Điểm tin bất động sản 28/3: Bà Rịa – Vũng Tàu siết phân lô; Xây cầu Mã Đà nối Bình Phước - Đồng Nai

Bảo An
Bà Rịa – Vũng Tàu siết phân lô đất nông nghiệp; Xây cầu Mã Đà nối Bình Phước - Đồng Nai.... là các tin tức bất động sản đáng chú ý sáng 27/3.

Bà Rịa – Vũng Tàu siết phân lô tách thửa đất nông nghiệp

Ngày 25/3, UBND tỉnh có công văn hỏa tốc gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh liên quan đến phân lô, tách thửa, làm đường giao thông trên đất nông nghiệp.

Theo đó, UBND tỉnh giao giao Sở này phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành liên quan xử lý khi có sai phạm đối với đơn vị, các cá nhân tách thửa phân lô đất nông nghiệp; rà soát các trường hợp hình thành lối đi, đường mòn tự phát, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp sau khi được tách thửa để có căn cứ xử lý nghiêm theo quy định.

2-1648436231.jpg

Đồng thời, Sở TNMT có trách nhiệm báo cáo kết quả triển khai thực hiện quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Qua đó đề xuất giải pháp quy định tách thửa đất nông nghiệp để kiểm soát, không để tình trạng lợi dụng tách thửa phân lô đất nông nghiệp.

Kiến nghị xây dựng cầu Mã Đà nối với Đồng Nai

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết tỉnh đã kiến nghị Chính phủ xem xét đồng ý việc xây cầu Mã Đà bắc qua sông Mã Đà, nối Bình Phước và Đồng Nai, với tổng thể quy hoạch giao thông vùng đi qua tỉnh này trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, cầu Mã Đà sẽ giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, rút ngắn 60 km so với lộ trình hiện nay.

Ngoài ra, khi có cầu Mã Đà, tuyến đường từ cảng Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu, theo quốc lộ 51, đường tỉnh 767, đường tỉnh 761, đường tỉnh 753, quốc lộ 14 đi Tây Nguyên, rẽ sang quốc lộ 13 qua nước bạn Campuchia ra vịnh Thái Lan; Trung chuyển hàng hóa của khu vực Nam Trung bộ, Đông Nam bộ, Tây Nguyên, đáp ứng nhu cầu hội nhập, giao thương kinh tế quốc tế. Bình Phước sẽ thuận lợi rất nhiều trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

3-1648436231.jpg

Dự án xây dựng cầu Mã Đà dự kiến có chiều rộng mặt cầu 11 m, dài 90 m, bắc qua sông Mã Đà. Công trình nằm trong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường đường tỉnh 753 có chiều dài 30 km, quy mô cấp III với tổng mức đầu tư là 655 tỷ đồng, sử dụng ngân sách của tỉnh, đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 7/2021.

Vốn hóa Phát Đạt dự kiến 5-7 tỷ USD trong ba năm

Chia sẻ tại phiên họp thường niên sáng 26/3, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) đánh giá một trong những thành tựu lớn của năm ngoái là giá trị vốn hoá tăng gần 126%. Chưa đầy nửa năm sau khi gia nhập nhóm doanh nghiệp tỷ đô vào tháng 2/2021, giá trị vốn hoá đã tăng gấp đôi và lên mức cao nhất lịch sử là 2,12 tỷ USD vào cuối tháng 10.

Cổ phiếu của doanh nghiệp này chốt phiên giao dịch hôm qua tại 94.200 đồng. Vốn hoá thị trường giảm nhẹ so với đỉnh nhưng vẫn trên 2 tỷ USD (hiện khoảng 46.420 tỷ đồng) và xếp thứ 30 trong danh sách các cổ phiếu vốn hoá lớn nhất sàn chứng khoán TP HCM.

Lý giải đà tăng phi mã trong năm ngoái, ông Đạt không phủ nhận do thị trường chứng khoán diễn biến thuận lợi, nhưng nhấn mạnh cốt lõi vẫn là công ty đã bám mục tiêu này suốt nhiều năm và năm ngoái có sự thể hiện tốt về mặt tài chính, phát triển dự án và mở rộng quỹ đất.

Phát Đạt ghi nhận doanh thu năm ngoái xấp xỉ 3.630 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận trước thuế lại tăng gấp rưỡi lên 2.344 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này lên đến 76%, trong khi tỷ suất sinh lời ròng là 51%. Quỹ đất hiện tại hơn 5.800 hecta, tập trung nhiều ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Phú Quốc... Nếu tính cả quỹ đất cho bất động sản khu công nghiệp, con số lên đến 7.404 hecta, đủ phát triển trong 5-10 năm tới.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm tiến độ

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài hơn 100 km, bị chậm tiến độ do bộ máy điều hành của các nhà thầu yếu kém.

Thông tin được vừa được Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết báo cáo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông về tiến độ của tuyến cao tốc.

Theo Ban quản lý dự án 7, đến giữa tháng 3 giá trị sản lượng xây lắp cả dự án thực hiện được hơn 1.750 tỷ đồng, đạt gần 29% giá trị các hợp đồng, chậm gần 10% so với kế hoạch đề ra (2.360 tỷ đồng).

Từ đầu năm đến nay, tiến độ thi công trên đoạn này chuyển biến chậm, sản lượng thực hiện chỉ được 403 tỷ đồng, đạt hơn 37% kế hoạch, chưa đáp ứng yêu cầu ở các hạng mục, nhất là đắp nền.