Bất động sản Đà Nẵng vẫn còn nhiều dư địa

Du lịch Đà Nẵng đang ấm dần lên nhờ sự nhộn nhịp trở lại của thị trường khách quốc tế và khách trong nước. Trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đón gần 1,33 triệu lượt khách lưu trú, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021. 

Hiện nay, Đà Nẵng vẫn là một trong những thị trường nghỉ dưỡng hấp dẫn bậc nhất Việt Nam. Trong giai đoạn 2022 – 2024, các đơn vị quản lý khách sạn tiếp tục có kế hoạch mở rộng hoạt động tại đây với hàng loạt thương hiệu mới sẽ chính thức được ra mắt như Mandarin Oriental, JW Marriott, M Gallery, Le Méridien, Wink Hotels, lyf by The Ascott Limited... Tính đến năm 2024, Đà Nẵng dự kiến có tổng cộng 99 dự án khách sạn 4-5 sao với tổng nguồn cung phòng lên đến hơn 21.000 phòng.

Nhận định về triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới, bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho cho biết: "Thị trường Đà Nẵng trong những năm vừa rồi đã có những chu kỳ phát triển rất mạnh mẽ. Ngay trong giai đoạn khủng hoảng 2011-2013 thị trường vẫn phát triển tốt, đến năm 2014-2016 thị trường càng bứt tốc mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, đến năm 2019, thị trường bắt đầu bị ảnh hưởng bởi hàng loạt yếu tố liên quan đến pháp lý căn hộ Condotel, tiếp theo năm 2020 dịch Covid diễn ra…đã khiến bất động sản Đà Nẵng có dấu hiệu chững lại. Thậm chí, dịch Covid kéo dài đã khiến toàn bộ thị trường giảm tốc cho đến thời điểm hiện tại.

bat-dong-san-nghi-duong-min-1662083655.jpeg
Đà Nẵng sở hữu nhiều lợi thế để phát triển bất động sản, sở hữu nhiều tiềm năng tăng trưởng

Tuy nhiên, sự chững lại của thị trường Đà Nẵng lại là tín hiệu tốt, tạo quãng nghỉ cho thị trường tự cân bằng lại cung cầu. Nếu trước kia lượng nguồn cung hàng năm từ căn hộ condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, đất nền lên đến hàng chục nghìn sản phẩm đổ bộ thị trường đã khiến các nhà đầu tư đổ xô vào Đà Nẵng. Trong 3 năm vừa qua nguồn cung Đà Nẵng giảm dần, cân bằng lại khiến thị trường không bội thực cung, đây là tín hiệu tích cực cho toàn thị trường". 

Đà Nẵng có rất nhiều điều kiện tự nhiên phát triển thị trường bất động sản. Trước đây các chủ đầu tư chỉ chú trọng phát triển các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng nhưng hiện nay hướng đi của nhiều chủ đầu tư đã thay đổi, ngay cả chính quyền Đà Nẵng cũng đang quảng bá hình ảnh Đà Nẵng giống như một nơi đáng sống, an cư lạc nghiệp.

Đây là lý do nhiều doanh nghiệp đang hướng đến xây dựng những khu đô thị ven sông thay vì những quần thể nghỉ dưỡng ven biển. Đặc biệt, những khu đô thị ở phân khúc "high-end" (cao cấp) với chất lượng, kiến trúc cao hơn được đầu tư xây dựng. Những dự án mang tính biểu tượng cung cấp cho người ở nhiều tiện nghi, tiện ích, thu hút đa dạng người mua để ở từ các nơi khác đến.

Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ chứng kiến sự nở rộ những dự án căn hộ hay khu đô thị ven sông, chuyển hướng phát triển theo hướng bền vững hơn, tập trung kiến tạo các dự án căn hộ bán hạng sang và khu đô thị cao cấp, góp phần củng cố và nâng cao định vị toàn thị trường BĐS thành phố. Sự ra mắt của những dự án mới này sẽ thúc đẩy giao dịch thêm phần sôi động, đồng thời giúp thị trường Đà Nẵng nhanh chóng lấy lại nhịp độ tăng trưởng sau giai đoạn khá trầm lắng.

