Đăng tin, chạy quảng cáo là phương cách sống còn
Anh Huy Trần, môi giới trong mảng cho thuê căn hộ cao cấp tại trung tâm TP HCM cho biết có nhiều kênh để chào bán, giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên anh chọn các kênh online như Batdongsan.com, Chotot bởi những kênh này sở hữu lượng khách hàng bất động sản tiềm năng dễ dàng tiếp cận.
Tuy nhiên, việc đăng tin trên các nền tảng này có chi phí cao, mức độ cạnh tranh lớn. Một tháng tuỳ vào số lượng khách hàng cũ, khách hàng mới được giới thiệu từ khách hàng cũ để anh cân đối chi phí marketing, ngân sách khoảng chừng 8 triệu đồng/tháng. Mỗi ngày anh thường đăng 10 tin có giá 21.000 đồng/tin nhằm tạo độ phủ. Sau 2 tuần anh đăng 1 tin VIP với giá tầm 700.000 đồng/ tin chưa kể tính chi phí đẩy tin tuỳ vào gói tin.
Kết quả của việc đăng tin với tỉ lệ kết nối và chốt giao dịch thành công vào khoảng 50/50, có những khách hàng gọi điện, anh gửi thông tin dự án trao đổi hay dẫn đi xem trực tiếp dự án nhưng chốt không thành công. Có khi chạy hàng tuần, sốt ruột nhưng không có khách nào gọi điện.
“Mặc dù mất khoản lớn chi phí, tuy nhiên, việc chạy quảng cáo hàng tháng vẫn đang là kênh chính giúp anh mang lại doanh số”, anh Huy cho biết.
Anh Cao Đức Ý, Giám đốc một sàn phân phối bất động sản cho biết hiện tại, marketing online đang chiếm khoảng 60% ngân sách quảng cáo bán hàng của công ty. Mỗi tháng anh sẽ phân bổ chi phí vào các kênh chạy quảng cáo như như đăng tin (5%), Facebook, Instagram (30%), Google (20%), Zalo, Email (5%).
Ngân sách mỗi tháng tối thiểu 6 triệu đồng để chạy quảng cáo duy trì, phát triển fanpage và website, chi khoảng 40-60 triệu đồng còn lại để thu về thông tin khách hàng (leads), song có sự điều chỉnh cho từng dự án. Có những dự án lớn cạnh tranh cao, tổng chi phí marketing online chiếm từ 17-20% phí hoa hồng nhận được.
“Hiệu quả chạy quảng cáo cũng không cao nhưng đây là một trong những phương thức để anh tiếp cận khách hàng và cạnh tranh với những môi giới khác. Tỉ lệ chuyển đổi theo công thức 5-3-1 tức 5 leads form sẽ có khả năng phát sinh 1 giao dịch lên đến 80%. So sánh với các kênh truyền thống như telesale hoặc chăm sóc khách hàng cũ thì không hiệu quả ngay nhưng thích hợp với những dự án quy mô lớn và thời gian triển khai dài”, anh cho biết thêm.
Có thể thấy, so với những kênh truyền thống cũ, việc chạy quảng cáo trên các kênh online mất khá nhiều chi phí. Nhiều môi giới phải tốn cả chục triệu đồng để chạy quảng cáo với mục đích cuối cùng là ra được giao dịch chốt thành công, song đây là cả một quá trình cần kiên trì, nỗ lực.
Cần có chiến lược bài bản
Anh Huy cho rằng, việc chạy marketing trên các kênh nếu không có chiến lược sẽ không đem lại hiệu quả. Bởi thế, cần tuỳ vào tình hình thị trường để mình nắm bắt được sóng, xác định giỏ hàng dự án. Đồng thời, xem xét khung thời gian, tin dự án, phân bổ ngân sách cho từng ngày, từng tuần. Nếu tháng đó số lượng khách hàng nhiều thì chi phí marketing sẽ được bổ sung nhiều và ngược lại.
“Ngoài việc chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng, việc chăm sóc khách hàng cũ vô cùng quan trọng. Khi mình tạo được sự tin tưởng với họ sẽ làm việc dễ dàng hơn. Chính họ cũng sẽ mang đến một lượng khách hàng mới bằng việc giới thiệu lại bạn bè, người thân”, anh Huy nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, anh Ý cho rằng việc tối ưu quảng cáo nghe có vẻ khó nói bởi lĩnh vực bất động sản chưa có bộ quy chuẩn nào để đánh giá chi phí cố định là bao nhiêu sẽ tạo ra một khách hàng. Song một số bước quan trọng mà môi giới cần làm như khắc hoạ chân dung khách hàng phù hợp cho từng dự án, định vị vị trí quảng cáo, xác định hành vi của nhóm đối tượng mục tiêu, phân bổ nhiều nhóm quảng cáo để đánh giá hiệu quả từng chiến dịch, thanh lọc nhóm quảng cáo nếu không hiệu quả.
“Hiện nay, tất cả những sàn lớn đều áp dụng và có sẵn đội ngũ chuyên viên marketing mảng online. Việc các bạn còn yếu hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm quảng cáo cũng là một vấn đề. Cũng chính vì thế, mỗi nhân viên cần được đào tạo thường xuyên và nắm bắt những tính năng mới kịp thời. Muốn đứng vững và thanh khoản nhanh cho dòng sản phẩm thì từ chủ đầu tư đến đơn vị phát triển và phân phối cũng phải chuyển đổi sớm thay đổi mạnh mẽ là điều cốt yếu phải làm", anh Ý nhấn mạnh.
Tại một group Cộng đồng Review BĐS hơn 130.000 người, anh Đào Quốc Việt chia sẻ: “Quảng cáo marketing là một kênh tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, môi giới nên có nhiều kênh để xây dựng mối quan hệ và thương hiệu cá nhân. Điều này giúp môi giới có những phương án để tiếp cận khách hàng và có những phương án thay thế".
Xây dựng thương hiệu cá nhân là một trong những cách để quảng cáo và tiếp cận với khách hàng. Bản thân môi giới có thể xây hình hình ảnh cá nhân bằng việc lên kế hoạch viết bài ra sao, xây dựng hình ảnh, thông điệp chuyển tải qua mỗi bài viết, muốn thể hiện bản thân mình là ai, thu hút ai qua bài viết, hình ảnh, nội dung đang chia sẻ đó.