Nguồn cung văn phòng kết hợp thêm dồi dào

Hoàng Vy
Nhiều tòa nhà văn phòng mới tại TP HCM thiết kế và vận hành theo xu hướng làm việc kết hợp (Hybrid Working) đáp ứng nhu cầu lớn các công ty hiện nay.

Nguồn cung văn phòng nhiều triển vọng

Theo báo cáo Savills quý I/2022, thị trường cho thuê văn phòng tại TP HCM giữ mức ổn định với công suất thuê trung bình đạt 90% và giá thuê ở mức 716.000 đồng/m2/tháng. Trong khi các văn phòng hạng A và B giảm 1% công suất thì văn phòng hạng C tăng 1% so với quý trước, đạt 91%.

Hiện nay, phân khúc cho thuê văn phòng có độ tăng trưởng tích cực trở lại với lượng tiêu thụ đạt 16.500 m2, cao hơn lượng tiêu thụ 1.500 m2 trong quý IV/2021. Mức tăng trưởng tích cực này đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế TP HCM sau đại dịch. Theo Savills dự báo, nhu cầu cho thuê văn phòng ở ngành CNTT-TT sẽ chiếm tỉ trọng cao nhờ chính sách hỗ trợ tích cực từ Chính phủ.

Bộ phận nghiên cứu của Savills cũng dự báo hoạt động của thị trường văn phòng trong năm 2022 sẽ vô cùng nổi bật. Cụ thể, đến năm 2025, 17 dự án với tổng diện tích hơn 526.000 m2 sẽ được đưa vào hoạt động. Hai dự án hạng B và ba dự án hạng C sẽ cung cấp thêm 60.000 m2 diện tích sử dụng cho thị trường văn phòng vào tháng 9.

Ngoài ra, thị trường lao động TP HCM tiếp tục cho thấy sự khả quan khi tạo ra 310.000 việc làm mới, dựa trên ước tính mỗi nhân viên cần 8m2 diện tích văn phòng để làm việc. Do đó, thị trường văn phòng cho thuê sẽ ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực và đầy triển vọng trong năm 2022.

van-phong-hybrid-working-1653617220.jpeg
Các doanh nghiệp nội đô có xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm hoặc văn phòng cho thuê có mức giá vừa phải

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills TP HCM cho biết thị trường văn phòng đang nhanh chóng phục hồi sau thời gian giãn cách với nhu cầu thuê cao nhưng nguồn cung hạn chế.  

“Đặc biệt, xu hướng văn phòng kết hợp ngày càng trở nên phổ biến như một giải pháp khả thi và tối ưu về chi phí cho doanh nghiệp”, bà An đánh giá thêm.  

Còn theo bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills TP HCM, trong năm 2022, phân khúc văn phòng hạng A và B vẫn là sự lưạ chọn hàng đầu, khách thuê chủ yếu là người nước ngoài. Các khu vực như quận 1, 2, 3 vẫn sẽ là những vị trí hàng đầu mà doanh nghiệp nước ngoài muốn thuê văn phòng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nội đô có xu hướng dịch chuyển ra các khu vực ngoài trung tâm hoặc văn phòng cho thuê có mức giá vừa phải. Các doanh nghiệp lựa chọn văn phòng có diện tích nhỏ hơn hoặc chuyển sang các văn phòng hạng B có vị trí tốt nhưng vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh tốt. 

“Hiện khách thuê cũng đang có sự thay đổi để thích nghi với thị trường, bảo đảm ngân sách thuê phù hợp mà vẫn có không gian văn phòng hợp lý”, bà Trang cho hay.

Xu hướng làm việc kết hợp sẽ phổ biến

Xu hướng làm việc kết hợp (Hybrid Working) là mô hình văn phòng mới nhận được sự quan tâm trong thời gian gần đây tại Việt Nam nhờ các yếu tố vĩ mô phù hợp thúc đẩy nhanh tiến trình này. Mô hình này cho phép nhân viên linh động giữa làm việc trên văn phòng và làm việc từ xa.

Hybrid Working cũng mang tính linh động cao khi nhân viên tự chủ được thời gian làm việc và cân bằng cuộc sống, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm dịch hoặc bất kỳ sự bất ổn tiềm tàng nào khác trong tương lai. Đứng trên góc độ của doanh nghiệp, các công ty có thể tiết kiệm phí vận hành như diện tích thuê văn phòng, các vật dụng, điện… từ đó có thể tái đầu tư, phát triển sản phẩm để cạnh tranh, đồng thời, tăng cường khả năng duy trì tính liên tục trong mọi hoàn cảnh.

Cụ thể, nhân viên sẽ được tự chủ thời gian và địa điểm làm việc. Thời gian làm việc sẽ không còn cố định như trước kia, nghĩa là nhân viên bắt đầu làm việc và kết thúc sớm hơn hoặc trễ hơn. Nhân viên cũng có thể làm việc bất cứ đâu như ở nhà, quán cafe, hay nơi nào mà họ cảm thấy thoải mái nhất.

Theo ông Jinwoo Song, Tổng giám đốc BAEMIN Việt Nam, doanh nghiệp đang áp dụng hình thức văn phòng này chia sẻ: “Với mô hình Hybrid Working, giờ đây, một người mẹ đang đi làm sẽ có thể dành nhiều thời gian cho con mình hơn. Một nhân viên thế hệ Gen Z có thể cân bằng cuộc sống giữa đời tư và công việc hoặc một người ham mê đọc sách có thể tiết kiệm thời gian thay vì di chuyển sẽ có thể đọc thêm nhiều cuốn sách hơn. Sự thay đổi giúp các đồng nghiệp có thể tận hưởng cuộc sống của mình một cách tốt nhất và tiếp tục thực hiện sứ mệnh giúp mọi người sống cuộc sống dễ dàng và thuận tiện hơn".

Đánh giá về sự dịch chuyển của mô hình làm việc Hybrid Working mới này, bà Hồng An chia sẻ thêm: “Hybrid Working là một xu hướng tất yếu, tuy nhiên khi triển khai mô hình này, các doanh nghiệp cần cân nhắc mức độ phù hợp của doanh nghiệp đối với mô hình thông qua việc đánh giá tính chất của nhóm làm việc, sau đó là việc quản trị thay đổi sao cho việc chuyển đổi được trở nên trơn tru, hiệu quả. Đây là một quy trình quản trị thay đổi và truyền thông hiệu quả để nhân viên thích ứng với sự thay đổi và đáp ứng là thước đo của thành công”.

Gia Hân