm-min-1660700691.jpg
Chi phí trang trí tùy quán cafe phụ thuộc vào phong cách bạn muốn

Chi phí thuê nhân viên

Một quán cafe nhỏ thông thường sẽ có 2-3 nhân viên gồm phục vụ và pha chế. Phần lương của nhân viên pha chế sẽ cao hơn nhân viên phục vụ và lương của nhân viên chính thức sẽ cao hơn nhân viên học việc.

Sau khi trải qua các đợt dịch, hầu hết các startup đều hướng đến việc tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động của quán, bao gồm: giảm số lượng nhân viên làm việc tại cửa hàng, huấn luyện đa nhiệm cho từng nhân viên để nguồn lực nhân sự hoạt động hiệu quả hơn.

Theo các chuyên gia phân tích, phần tiền có được nhờ tiết chế nguồn lực và tiết kiệm tài chính được dùng để tái đầu tư vào hệ thống phân phối từ xa. Đặc biệt, các chủ cửa hàng cà phê nên chăm chút các thông điệp marketing để tập trung tối ưu hóa giá trị tinh thần và trải nghiệm của khách hàng khi đặt sản phẩm về nhà. 

Chi phí marketing

Để mở quán cafe TPHCM hiệu quả, ta phải quảng cáo cho quán cafe của mình. Hiện nay hình thức marketing online rất phổ biến, nhất là hình thức book KOL để review.

Dù tính toán trước nhưng bài tính của chúng ta không thể chính xác 100%. Ta nên phòng trừ rủi ro, xem độ chính xác của bài tính chỉ ở mức 70%.

Chọn đúng phân khúc khách hàng mà bạn phục vụ

Bạn phải biết những người có nhu cầu sử dụng cafe là ai. Họ là sinh viên, công nhân, nhân viên hay freelancer. Nếu là sinh viên hoặc công nhân, nhu cầu của họ chỉ đơn giản là tìm nơi nghỉ ngơi và chú trọng giá rẻ. Nếu là nhân viên văn phòng hoặc freelance thì yêu cầu nằm ở mức cao hơn liên quan đến thiết kế không gian của quán, chất lượng đồ uống, phục vụ,... Do đó khi xác định chuẩn và biết đánh đúng vào phân khúc, lượng khách của bạn sẽ rất đông.

Thiết kế menu

Không phải cứ chọn kiểu nước bất kỳ để vào thực đơn là khách của bạn sẽ tự tìm đến. Menu của bạn phải có món chủ lực của bạn, món nào câu khách và món đem lại nhiều lợi nhuận cho bạn. Thông thường menu của một quán cafe sẽ bao gồm 3 loại nước cơ bản là cafe, trà và nước ép. Thuê bartender có chuyên môn cũng là một cách khiến đồ uống trong quán cafe của bạn có nét đặc trưng riêng hơn so với các quán khác. Bởi khách hàng sẽ thường quay lại một quán cafe khác biệt và thường xuyên "ghi điểm" thay vì những quán cafe không có điểm gì nổi bật.

kinh-doanh-quan-cafe-tphcm-1660700670.jpg
Đồ uống đa dạng và chất lượng sẽ tạo thành lợi thế để khách hàng nhớ đến thương hiệu

Nắm rõ quy trình đặt hàng và thanh toán

Nghe có vẻ bình thường nhưng quy trình này rất quan trọng trong việc mở quán cafe TPHCM của bạn. Quy trình đặt hàng và thanh toán nhanh chóng sẽ giúp khách hàng của bạn hài lòng và có thiện cảm hơn. Đây cũng là nhân tố để quyết định xem khách hàng của bạn có quyết định lựa chọn quán cafe của bạn lần tới không. Biết được quy trình này cũng sẽ giúp bạn tránh chi phí bị hao hụt do sai sót.

Hiểu rõ đối thủ của mình

“Biết người biết ta, trăm trận không nguy.” Bạn hãy tìm hiểu đối thủ của mình, họ có những gì hay hơn mình và mình có gì hay hơn họ, biết được điểm mạnh, điểm yếu của đôi bên để điều chỉnh. Vì loại hình kinh doanh cafe ở Sài Gòn là rất phổ biến. Đừng để việc bạn mở quán cafe TPHCM bị đàn áp bởi các đối thủ mạnh khác.