Vì sao gameshow bất động sản không hot như tưởng tượng?

Hoàng Vy
Gameshow về bất động sản "Săn nhà triệu đô" lần đầu tiên lên sóng truyền hình nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng.

Gameshow bất động sản lần đầu tiên công chiếu

Trong thời gian gần đây, gameshow “Săn nhà triệu đô" phát sóng trên truyền hình được cộng đồng quan tâm, đặc biệt những người làm nghề bất động sản. 

Cụ thể, 15 thí sinh là những nhà môi giới sẽ thi tài với nhau, vượt qua những thử thách mà ban tổ chức đưa ra để giành danh hiệu "Nhà môi giới thời đại mới" của chương trình. Gameshow được xem là bước đột phá khi nội dung về bất động sản - một trong những lĩnh vực quan trọng, nhiều bàn luận lên sóng truyền hình. Chương trình nhằm truyền tải thông điệp tích cực về nghề môi giới khi nhiều người còn có những nhận định sai lệch về công việc này, từ đó hướng đến việc xây dựng một cộng đồng bất động sản phát triển bền vững.

gip7145-1649520913827822357147-1656472156.jpg
Gameshow bất động sản lần đầu tiên lên sóng truyền hình

“Săn nhà triệu đô" quy tụ sáu vị giám khảo gồm 3 giám khảo cố định là ông Nguyễn Đình Ngôn - Chủ tịch HĐQT Vinahud, Shark Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch HĐQT Cen Land, và Naomi Thủy Nguyễn - kiến trúc sư. Giám khảo khách mời gồm Nguyễn Lê Hải Đăng - chuyên gia huấn luyện bán hàng cấp cao; Midu – giảng viên đại học, nhà đầu tư bất động sản đang hoạt động trong showbiz và doanh nhân Dương Quốc Nam - Tổng giám đốc Trung tâm nội thất Phố Xinh By Hoàng Nam Group.

Thí sinh được đặt vào nhiều hoàn cảnh khác nhau để tranh tài như làm việc với đội nhóm, thuyết trình dự án trong lễ mở bán, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm khách mời cao cấp là doanh nhân, hoa hậu. Từ những tình huống này, các môi giới sẽ chứng minh kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm, khả năng giải quyết vấn đề. Đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá thương hiệu hình ảnh cá nhân trước hàng triệu người xem.

Chương trình truyền hình thực tế này ra đời cũng là cơ hội để khán giả nói chung và những khách hàng của bất động sản nói riêng có cơ hội hiểu hơn về các sản phẩm BĐS, cách thức giao dịch cũng như nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam. 

Nhiều ý kiến phê bình về chương trình

Bên cạnh những mặt tích cực, chương trình còn nhận những đánh giá, bình luận từ phía cộng đồng khi họ kỳ vọng nhiều hơn thế.

Điển hình một số phản hồi cho rằng chương trình đang tạo kịch bản, những tình huống mang yếu tố drama mà chưa sát với thực tế. Một số câu trả lời chưa được thuyết phục, đang dừng lại ở lý thuyết suông, không có tính khả thi khi áp dụng trong các giao dịch mua bán. Nếu muốn chuyên nghiệp hoá cộng đồng môi giới thì cần nhiều bài học thực tế để áp dụng hơn. 

Một bình luận Facebook cho hay: “Có lẽ do các vị giám khảo chỉ quen chỉ đạo mà quên rằng thực tiễn, thực chiến thật (câu hỏi tình huống) mới đi vào lòng môi giới và nhà đầu tư”.

Không ít phản hồi cho rằng chương trình chủ yếu quảng cáo dự án cho đơn vị tài trợ mà chưa mang đến những lợi ích thiết thực cho nghề môi giới. Một tài khoản cho biết: “Thử thách chương trình đưa ra chưa sâu” hay “Thực ra là khá dở, nhưng cơ hội được lên sóng VTV, được mở rộng mối quan hệ mới là cái quan trọng”.

Bên cạnh đó, không ít bạn cho rằng những anh/chị đồng nghiệp giỏi thì sẽ không tham gia chương trình mà thay vào đó thì sẽ đi bán hàng. Một số chủ đề trong gameshow được bàn luận, gây nhiều chú ý như ngoại hình, cách ăn mặc. Theo nhiều đánh giá, đây chỉ là yếu tố nhỏ khi làm nghề, không đại diện cho cộng đồng lớn.

Thành phần ban giám khảo hầu hết là người trong giới showbiz là yếu tố để tăng mức độ thu hút, nổi tiếng cho chương trình. Thậm chí nhiều người còn không biết hết thành phần ban giám khảo là ai, đánh giá chưa khách quan.

Anh Đào Quốc Việt, đồng sáng lập cộng đồng Review Bất động sản với hơn 180.000 người theo dõi cho biết, đây là lần đầu tiên bất động sản được truyền tải dưới hình thức gameshow, hy vọng sẽ trong tương lai sẽ có nhiều chương trình hơn. Tuy nhiên, chương trình muốn khắc hoạ hình ảnh nhà môi giới nhưng lại đem drama để câu view, đẩy cao trào là hoàn toàn không phù hợp. Vốn dĩ nghề môi giới - mang thiên chức đưa mái nhà (tài sản đời người) cho người mua cần sự chân thật.

Một số tình huống như bán hàng tại lễ mở bán, đây chỉ là “bài thi” để nhằm quảng bá sản phẩm cho nhà tài trợ và chưa thực sự đại diện cho cộng đồng nói chung. Cụ thể như chưa thể áp dụng với những các anh em môi giới tự do, môi giới bán hàng trước và sau mở bán, những người không bán dự án bất động sản mà bán các loại hình khác thì như thế nào?. 

Về ngoại hình ăn mặc, anh đồng ý cần có sự tôn trọng người đối diện. Tuy nhiên, đây là yếu tố cần thiết song không phải hàng đầu quyết định. Việc đặt lịch hẹn xin gặp khách hàng hết sức là bình thường với tất cả các môi giới chứ không phụ thuộc vào vẻ bề ngoài. Với một người có thương hiệu cá nhân sẽ bán hàng hoàn toàn khác đến từ cái tâm và chất lượng.

Các vị ban giám khảo, ngoài Shark Hưng là người có kinh nghiệm thì những vị khách mời khác chưa thực sự là lý do thuyết phục người xem.

“Trong những mùa tiếp theo của chương trình, tôi hi vọng có thêm những tình huống để người bán và người mua bất động sản được tương tác với nhau nhiều hơn thông qua điểm chạm cầu nối là môi giới. Chương trình sẽ thực tế và đóng góp nhiều hơn cho nghề môi giới bền vững”, anh Việt chia sẻ.

Minh Minh