Cực nhưng mừng
Hai ngày cuối tuần qua, Ngọc Hạ (28 tuổi, TP HCM) dành hơn 8 tiếng mỗi ngày để tiếp khách hàng của cô tại khu trưng bày Novaland Gallery vừa khai trương. Khu đất 18.000m2 thuộc trục đường Nguyễn Thị Minh Khai, đối diện Thảo Cầm Viên trở thành tổ hợp trưng bày các sản phẩm – dịch vụ của tập đoàn địa ốc. Không chỉ có các mô hình sa bàn dự án kích thước lớn, nơi đây còn tập trung hàng loạt các cửa hàng cà phê, thức uống, mua sắm thời trang… trực thuộc tập đoàn NovaGroup. Bên cạnh môi giới và khách hàng, rất nhiều người còn chọn nơi đây để gặp gỡ bạn bè và đối tác, thư giãn cuối tuần cùng gia đình.
“Mình đón tổng cộng hơn 6 khách hàng, cùng các vị khách này trải nghiệm các khu vực cà phê, đánh golf, kết hợp tìm hiểu các dự án nghỉ dưỡng mới của tập đoàn”, Ngọc Hạ cho biết. “Ngoài mình ra thì cũng rất nhiều các môi giới khác tiếp đón khách, trò chuyện rôm rả, tạo nên cảnh tượng đông vui mà nhiều tháng rồi mình chưa cảm nhận được”.
Cách đó gần 20km, Phương Anh (32 tuổi, TP HCM) cũng dành chiều thứ Bảy cho công việc bởi Vinhomes Grand Park – dự án mà cô đang kinh doanh chính tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm theo hình thức tiệc ngoài trời, giữa khu vực BBQ của khu đô thị 270ha. Còn Thanh Hồ (27 tuổi, TP HCM) cũng đi lại giữa Bình Dương và Nhà Bè bởi cả hai dự án anh kinh doanh đều có buổi training trực tiếp tại nhà mẫu.
“Tuy cực mà mình rất vui mừng, cảm giác như mọi thứ đã thật sự trở lại sau vài tháng giãn cách”, Thanh Hồ nói.
Cũng trong cuối tuần qua, sự kiện mở bán The Peak Garden tại quận 7, TP HCM cũng diễn ra trong không khí tươi vui. Celestial Heights (Nhà Bè) – dự án mới công bố của Keppel Land cũng tổ chức các buổi đón khách tham qua nhà mẫu. The Sun Bàu Bàng – dự án đất nền tại phía Bắc Bình Dương cũng đồng loạt ra quân giai đoạn 2, bắt đầu đón khách tham quan trải nghiệm từ cuối tuần này. New Galaxy Nha Trang của “ông lớn” Hưng Thịnh hay The Habitat giai đoạn 3 của VSIP cũng bước vào giai đoạn kickoff.
Một tháng sau giãn cách, thị trường địa ốc TP HCM nói riêng và miền Nam nói chung có dấu hiệu phục hồi trở lại. Các chủ đầu tư cũng gần như sẵn sàng với các kế hoạch ra hàng, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến khách hàng, thay vì trực tuyến như trước. Các sự kiện vẫn còn hạn chế số khách tham dự cùng lúc, đồng thời cả người tham quan và môi giới đều phải tuân thủ 5K.
Thị trường ấm lại sau giãn cách
Lý giải cho hoạt động sôi nổi của thị trường, ông Phạm Lâm - Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam xác nhận, sau một tháng dỡ phong tỏa, đến tháng 10, người dân đã dần thích nghi với việc sống chung với dịch bệnh. Do đó, các chủ đầu tư đang nhập đường đua tổ chức lại các hoạt động bán hàng trực tiếp.
“Các chủ đầu tư có dự án trên địa bàn TP HCM và vùng phụ cận phía Nam đã bắt đầu có giao dịch thành công trong tháng 10 và nhiều khả năng mùa cao điểm bán hàng sẽ rơi vào tháng 11 và 12”, ông Lâm cho biết.
Còn ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển R&D DKRA Vietnam nhận định, thị trường bất động sản bắt đầu ghi nhận một số dấu hiệu phục hồi trong một tháng qua, cho thấy sự cải thiện tích cực so với thời gian phong tỏa. Từ đầu tháng 10 đến nay, việc giãn cách xã hội đã từng bước được nới lỏng, các hoạt động kinh tế - xã hội cũng dần trở về trạng thái bình thường mới nên nguồn cung mới và sức mua về cơ bản có chuyển biến tích cực hơn quý III, không chỉ ở TP HCM mà cả các địa phương lân cận khác.
Dự báo về thị trường bất động sản quý IV/2021, ông Nguyễn Hoàng cho biết nguồn cung mới trong phân khúc căn hộ có thể sẽ tăng nhẹ trong quý IV tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với hai quý trước đó (khoảng 4.000 căn hộ).
“Sức mua về cơ bản sẽ diễn biến tương tự hoặc tăng nhẹ so với quý III”, ông Hoàng cho biết.
Ngoài sự rầm rộ về các hoạt động ra hàng, xu hướng tổ chức các sự kiện trực tiếp (offline) cũng đang dần thịnh hành trở lại, thay thế dần cho các hoạt động trực tuyến thông qua các nền tảng Internet.
“Từ đầu tháng 11, các hoạt động bán hàng thông qua sự kiện trực tiếp với các tài liệu giới thiệu sản phẩm truyền thống sẽ quay trở lại. Tuy vậy, các sự kiện này sẽ kết hợp cùng các hình thức mới mẻ, hiện đại như tour 360, AR, VR, giúp khách hàng dần làm quen cả hai phương thức cũ và mới kết hợp”, một chuyên gia tổ chức sự kiện bất động sản cho biết.
Trước đó, tại tọa đàm do Toancanhbatdongsan tổ chức, ông Nguyễn Thanh Tùng – Tổng giám đốc Nova E&M cho biết: “Khi những ngày giãn cách vừa kết thúc, điều đầu tiên là chúng ta làm chính là dẹp ngay tất cả những hình thức online và đến gặp nhau. Đến khi nó cân bằng lại thì lúc đó cả On-air, Online và On the ground lại tiếp tục tam kiếm hợp bích với nhau. Tất cả mọi vũ khí cuối cùng cũng chỉ để chiến thắng, vậy thì càng nhiều vũ khí lại càng tốt”. Nhận định này của ông Thanh Tùng đã lý giải nguyên do các sự kiện mở bán, giới thiệu sản phẩm trực tiếp nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trở lại chỉ sau chưa đến một tháng dỡ bỏ giãn cách.