Proptech tối giản quá trình mua bán BĐS

Lan Anh
Proptech (Công nghệ Bất động sản) được đánh giá là một trong những lĩnh vực startup thu hút vốn đầu tư cao nhất trong 2 năm trở lại đây.

Proptech (viết tắt của từ property technology) là việc sử dụng công nghệ vào việc mua, bán, cho thuê và quản lý trong lĩnh vực BĐS. Theo nhận định từ các chuyên gia, tại thị trường bất động sản Việt Nam, các ứng dụng Proptech đã bắt đầu hỗ trợ người dùng ở một số khâu nhất định song vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Đặc biệt là ở chức năng hỗ trợ thông tin, dữ liệu cho người dùng.

Start-up proptech được nhà đầu tư săn đón

Trong 2 năm 2020-2021, khi dòng vốn đầu tư trên toàn cầu dành cho lĩnh vực Proptech đạt trên 10 tỷ USD/năm, các thị trường đi đầu trong lĩnh vực Proptech tại khu vực Châu Á như Trung Quốc, Hongkong, Singapore cũng đã bắt đầu nhận nguồn vốn đầu tư ấn tượng với khoảng 700 triệu USD. 

Theo đánh giá của bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng khối Tư vấn Ứng dụng Khoa học Dữ liệu S22M Savills Việt Nam, trên thị trường hiện nay, các khoản đầu tư vào lĩnh vực Proptech phần lớn được đổ vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cho hoạt động kết nối người dùng cuối và các vụ liên quan đến quản lý, hỗ trợ tăng giá trị cho bất động sản.

proptech-realcom-thumbnail-min-1635131770.jpg
Proptech giúp tăng giá trị BĐS

“Cụ thể như các nền tảng tìm kiếm chỗ thuê ngắn và dài hạn cho các kỳ nghỉ; các nền tảng bán hoặc cho thuê nhà, nền tảng hỗ trợ môi giới bất động sản, nền tảng tìm kiếm và cho thuê co-working space, nền tảng quản lý các tài sản cho thuê ngắn hạn. Ngoài ra, về quản lý vận hành bất động sản có một số các ứng dụng khác như nền tảng quản lý tiện ích tòa nhà, nền tảng dịch vụ sửa chữa và bảo hành cho nhà ở…”, bà Giang cho biết.

Bà Giang Huỳnh cũng nhận định cho đến nay, lĩnh vực Proptech trong khu vực và trên thế giới đã tăng tính ứng dụng thực tiễn trong việc kết nối người mua-người bán, người thuê - người cho thuê và các dịch vụ liên quan.

“Theo xu hướng toàn cầu, Proptech có thể ứng dụng vào để giải quyết 3 bài toán chính là tiếp cận thông tin; hỗ trợ giao dịch an toàn cho người dùng cuối; quản lý và tối ưu hóa tài sản”, bà Giang nói thêm. 

Theo ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land cho biết: "Proptech cho phép tối giản hóa quy trình làm việc giữa người mua, người bán, người thuê, môi giới, cho vay hoặc chủ nhà. Những công nghệ mà Proptech sử dụng giúp người dùng trải nghiệm bất động sản chỉ với 1 click chuột. Khi ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số, một căn nhà mua trước đây có thể kéo dài từ 3 - 6 tháng, thì nay chỉ cần 3 - 5 ngày. Một căn nhà cho thuê không phải là 3 - 5 tháng mà giảm xuống từ 3 - 5 giờ”.

Proptech minh bạch hoá thông tin BĐS

Theo báo cáo từ Phòng Nghiên cứu thị trường OneHousing cho biết, bình quân một người Việt Nam sinh sống tại các khu đô thị lớn mất từ 4 - 9 tháng để tìm kiếm và mua thành công một căn nhà. Trong đó, họ phải trải qua khoảng 30 biến số quan trọng để xem xét đưa ra quyết định như: hạ tầng bao gồm những gì, tiện ích bao gồm những gì, kết nối giao thông ra sao... và một trong những biến số quan trọng bậc nhất, là sự phù hợp về năng lực tài chính.

proptech-toi-gian-qua-trinh-mua-ban-bat-dong-san-min-1671158040.jpeg
Quá trình mua nhà có thể rút ngắn chỉ còn 3 - 5 ngày

Để điền đủ và đúng các biến số này cho phù hợp với nhu cầu của gia đình bằng phương pháp truyền thống, một gia đình có thể mất khoảng 3 - 4 tháng không có ngày nghỉ cuối tuần, chưa kể nếu họ xem cả căn hộ thứ cấp, mua từ chủ nhà cũ.

Ông Dương Quang Anh, Giám đốc Phát triển khách hàng tại OneHousing cho biết, quá trình thực hiện một giao dịch BĐS thường rất tốn kém cả về chi phí thời gian và công sức, đến mức quan niệm về ngành này trong truyền thống là “có duyên thì mới mua được”. Tuy nhiên, hiện nay có thể số hóa giúp khách hàng ra quyết định không chỉ nhanh hơn, mà còn chính xác hơn. Ông Quang Anh cho rằng: “Đây chính là lúc công nghệ, đặc biệt là proptech, vào cuộc để hỗ trợ người tham gia mua bán BĐS tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc, rút ngắn được hành trình nhiều “đau khổ" kia”.

Công nghệ có thể làm được việc này một cách dễ dàng. Những trường dữ liệu (data points) như đặc tính của căn nhà, chương trình ưu đãi, các gói vay của ngân hàng, hành vi, thói quen, nhu cầu nhà ở, khả năng tài chính... sẽ được công nghệ phân tích và xử lý dữ liệu và đề xuất các lựa chọn tài sản và giải pháp tài chính cho khách hàng. Nhờ vậy, khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, và quan trọng hơn, ra được quyết định hiệu quả nhất với đời sống của họ.

Trần Tâm