Tầm nhìn đến năm 2050, TP.HCM hướng đến trở thành một đô thị toàn cầu hấp dẫn và bền vững, là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á với nền kinh tế và văn hóa phát triển độc đáo. Người dân được đảm bảo chất lượng sống cao, và thành phố tiếp tục giữ vai trò hạt nhân của vùng Đông Nam Bộ, cũng như là cực tăng trưởng quan trọng của cả nước.

Phương án quy hoạch hệ thống đô thị
Đến năm 2030, TP.HCM sẽ tập trung sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã dựa trên các tiêu chí về diện tích và dân số.
Phát triển đô thị theo hướng "làng trong phố, phố trong làng", kết hợp giữa bảo tồn giá trị truyền thống và phát triển bền vững.
TP.HCM tiếp tục là đô thị đặc biệt với một khu đô thị trung tâm và sáu đô thị trực thuộc, gồm: TP.Thủ Đức (đô thị loại I) và năm đô thị vệ tinh (Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ), được định hướng nâng cấp thành các thành phố.
Ngoài ra, TP.HCM sẽ hình thành không gian phát triển mới thông qua việc quy hoạch và xây dựng không gian ngầm, không gian nước, và không gian số. Trong quá trình này, các khu đô thị đa chức năng, khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, và các đô thị tri thức sáng tạo sẽ được hình thành theo mô hình thành phố trong thành phố.
Sau năm 2030
TP.HCM sẽ phát triển mô hình đô thị đa trung tâm gồm: khu đô thị trung tâm, đô thị Thủ Đức, đô thị Củ Chi - Hóc Môn, đô thị Bình Chánh, đô thị quận 7 - Nhà Bè, và đô thị Cần Giờ (đô thị sinh thái biển). Đến năm 2050, thành phố hoàn thiện mô hình đô thị đa trung tâm, với các đô thị trực thuộc được quản lý và phát triển bền vững.
Đề xuất của chuyên gia
Theo TS Trần Du Lịch, TP.HCM nên định hướng phát triển các huyện đủ điều kiện thành các thành phố trực thuộc thay vì chuyển đổi lên quận. Trong giai đoạn hiện nay đến 2030, TP.HCM có thể nghiên cứu tổ chức thêm 1-2 thành phố mới. Sau năm 2030, huyện Củ Chi và Cần Giờ có thể được nâng cấp thành thành phố. Khi đó, TP.HCM sẽ bao gồm một đô thị trung tâm và năm thành phố vệ tinh: Thủ Đức (phía Đông), Tây, Nam, Bắc, và đô thị sinh thái biển Cần Giờ.
Hạ tầng giao thông chiến lược
TS Trần Du Lịch nhấn mạnh, TP.HCM cần ưu tiên hoàn thành các tuyến giao thông quan trọng, bao gồm Vành đai 2, 3 và 4, trục Bắc - Nam, cũng như tuyến ven sông Sài Gòn. Đặc biệt, giai đoạn 2025-2026, thành phố cần giải quyết các điểm nghẽn tại các cửa ngõ như Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, Quốc lộ 1, và Quốc lộ 50 để tạo động lực phát triển bền vững.