Đà Nẵng đang dần hình thành xu hướng ly tâm, tương tự như Hà Nội và TP HCM. Phần lớn dự án BĐS tại Đà Nẵng hiện nay đều tập trung ở các quận trung tâm hay khu vực dọc bãi biển Mỹ Khê. Trong giai đoạn tiếp theo, thành phố sẽ phát triển những khu đô thị sinh thái thông minh tại Đà Nẵng chạy từ khu trung tâm dọc sông Hàn đến những khu vực mở rộng không gian phát triển về phía Đông Nam, hay Tây Bắc, hướng tới hình thành các khu đô thị vệ tinh.

Điểm hạn chế hiện hữu cần khắc phục ở hai khu vực này là còn thiếu hệ thống tiện ích phụ trợ, cũng như cần bổ sung hệ thống hạ tầng hiện đại để tối ưu hóa tiềm năng phát triển.

Nguồn cung không là yếu tố quyết định mặt bằng giá

Theo báo cáo mới đây của CBRE, nguồn cung bất động sản Đà Nẵng không tăng lũy kế trong nhiều năm, nhờ vậy tỷ lệ hấp thụ đạt tới 92%.

Chia sẻ về điều này, bà Dung cho rằng: "Mức thanh khoản tốt không đồng nghĩa với việc mua bất kỳ sản phẩm nào cũng mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Sức thanh khoản phụ thuộc vào bản thân của từng sản phẩm, vị trí từng sản phẩm, chất lượng thế nào, giá cả, sản phẩm có tốt hay không…và rất nhiều cân nhắc khác. Thị trường Đà Nẵng đáng để cân nhắc đầu tư trong tương lai khi sở hữu đầy đủ các yếu tố quyết định như hạ tầng, hệ thống giao thông kết nối, đặc biệt, sự hỗ trợ của chính quyền mạnh mẽ".

Tôi cho rằng triển vọng tăng trưởng giá của Đà Nẵng rất tốt, mặt bằng giá sẽ tăng. Nhưng khan hiếm nguồn cung không phải là yếu tố quyết định đến mặt bằng giá. Thị trường Đà Nẵng hiện tại không phải quá thiếu cung để giá tăng. Sự tăng giá ở đây sẽ đến từ bản thân các sản phẩm được định vị phân khúc cao hơn, tốt hơn, nhiều tiện nghi tiện ích đi kèm tốt hơn".

So sánh dư địa tăng giá giữa Đà Nẵng với tương quan các thị trường khác hiện nay như Phú Quốc, Nha Trang, bà Dung đánh giá 3 thị trường này có nhiều điểm tương đồng và khác biệt. Đây là 3 thị trường nghỉ dưỡng lớn nhất tại Việt Nam, hầu hết các dự án BĐS nghỉ dưỡng tập trung chủ yếu 3 thị trường này.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang dồn về Nha Trang, Phú Quốc vì còn nhiều đất phát triển. Còn Đà Nẵng đã đi trước một bước khi đi qua 1 thời kỳ phát triển rất mạnh mẽ của sản phẩm nghỉ dưỡng. Hiện Đà Nẵng đang tận dụng những thế mạnh riêng biệt của mình để đẩy mạnh phát triển bất động sản để ở nhưng ở phân khúc cao cấp.

Bất động sản Đà Nẵng đang có nhiều bước chuyển mình tích cực, từng bước thu hút dòng vốn đầu tư quay lại khu vực này. Với mục tiêu phát triển thông minh và bền vững, ở giai đoạn tiếp theo, song song với việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng, Đà Nẵng sẽ chú trọng tạo đà bứt phá cho phân khúc bất động sản nhà ở cao cấp. Đây là hướng đi quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng sức bật cho toàn thị trường và so với các thị trường khác.

Hiện nay, Đà Nẵng đang phát triển mạnh căn hộ cao cấp và các khu đô thị để ở. Đối với phân khúc nhà cao tầng, nếu dự án có vị trí rất đắc địa, nhà quản lý thương hiệu vận hành tốt thì rất hấp dẫn nhà đầu tư mua.

Tương tự thế, đối với phân khúc thấp tầng thường có biên độ lợi nhuận rất cao, cứ đầu tư sẽ có lời nhưng không phải cứ đầu tư vào bất kỳ sản phẩm nào sẽ là thắng. Nhà đầu tư phải chọn được những sản phẩm tốt, chủ đầu tư uy tín thì thanh khoản mới tốt.

Mỗi phân khúc đều có những sản phẩm tốt. Điều quan trọng nhất đối với nhà đầu tư phải chọn được dự án tốt, chủ đầu tư tốt.