Quy mô và Định Hướng Phát Triển

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa gửi văn bản đề xuất đến Bộ Giao thông Vận tải về dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề. Theo đề xuất, dự án có tổng mức đầu tư hơn 162.000 tỷ đồng, tọa lạc tại cửa Trần Đề (xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng), cách bờ hiện hữu khoảng 25 km về phía Đông.

cang-1739286832.jpg
 

Dự án bao gồm các hạng mục quan trọng:

Cầu cảng: Dài 5.300m, có khả năng tiếp nhận tàu container từ 6.000 - 8.000 TEU (tương đương 100.000 DWT) và tàu hàng rời 160.000 DWT.

Đê chắn sóng: Dài 9.800m, trong đó giai đoạn đầu xây dựng 4.000m.

Cầu vượt biển: Dài 17,8 km, kết nối cảng với đất liền, dự kiến trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc nhóm dài nhất Đông Nam Á.

Khu dịch vụ hậu cần cảng và logistics: Tổng diện tích 4.000 ha, bao gồm các hạng mục như san lấp mặt bằng, đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực, phòng cháy chữa cháy, thông tin liên lạc...

Phân Kỳ Đầu Tư

Dự án cảng biển Trần Đề được chia thành hai giai đoạn:

1, Giai đoạn khởi động (44.695 tỷ đồng):

Vốn đầu tư công: 19.403 tỷ đồng (hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để xây dựng đường kết nối, cầu vượt biển, đê chắn sóng, luồng tàu, vũng quay tàu).

Vốn tư nhân: 25.292 tỷ đồng (đầu tư vào khu dịch vụ hậu cần và các bến cảng).

2, Giai đoạn hoàn thiện (162.731 tỷ đồng):

Vốn đầu tư công: 46.476 tỷ đồng (29%).

Vốn tư nhân: 116.255 tỷ đồng (71%).

Kỳ Vọng Phát Triển Kinh Tế

Dự án cảng biển Trần Đề được xem là cú hích lớn cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giúp giảm chi phí vận tải, nâng cao năng lực xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp. Ngoài ra, cảng sẽ góp phần tăng khả năng cạnh tranh và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế cho khu vực.

Cảng Trung Chuyển Quốc Tế Cần Giờ – Một “Siêu Cảng” Khác Đang Triển Khai

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn khoảng 50.000 tỷ đồng. Dự án nằm tại cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP.HCM, được triển khai trên diện tích 571 ha, hoạt động trong 50 năm.

Dự án cảng Cần Giờ được chia làm 7 giai đoạn, với giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2027 và toàn bộ cảng đi vào vận hành vào cuối năm 2045. Khi đạt công suất thiết kế, cảng có thể mang về doanh thu 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm.

Việc đồng loạt triển khai hai dự án cảng biển quy mô lớn tại Cần Giờ và Sóc Trăng hứa hẹn sẽ đưa khu vực phía Nam trở thành trung tâm logistics quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế biển Việt Nam.