Vấn đề sáp nhập tỉnh/thành và việc áp dụng bảng giá đất

Chưa rõ các địa phương sau sáp nhập sẽ áp dụng bảng giá đất chung hay giữ nguyên mức giá cũ.

binh-duong-1750837254.jpg
 

Có dự báo giá đất tại các địa phương cũ có thể tăng mạnh nếu áp dụng khung giá mới đồng nhất, dẫn đến nhiều hệ lụy.

Sự chênh lệch giá đất giữa các địa phương cũ

Hiện tại, các mức giá đất giữa các khu vực có chênh lệch lớn, ví dụ TP Thủ Đức (TPHCM) 88,2 triệu đồng/m2, Vũng Tàu 34,14 triệu đồng/m2, Bình Dương 20,86 triệu đồng/m2.

Đó phản ánh sự khác biệt về mức sống, hạ tầng và cơ hội việc làm giữa các vùng.

Dự báo về tác động của việc áp dụng giá đồng nhất

Giá đất có thể tăng mạnh ở các địa phương cũ, gây sốt ảo, ảnh hưởng tiêu cực đến ngân sách, khả năng mua nhà của người dân và thúc đẩy đầu cơ.

Giá bất động sản chỉ hội tụ khi có sự di cư, đầu tư, việc làm từ trung tâm ra vùng lân cận, chứ không chỉ dựa trên yếu tố hành chính.

Thực trạng hội tụ giá đất và các bất cập nếu áp dụng giá đồng nhất

Dữ liệu cho thấy giá đất vẫn tồn tại sự chênh lệch đáng kể, chưa có dấu hiệu hội tụ rõ ràng.

Áp dụng giá cao đồng loạt sẽ dẫn đến

Thị trường kém thanh khoản, mất nguồn thu thuế.

Người dân, đặc biệt vùng chưa phát triển, khó mua nhà.

Thị trường dễ bị thao túng, đầu cơ, bong bóng giá.

Giải pháp giai đoạn chuyển tiếp

Nên giữ bảng giá cũ trong khoảng 2-5 năm sau sáp nhập để tránh biến động đột ngột.

Sau đó, ban hành bảng giá mới theo phân vùng, dựa trên đặc điểm phát triển của từng khu vực.

Cần công khai minh bạch thông tin và đồng thời kiểm soát các chính sách thuế, dòng tiền vào bất động sản.

Ý kiến của các chuyên gia và khuyến nghị dài hạn

Một số chuyên gia đề nghị duy trì bảng giá cũ trong thời gian chuyển tiếp, đến khi có hướng dẫn chính thức từ Bộ hoặc Chính phủ.

Trên dài hạn, bảng giá đất cần xây dựng dựa trên nguyên tắc phân vùng rõ ràng, sát thực tế từng khu vực.

Cơ quan nhà nước nên ứng dụng công nghệ như bản đồ địa chính số để định giá chính xác đến từng thửa đất.