‘Fintech là anh, proptech là em’

Bảo An

Theo chuyên gia từ quỹ đầu tư, proptech - công nghệ bất động sản tuy đi sau nhưng sẽ sớm đạt các thành tựu như ‘người anh em’ fintech – công nghệ tài chính. 

Chia sẻ tại sự kiện Houze Day 2021 với chủ đề “Proptech – vị thế mới dẫn dắt thị trường bất động sản”, ông Jack Nguyễn – Phó tổng giám đốc Mazars Vietnam đồng thời là Quản lý cấp cao Tư vấn đầu tư cho rằng, proptech và fintech tuy khác biệt về lĩnh vực, nhưng lại giống như hai anh em. Fintech nhờ tính ứng dụng cao nên đã đi trước, phổ biến lâu dài. Nhiều ‘kỳ lân’ tại Đông Nam Á xuất phát điểm nhờ con đường fintech. 

Cũng chính nhờ sự phổ biến của fintech đã mở cửa cho proptech tiếp cận với nhiều người hơn. Các quỹ đầu tư hiện tại đánh giá rất cao tiềm năng của proptech và sẵn sàng chi tiền đầu tư vào các công ty công nghệ bất động sản, bởi họ đánh giá lĩnh vực này cũng sẽ sớm hình thành các ‘kỳ lân’. 

Trong vai trò chủ đầu tư phát triển dự án, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng proptech đón nhận những khoản đầu tư đến vài chục, thậm chí vài trăm triệu USD không quá khó hiểu. Bởi các công ty này đang giải quyết các vấn đề có thực của thị trường, của người dùng. 

Các công ty bất động sản tại Việt Nam đã chú trọng áp dụng công nghệ bất động sản vào nghiên cứu, tìm kiếm, mua bán, cho thuê vận hành đang phổ biến trên thị trường và gần đây là ứng dụng công nghệ vào đầu tư bất động sản, chia nhỏ suất đầu tư để đối tượng nhà đầu tư có tài chính khiêm tốn vẫn có thể tham gia vào thị trường bất động sản.

Lấy ví dụ tại chính khu đô thị Vạn Phúc, bà Hương cho rằng có đến 80% khách hàng môi giới của bà tiếp cận được hạn chế về mặt tài chính. 

“Nhà của chúng tôi khách nào xuống cũng muốn mua, muốn ở, nhưng ngặt nỗi không phải ai cũng đủ tài chính. Công nghệ proptech sẽ giải quyết được vấn đề đó, giúp những người có tài chính hạn hẹp cũng có thể sở hữu bất động sản. Giải quyết vấn đề của người mua cũng chính là giải quyết đầu tư cho các chủ đầu tư khi giá nhà hiện tại khó có thể giảm sâu hơn nữa vì giá thành đầu vào, chi phí đất… đã quá cao”, bà Hương cho biết.  

thanh-huong-dai-phuc-land-1639973102.jpg
Chú thích ảnh

Ông Phạm Lâm - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, nhà sáng lập hệ sinh thái Houze thì cho rằng những năm tiếp theo dự báo sẽ là cuộc cách mạng dành cho thị trường proptech Việt Nam. Là lãnh đạo DKRA – một trong những đơn vị phân phối bất động sản có thị phần lớn tại phía Nam, ông Lâm sớm nhận ra những hạn chế của các công ty địa ốc truyền thống. Ông cho rằng chỉ có công nghệ mới là lời giải cho bài toán này. Công nghệ sẽ bổ trợ cho những giới hạn về địa lý, nguồn lực con người, xóa bỏ khoảng cách giữa người bán và người mua, chuyên nghiệp hóa cộng đồng môi giới

 

blue-and-white-quotes-instagram-post-1645844162.png

Đồng quan điểm về tiềm năng lớn mạnh của proptech, TS. Trần Viết Huân -  CTO SonKim Group cho rằng, proptech sẽ ngày càng lớn mạnh và gia tăng tính ứng dụng tại Việt Nam. Bên cạnh trào lưu nhà thông minh - smarthome, hay quản lý vận hành tòa nhà bằng công nghệ - smartbuilding, các công ty truyền thống trong lĩnh vực bất động sản bắt đầu ‘thay đổi’ nương theo công nghệ. 

Điển hình là Phú Mỹ Hưng, trong thời điểm dịch vừa qua, chủ đầu tư này đã công bố toàn bộ giá của một dự án căn hộ trên nền tảng trực tuyến. Toàn bộ thông tin dự án cũng được số hóa và đăng tải công khác, gia tăng thuận tiện cho người dùng. Trong khi trước đó, muốn mua nhà Phú Mỹ Hưng chỉ có thể liên hệ trực tiếp môi giới, nhận báo giá của 3-4 căn hộ một lần. 

Một ví dụ khác với SonKim Group, ông Huân cho biết nhờ công nghệ dữ liệu, các chuỗi tạp hóa với hàng trăm khách hàng mỗi ngày cũng sẽ được vận hành trơn tru hơn. Người bán có thể biết người mua có thói quen ra sao, thường xuyên mua gì và nhờ đó gợi ý tốt hơn món hàng người dùng cần.

“Trong thực tế mới, lĩnh vực bất động sản sẽ là sự kết hợp trực tuyến và trực tiếp, proptech sẽ có mặt ở nhiều hơn các thành phần. Nhờ đó người tiêu dùng sẽ thuận tiện hơn và tôi tin là giá cả cũng sẽ cạnh tranh hơn”, ông Huân nói. 

cto-sonkim-group-1639973274.jpg

Tuy nhiên, ông Phạm Lâm – Nhà sáng lập Houze cũng cho rằng không phải phát triển proptech là con đường trải hoa hồng hay cứ “đốt tiền” là thắng. Thị trường Việt Nam có những điểm khác biệt nhất định so với các nước Đông Nam Á khác. Ở Việt Nam, các đối tác đồng hành với bạn phải có sự đồng cảm, thấu hiểu, tương hỗ lẫn nhau thì mới có thể thành công.

“Khi đi tìm nhà đầu tư đồng hành, chúng tôi cũng tìm kiếm đơn vị có tầm nhìn dài hạn và đề cao các giá trị bền vững, thay vì chỉ tập trung vào các khoản lợi nhuận trước mắt”, sếp Houze nói.

Ông Jack Nguyễn cũng cho rằng, bây giờ quỹ đầu tư có rất nhiều tiền. Tuy nhiên, đã qua thời cứ có công nghệ là có người đổ tiền. Các nhà đầu tư hiện nay đều đặt câu hỏi hệ sinh thái của bạn có gì, thay vì hỏi bạn có công nghệ gì. Họ muốn nhìn thấy từ bạn một tầm nhìn dài hạn, sự kết nối giữa truyền thống và công nghệ, lộ trình ra đời bài bản của các dịch vụ, tiềm năng lợi nhuận trong nhiều năm tới”.

jack-nguyen-1639973379.jpg