“Khách hàng có nhu cầu xem nên mình cũng không thể chần chừ. Thậm chí có ngày sáng còn ở Bình Dương nhưng chiều lại ở Vũng Tàu dẫn khách đi xem đất, tối đến thì về lại TP HCM xem căn hộ. Nhiều ngày tôi còn phải bỏ cả bữa để tư vấn, dẫn khách”, Hà nói. “Tuy mệt nhưng mỗi lần chốt được sản phẩm, khách chuyển cọc tôi lại thêm động lực”.
Trong khi đó, anh Phan Đình Phúc cũng dành cả kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch tại Tà Đùng – nơi anh và đội nhóm của mình đang phân phối các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng.
“Nhiều người mong muốn kết hợp kỳ nghỉ lễ dài ngày này này để đi khảo sát sản phẩm. Đây là cơ hội tốt cho đội ngũ kinh doanh nên chúng tôi không nề hà làm việc xuyên Tết”, anh Phúc cho biết.
Chị Hà, anh Phúc chỉ là hai trong số nhiều môi giới chạy nước rút cho đợt bán hàng cuối cùng trong năm. Theo khảo sát của Toàn Cảnh Bất Động Sản, hơn 80% sàn kinh doanh bất động sản đang tăng tối đa công suất nhằm phục vụ nhu cầu mua nhà, đầu tư cuối năm.
Theo giám đốc kinh doanh sàn môi giới có trụ sở tại quận 1, TP HCM, cuối năm thông thường là giai đoạn cao điểm của thị trường bất động sản. Nhà đầu tư sau khi chốt lời một năm nhờ công việc kinh doanh chính hay thông qua các kênh đầu tư khác như chứng khoán, thì sẽ mua bất động sản. Chưa kể, người mua nhà ở, căn hộ cũng mong muốn mua và nhận nhà ngay trước Tết, đón những ngày nghỉ ở nhà mới. Từ đó tạo nên một thị trường người mua chiếm lĩnh chủ đạo.
“Năm nay lượng quan tâm có giảm đi đôi chút so với năm ngoái do dịch bệnh, nhưng vẫn khá tích cực”, chuyên gia này nói.
Cũng theo người này, thông thường hoạt động mua bất động sản sẽ tăng cao từ sau Tết Dương lịch, đạt đỉnh vào ngày 10-15 âm lịch tháng Chạp. Sau đó, thị trường tiếp tục rơi vào trạng thái “ngủ đông” đến hết Tết Âm lịch vì nhiều người đã chuẩn bị về quê đón Tết, các phòng công chứng, cơ quan chính quyền cũng giảm tần suất làm việc. Do đó, đây gần như là giai đoạn “vàng” của giới kinh doanh bất động sả, là cơ hội cuối cùng để môi giới có thể bán hàng trong năm 2021.
Các chủ đầu tư cũng đồng loạt tung các chương trình bán hàng, chính sách ưu đãi cuối năm để kích cầu, gia tăng doanh thu. Môi giới có thêm nguồn hàng để bán, nhiều ưu đãi để giới thiệu đến khách hàng, giúp các hoạt động chốt đơn cũng dễ thực hiện hơn.
“Giai đoạn hiện tại còn là cứu cánh cho các đơn vị môi giới, sàn kinh doanh để bù đắp cho doanh thu sụt giảm do đợt dịch trước đó”, một chuyên gia địa ốc cho biết.
Người bán tăng tốc kinh doanh, người mua tranh thủ tìm hàng tốt. Tất cả tạo ra cảnh tượng sôi động, nhộn nhịp mà thị trường vốn thiếu vắng suốt năm qua.
Dữ liệu từ DKRA Vietnam cho thấy, trong tháng 11, các địa phương gồm TP HCM và 5 tỉnh lân cận (Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh và Long An) hay xa hơn là các tỉnh Bình Phước, Bình Thuận có khoảng 700 nền đất được đưa ra thị trường, với tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 55%. Trong khi trước đó ở tháng 10 chỉ có khoảng 650 nền và tiêu thụ được hơn 1/3. Còn tháng 9 vẫn trong thời gian giãn cách xã hội nên gần như không có dự án đất nền nào được bán ra.
Theo TS. Cấn Văn Lực, việc mua bất động sản cận Tết gần như mang tính mùa vụ. Vào cuối năm, nhà đầu tư có tâm lý muốn mua một cái gì đó được xem là thành quả của cả một năm. Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư sau một năm kiếm tiền từ các kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiền kỹ thuật số,… muốn chốt lời vào kênh bất động sản và coi đó như một kênh gửi gắm an toàn và lâu dài.
Một yếu tố khác là lãi suất hiện nay về cơ bản tương đối thấp. Lãi suất cho vay mua nhà khoảng 9-10% mỗi năm và có thể vay 13-15 năm, thậm chí lâu hơn. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp và tổ chức tín dụng muốn kích cầu ở thời điểm hiện nay nên tung ra những gói cho vay và chính sách khuyến mại hấp dẫn.